Kinh tế

Bộ Giao thông ủng hộ quy hoạch sân bay Nhân Cơ, khai thác thêm chuyên dùng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông đưa vào quy hoạch địa phương sân bay Nhân Cơ và kêu gọi đầu tư từ vốn xã hội hoá, nhưng địa phương cần làm việc để thống nhất với Bộ Quốc phòng nội dung này.

Cử tri tỉnh Đắk Nông mới đây đã kiến nghị Bộ GTVT đưa sân bay Nhân Cơ trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cử tri tỉnh này cho rằng, địa phương có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, cần thiết phải có sân bay. Thực tế, mô hình sân bay chuyên dùng quy mô nhỏ có tiềm năng khá lớn, vừa phục vụ du lịch, kinh tế - xã hội địa phương, vừa tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Sân bay Nhân Cơ hiện sử dụng cho mục đích quốc phòng. Ảnh sân bay Nhân Cơ hiện hữu (Ảnh: BĐN).

Tuy nhiên, hiện Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt chưa có tên sân bay Nhân Cơ. Do đó, cử tri Đắk Nông kiến nghị đưa vào quy hoạch sân bay Nhân Cơ.

Bộ GTVT cho hay, tháng 6/2022, bộ đã có văn bản ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đắk Nông về quy hoạch sân bay Nhân Cơ làm sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Bộ GTVT kiến nghị địa phương làm việc, thống nhất với Bộ Quốc phòng để bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay chuyên dùng Nhân Cơ theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan và địa phương để triển khai sân bay này.

Bộ GTVT đang hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo yêu cầu của Chính phủ, trong đó có việc đánh giá, xem xét đề xuất của 10 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch.

Kết quả khảo sát của Cục Hàng không cho thấy, vị trí đề xuất làm sân bay của tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang không khả thi về phương thức bay do địa hình hiểm trở; với 8 địa phương còn lại, vị trí đề xuất quy hoạch sân bay khả thi về phương thức bay, nhưng cần tính toán thêm các yếu tố khác, nên kiến nghị sẽ xem xét báo cáo Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện (chưa đưa vào quy hoạch lần này).

Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch 2 sân bay quân sự là sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng chuyển đổi sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng với sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái) và sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

Tác giả: Lê Hữu Việt

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP