Kinh tế

Bộ Tài chính đề nghị tăng chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu

Bộ Tài chính ngày 7/10 đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.

Bộ này đề nghị Bộ Công Thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng phần chi phí định mức kể trên không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành tiếp theo.

2 bộ sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá các yếu tố chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, có tính đến mục tiêu kiểm soát lạm phát Chính phủ đã đề ra.

Bộ này cho biết thêm, hiện nay Nhà nước không quy định chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của 2 bên.

Bộ Tài chính đề nghị tăng chi phí định mức xăng dầu (Ảnh: Mạnh Quân).

Chiết khấu xăng dầu có thể còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng, năng lực kinh doanh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà đại lý, tổng đại lý ký hợp đồng trực tiếp, số lượng các kênh trung gian trong hệ thống kinh doanh xăng dầu và sự phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống. Vì vậy, cần nghiên cứu rà soát, đánh giá hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu, hệ thống trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Theo Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm nay, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và ở mức cao, để kiềm chế tác động của giá xăng dầu tăng, Nhà nước đã áp dụng triệt để các biện pháp bình ổn giá, trong đó có giảm thuế bảo vệ môi trường vào tháng 4 và tiếp tục giảm kịch sàn trong khung thuế này từ ngày 11/7 để góp phần bình ổn giá xăng dầu và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Các khoản chi phí định mức trong giá cơ sở được rà soát, đánh giá kỹ để xem xét điều chỉnh thận trọng, tránh ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, đã điều chỉnh tăng chi phí định mức liên quan đến nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Diễn biến giá xăng dầu thời gian vừa qua cho thấy từ tháng 7 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã liên tục giảm. Đồng thời, dù còn nhiều khó khăn, công tác kiểm soát lạm phát cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, dẫn tới quyết định điều chỉnh premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.

Từ ngày 3/10 vừa rồi, mỗi lít xăng giảm 1.050-1.140 đồng, dầu hạ 330-760 đồng, đưa giá xăng RON 95-III về gần 21.000 đồng/lít, ngang hồi giữa năm 2021.

Bộ Tài chính cũng cho biết thủ tục xuất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu vẫn được thực hiện thuận lợi. Để rút ngắn hơn thời gian thông quan, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan các địa phương thực hiện thông quan nhanh chóng, 24/7 đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, kể cả ngày nghỉ, lễ.

Tác giả: Thảo Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP