Trong nước

Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận ý kiến của ĐBQH về xử phạt nồng độ cồn

Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, với 22 đại biểu phát biểu góp ý và 6 đại biểu tranh luận.

Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời yêu cầu bổ sung cơ sở chính trị pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị xem xét, đánh giá, phân tích kỹ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý làm rõ nhiều nội dung như đã góp ý.

Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Điểm lại những vấn đề các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm một lần nữa khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, về tên gọi và bố cục dự thảo Luật, rà soát để tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

"Đề nghị tiếp tục rà soát lại các dự thảo Luật đường bộ; Luật Trật tự an, toàn giao thông đường bộ, để tránh chồng lấn phạm vi điều chỉnh của 2 dự thảo luật hoặc tạo khoảng trống pháp lý giữa hai dự thảo luật, cũng như thời hạn để đồng bộ hiệu lực thi hành 2 luật này", Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận những ý kiến của các ĐBQH về việc bổ sung xe của Viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh; kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ; xử phạt vi phạm hành chính; cứu hộ, cứu nạn; bảo trì, bảo dưỡng công trình giao thông; biện pháp chống người thi hành công vụ; tín hiệu giao thông; chống ùn tắc giao thông; cấp đổi giấy phép lái xe; dừng đỗ xe, cấm dừng đỗ xe; thiết bị giao thông thông minh; chuyển đổi số; đấu giá biển số xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông; độ tuổi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vấn đề vận tải đường bộ; người đi bộ…

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các đại biểu Quốc hội nhất trí rằng, cùng với Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự quan tâm cao của người dân do luật có tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong điều kiện giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông và hỗn hợp, người dân là chủ thể tham gia giao thông và chủ thể điều khiển phương tiện…

Vì vậy, phạm vi, bố cục và nội dung của hai dự án luật cần thiết kế để xử lý phạm vi giao thoa và phù hợp, trên cơ sở giải quyết rõ mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các yếu tố kiến trúc thượng tầng bảo đảm an toàn giao thông, giữa hạ tầng phương tiện và con người, cũng như điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam, giữa yếu tố tĩnh, yếu tố động, yếu tố vừa tĩnh vừa động…

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP