Du lịch

Bí ẩn hàng nghìn bộ xương không phải người trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Khi tiến hành các cuộc khai quật tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Thiểm Tây, Trung Quốc, các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng nghìn bộ xương không phải người. Thông tin này gây chấn động dư luận.

Vào năm 1974, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được phát hiện ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Kể từ đó đến nay, các chuyên gia khảo cổ đã tiến hành nhiều cuộc khai quật tại lăng mộ này.

Kết quả những cuộc khai quật ban đầu cho thấy tổng diện tích lăng mộ của Tần Thủy Hoàng là 41.600 m2. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hàng ngàn tượng binh sĩ đất nung, vũ khí, áo giáp, xe ngựa…

Họ cũng tìm thấy một số bộ hài cốt phụ nữ được xác định là những phi tần tuẫn táng cùng Tần Thủy Hoàng.

Phát hiện khiến giới chuyên gia bất ngờ là bên trong nơi an nghỉ ngàn thu của Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn bộ xương không phải của con người. Đó là xương của nhiều loài động vật.

Với phát hiện này, các chuyên gia tiến hành những nghiên cứu sâu hơn nhằm giải mã bí mật về tập tục mai táng của nhà Tần cũng như những loài động vật này là gì, có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống của người dân khi ấy.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc, người Tần coi trọng cuộc sống sau khi chết. Họ tin rằng, khi bước sang thế giới bên kia, người chết sẽ có cuộc sống tương tự như khi còn sống.

Do đó, sau khi hoàng đế băng hà, một số phi tần sẽ phải tuẫn táng để sang bên bia hầu hạ bậc đế vương. Không chỉ con người, động vật cũng được tùy táng trong mộ của nhà vua để đảm bảo cuộc sống của đáng quân vương luôn đầy đủ, xa hoa.

Những động vật được chôn trong lăng mộ có thể là những loài vật yêu thích của nhà vua khi còn sống. Số thú cưng này được chôn cùng hoàng đế để chủ nhân tiếp tục sở thích đó ở thế giới bên kia.

Kết quả kiểm tra hàng nghìn bộ xương động vật trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng cho thấy chúng thuộc ít nhất 12 loài. Trong đó, những loài động vật được chôn với số lượng nhiều nhất gồm: ngựa, hươu hoãng, cá, cua, gà, dê, thiên nga, hạc, ngao và ốc.

Phát hiện này cho thấy người dân thời nhà Tần đã thuần hóa được nhiều loài động vật. Chúng được người xưa nuôi để làm thịt hoặc làm thú cưng.

Tác giả: Tâm Anh (TH)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP