Nhiều người vẫn cho rằng lái xe cho người giàu, người siêu giàu và giới nghệ sĩ tuy vất vả sớm hôm một chút, nhưng đổi lại là được lái xe xịn, lương cao, thậm chí thu nhập khủng, nếu đời tư của chủ có nhiều "góc khuất". Điều đó không sai, nhưng chưa phản ánh hết tính chất công việc này.
Ngoài hình ảnh hào nhoáng bên ngoài, nghề lái xe riêng cho người giàu hay giới nghệ sĩ cũng có những "góc khuất" không dễ chia sẻ (Ảnh: Eliott Prestige). |
Nghề việc nhẹ, lương cao?
Theo Irving Scott, một công ty chuyên về nhân sự cho gia đình ở Anh, mức lương trung bình hàng năm cho tài xế riêng của chủ doanh nghiệp và các gia đình siêu giàu ở London dao động trong khoảng 35.000-60.000 bảng Anh (tương đương từ 900 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng), chưa bao gồm tiền thưởng và các khoản phụ cấp khác. Đây cũng là mức thu nhập trung bình khá ở London, chứ không phải thu nhập cao.
Trong khi đó, theo số liệu của chuyên trang tuyển dụng ZipRecruiter, thu nhập trung bình của lái xe riêng tại Mỹ hiện nay là 52.423 USD/năm, tương đương, 1,24 tỷ đồng. Mức thu nhập thấp nhất của nghề này là 25.000 USD/năm (560 triệu đồng) và cao nhất là gần 107.500 USD/năm (2,5 tỷ đồng). Mức thu nhập phổ biến nhất là 33.500-60.000 USD/năm.
Mức chênh lệch thu nhập trong nghề này cho thấy nếu có kỹ năng, chịu khó và biết chiều lòng chủ, tài xế có thể có mức thu nhập rất cao.
Tại Việt Nam, giống như nhiều ngành nghề khác, tài xế riêng cho người giàu hay người nổi tiếng (thường được gọi ngắn gọn là "lái xe cho sếp") có lương cứng và thu nhập mềm. Mức lương cứng dao động trong khoảng 12-15 triệu đồng/tháng cho công việc có yêu cầu chung đơn giản là hồ sơ lý lịch đẹp, có bằng lái B2, có khoảng 2 năm kinh nghiệm trở lên và thông thạo đường phố một số khu vực cụ thể tùy nhu cầu di chuyển của chủ.
Mức thu nhập có thể khác nhau, nhưng yêu cầu công việc chung của nghề lái xe cho sếp là làm việc khoảng 10 tiếng/ngày. Hầu hết các tài xế riêng ở Việt Nam được hỏi đều cho biết, nếu công việc chủ yếu chỉ là lái xe, chờ đợi và chăm sóc xe thì cũng sẽ chỉ có lương cơ bản khoảng 15 triệu đồng.
"Để có thu nhập 25-30 triệu đồng/tháng, có nhiều hôm tôi phải làm việc tới 17 tiếng, khó gặp được con vì khi tôi đi làm thì con chưa dậy, đi làm về thì con đã ngủ. Nhiều người cho rằng thực ra phần lớn là thời gian làm việc của lái xe riêng là "ngồi chơi xơi nước" trong lúc chờ sếp giải quyết công việc, đi chơi golf, hoặc tiếp khách..., mà không nghĩ rằng việc chờ đợi cũng rất chán mà mệt, chờ chứ không phải là được ngả lưng nằm ngủ hay nghỉ ngơi hoàn toàn. Không hề tồn tại cái gọi là "việc nhẹ, lương cao" ở nghề này", anh S., lái xe cho một giám đốc doanh nghiệp tại Hà Nội, chia sẻ.
Trong khi đó, một số tài xế từng làm cho nhà giàu chia sẻ rằng không phải người giàu nào cũng hào phóng. "Công việc vất vả hơn lái xe cho công ty rất nhiều, phục vụ gần như 24/7 cho cả gia đình đông người, bị sai làm đủ thứ việc lặt vặt nhưng tôi chỉ được thưởng thêm 2-3 triệu đồng ngoài lương cứng 14 triệu đồng/tháng", anh Q., một tài xế ở Bình Dương, cho biết.
Công việc không chỉ là lái xe
Hầu hết tài xế riêng cho nhà giàu và giới nghệ sĩ không chỉ đơn thuần làm công việc lái xe và chăm sóc xe, mà thường kiêm nhiệm nhiều việc khác, như vệ sĩ, trợ lý, giúp việc... Họ thậm chí bị sai làm cả những việc lặt vặt "không tên", như dắt chó đi dạo, tỉa cây, khuân vác, trông thợ sửa nhà...
Trang The Guardian của Anh từng có bài viết khá hấp dẫn về chia sẻ chuyện nghề của một số lái xe riêng cho chính trị gia, người siêu giàu và giới nghệ sĩ.
Theo đó, từng là tài xế cho một trong những người giàu nhất Los Angeles (Mỹ), các nghệ sĩ nổi tiếng, và thậm chí cả hoàng gia Arab Saudi, Jayne Amelia Larson cho biết, có những thời điểm cô phải làm việc tới 17 tiếng/ngày. Có lần, Larson còn nhận lệnh đi mua gom 27 lọ kem tẩy lông vào đêm muộn, sau ca làm việc đã kéo dài 12 tiếng.
Cô phải tới 20 cửa hàng ở khắp Los Angeles mới có thể hoàn thành nhiệm vụ oái oăm này, nhưng khi cô về tới nơi, thư ký của chủ báo rằng cô quá chậm chạp, họ không cần những lọ kem đó nữa.
Để có được mức thu nhập mà nhiều người mơ ước, Larson cho biết cô từng có "nhiều ngày không ăn, không ngủ, đồng hồ sinh học hỗn loạn, phải nhận lệnh liên tục suốt ngày, mà toàn những việc vô nghĩa".
Nhiều tài xế riêng cho nhà giàu ở Việt Nam cũng có những chia sẻ tương tự.
"Lái xe cho nhà giàu đúng là được trả lương cao hơn lái cho công ty thật, nhưng xác định phải làm việc như ô-sin, không giờ giấc, ngoài lái xe ra thì việc vớ vẩn gì cũng có thể đến tay; nói thì bảo quá chứ đúng là nhiều khi phải đi dọn phân chó khi chủ mang thú cưng đi dạo, nhà chủ có tiệc thì có khi tài xế phải kiêm luôn cả việc chạy bàn", anh T., người từng làm tài xế riêng cho một gia đình kinh doanh vàng và trang sức ở TPHCM, cho biết.
Người nắm giữ những bí mật "động trời"
Vì kề cận suốt ngày nên tài xế biết được khá nhiều bí mật của ông/bà chủ, đôi khi là cả những công việc làm ăn phạm pháp, quan hệ nam nữ bất chính, sử dụng chất kích thích, ăn chơi thác loạn,...
Tài xế riêng là người nắm khá rõ đời tư của chủ (Ảnh: Guardian). |
Theo bài viết đăng trên tờ The Guardian, Tony Heaney, cựu tài xế riêng của tỉ phú Christopher Moran, tiết lộ với tờ Sunday Times rằng anh ta biết có "ít nhất 100 gái mại dâm" làm việc trong khu chung cư Chelsea Cloisters thuộc sở hữu của ông chủ cũ. Chung cư nằm ở một trong những khu vực đắt đỏ nhất London, Anh Quốc. Tony đã lái chiếc Rolls-Royce của Moran trong suốt 25 năm, ông thường đếm số bao cao su trong thùng rác của các căn hộ để "biết chính xác có bao nhiêu cô gái làm việc ở đó".
Trong khi đó, tài xế cũ của nhà sản xuất phim Harvey Weinstein cũng công khai tố chủ cũ về việc ông này quan hệ tình dục ở phía sau xe với một người phụ nữ, mặc cho cô van xin "đừng làm tổn thương cô ấy". Tuy nhiên, Weinstein đã phủ nhận những cáo buộc trên.
Gerold Wunstel, một tài xế có kinh nghiệm 24 năm đưa đón các bộ trưởng chính phủ ở châu Âu và ngôi sao Hollywood, chia sẻ câu chuyện đáng sợ của bản thân khi làm cho một doanh nhân giàu có người Arab Saudi. Ông được yêu cầu chở người này đến Haight-Ashbury, sào huyệt về buôn bán cần sa ở San Francisco. "Tôi đã nói với ông ta rằng tôi không được trả tiền để tiếp tay cho hoạt động buôn bán cần sa", Wunstel kể.
4 ngày sau, tôi từ chối đưa ông ta tới địa điểm này một lần nữa. "Tôi đã nói rằng: 'Tôi xin lỗi nhưng việc này quá nguy hiểm", Wunstel nhớ lại. "Tôi mới nhập cư. Tôi vừa nhận được thẻ xanh. Nếu cảnh sát bắt được thì đó sẽ là một rắc rối lớn đối với tôi".
"Càng có nhiều kinh nghiệm, tôi càng nhận ra mình chỉ thích lái xe cho "người bình thường", chẳng hạn như một luật sư hay một tay buôn bất động sản. Bạn chỉ cần đưa họ từ cuộc họp này đến cuộc họp khác, và thường làm việc nhiều lắm là 10 tiếng liên tục", Wunstel cho hay.
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí