Kinh tế

Bộ Tài chính nói gì về nguy cơ lạm phát?

Từ nay đến cuối năm còn nhiều áp lực lên mặt bằng giá, tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định sẽ chuẩn bị các phương án, tham mưu Chính phủ nhằm kiểm soát lạm phát.

Trước câu hỏi của báo chí về thách thức lạm phát từ giờ đến cuối năm, Bộ Tài chính cho biết theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,59% so với tháng 12/2021 và tăng 3,14% so với tháng 7/2021. Bình quân 7 tháng đầu năm, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,44%.

Trong tháng 7, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh. Ở chiều ngược lại, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có biến động tăng, trong đó có giá thịt lợn, một số loại thịt gia cầm, giá thủy hải sản tươi sống, giá trứng các loại. Chỉ số giá điện, nước sinh hoạt lũy tiến tăng; giá dịch vụ vận tải tăng do vào mùa cao điểm du lịch; giá mặt hàng đồ uống tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng lên trong mùa hè...

Giá hàng hóa được thiết lập một mặt bằng giá mới, chủ yếu do giá xăng tăng (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo Bộ Tài chính, từ nay đến cuối năm còn nhiều áp lực lên mặt bằng giá do biến động phức tạp, khó lường của giá các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới; việc thực hiện lộ trình giá thị trường một số mặt hàng do Nhà nước quản lý; nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai, bão lụt… có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ.

Bên cạnh đó, khi các gói trong Chương trình phục hồi của Chính phủ được triển khai quyết liệt, ngoài việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi tốt hơn thì ít nhiều cũng sẽ gây áp lực tới việc kiểm soát lạm phát do tổng cầu phục hồi tốt hơn, nhu cầu chi tiêu, du lịch của người dân tăng lên sau một thời gian dài bị hạn chế bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cũng có những yếu tố giảm áp lực lên mặt bằng giá. Hiện nay, hầu hết ngân hàng Trung ương trên thế giới đều có những điều chỉnh chính sách, trong đó chú trọng thắt chặt chính sách tiền tệ để ưu tiên kiểm soát lạm phát. Khi lạm phát ở các nước được kiểm soát, áp lực từ môi trường bên ngoài có thể giúp kiểm soát lạm phát trong nước, kỳ vọng lạm phát được neo giữ tốt hơn.

Đồng thời, có sự kiên định trong chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát của Quốc hội và Chính phủ; nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện vẫn dồi dào, cùng với các chính sách tài khóa đang và dự kiến triển khai cũng góp phần làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.

Bộ Tài chính, thường trực Ban chỉ đạo điều hành giá khẳng định sẽ phối hợp với các Bộ, ngành theo chức năng quản lý Nhà nước đánh giá, nắm bắt tình hình, chuẩn bị các phương án, kịch bản dự báo để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP