Hình ảnh minh hoạ |
Càng ngày Zalo càng trở nên phổ biến. Trong quý 1/2021, Zalo đưa ra con số 64 triệu người sử dụng thường xuyên, tăng thêm 4 triệu người đều đặn so với một năm trước đó. Tương đương hơn 65% dân số đất nước ta đang sử dụng Zalo thường xuyên cho mục đích liên hệ, làm việc và học tập.
Một báo cáo của Decision Labs năm 2021 cũng cho thấy Zalo đã vượt mặt trang Facebook và YouTube, trở nên mảng xã hội rộng rãi của GenZ với tỷ lệ dùng lên đến 94% ở mảng Social Platform trong năm quý 1/2021. Cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ này lần lượt với Zalo, Facebook và YouTube lần lượt là 84%, 95% và 72% . Ở GenY, trong năm 2021, Zalo hiện đang xếp trên YouTube với 88%.
Ứng dụng Zalo |
Zalo là một sản phẩm trực thuộc công ty cổ phần VNG quản lý. Theo thông tin công bố, đây là một ứng dụng mạng xã hội kết nối phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, được VNG cho ra mắt lần đầu tiên vào tháng 8/2012 (bản thử nghiệm) và bản chính thức vào đầu năm 2013.
Theo thông tin từ VNG, trong năm 2021, Zalo đã có thời điểm đạt 2,2 tỷ tin nhắn một ngày, 322 triệu phút gọi một ngày.
Doanh thu từ dịch vụ thông báo Zalo đã tăng mạnh từ 1,5 tỷ đồng năm 2020 lên 10,6 tỷ đồng năm 2021 và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022 đã đạt hơn 28 tỷ đồng, tương đương 102 triệu đồng/ngày.
3 quý đầu năm 2022, doanh thu từ dịch vụ thông báo Zalo mang lại cho VNG đã gấp 2,6 lần cả năm 2021. Dẫu vậy, doanh thu này vẫn rất khiêm tốn so với quy mô của VNG, chiếm chưa đầy 1% tổng doanh thu của Tập đoàn.
Còn nhớ, từ ngày 1/8/2022, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam. Trong đó, bao gồm gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng).
Tất cả được tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được hỗ trợ một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...
Trong khi đó, những người dùng không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, không sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.
Việc Zalo triển khai thu phí khi đó đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều người, với một ứng dụng có độ phủ sóng lớn như Zalo, việc bắt đầu thu phí sử dụng có thể làm sụt giảm lượng người dùng, cũng có một bộ phận người tiêu dùng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để kéo dài các quyền lợi hiện có.
Tác giả: Trọng Nghĩa
Nguồn tin: Nhịp sống thị trường