Thế giới

Bệnh viện được đồn chuyên chăm sóc Kim Jong-un

Có lý do đặc biệt tại sao Kim Jong-un phẫu thuật tim tại bệnh viện Hyang San thay vì một bệnh viện ở Bình Nhưỡng, theo nguồn tin của Daily NK.

Những đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong-un bùng lên khi ông vắng bóng từ hôm 11/4, không xuất hiện trong các sự kiện quan trọng như Ngày Mặt trời 15/4, kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un. Trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12/4 ở bệnh viện Hyang San.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên ngày 21/4 cho biết Washington đang tìm hiểu thông tin tình báo nói rằng lãnh đạo Triều Tiên trong tình trạng "rất nguy hiểm" sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, chính quyền Trump, Hàn Quốc và Trung Quốc không xác nhận thông tin này. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên ngày 23/4 đưa tin ông Kim hồi đáp thư của Tổng thống Syria sau nhiều ngày im lặng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát diễn tập quân sự hồi đầu tháng ba. Ảnh: KCNA.

Daily NK ngày 23/4 dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết bệnh viện Hyang San được chỉ định làm cơ sở chuyên chăm sóc gia đình họ Kim từ năm 2014, sau khi Kim Jong-un bắt đầu có vấn đề sức khỏe.

Bệnh viện này có lịch sử gắn liền với gia đình họ Kim. "Kim Nhật Thành ngã bệnh tại biệt thự Hyang San năm 1994, trời mưa to đến nỗi trực thăng không thể cất cánh. Cuối cùng ông qua đời vì 'nhồi máu cơ tim nghiêm trọng và đau tim', theo truyền thông nhà nước Triều Tiên", nguồn tin cho biết. Kim Jong-il ra lệnh thành lập bệnh viện Hyang San sau khi cha qua đời vì tin rằng nếu có một bệnh viện trong khu vực, ông Kim Nhật Thành đã được cứu.

Nguồn tin giải thích rằng đặc điểm địa lý đóng một phần quan trọng trong quyết định xây bệnh viện ở đây. Xây dựng bệnh viện ở Bình Nhưỡng sẽ gây chú ý, trong khi xây dựng nó ở một nơi xa hơn sẽ giúp tránh được những con mắt tò mò từ bên ngoài.

"Vị trí của bệnh viện rất lý tưởng vì Hyang San ở gần Bình Nhưỡng và không phải ai cũng được tiếp cận nó. Điều này đặc biệt quan trọng vì nếu lãnh đạo gặp bất trắc, xã hội có thể bất ổn", nguồn tin nói.

Bệnh viện Hyang San từ lâu đã trở thành cơ sở chuyên về bệnh tim. "Thiết bị tốt nhất từ Đức và Nhật Bản được nhập khẩu và đưa vào bệnh viện. Các bác sĩ tại bệnh viện đều là những người giỏi nhất. Mặc dù họ sống ở Hyang San, thẻ căn cước đề rằng họ là cư dân của quận Jung cao cấp ở Bình Nhưỡng và được đối xử như những cư dân thượng lưu của Bình Nhưỡng".

Vị trí của Hyangsan. Đồ họa: rusengineering.

Ngày 20/4, Daily NK đưa tin bác sĩ quản lý phẫu thuật tim cho ông Kim đến từ bệnh viện Kim Man Yoo. "Cơ sở này được coi là đặc biệt phù hợp để xử lý các bệnh về tim ở Triều Tiên", nguồn tin giải thích.

Ông nhấn mạnh bác sĩ phẫu thuật cho ông Kim là chuyên gia tim mạch đã đào tạo ở nước ngoài, sau khi được chỉ định làm chuyên gia tim mạch cho lãnh đạo Triều Tiên. "Bác sĩ đã làm việc khoảng một năm trong khoa tim mạch tại bệnh viện Kim Man Yoo trước khi được chọn tham gia một chương trình đào tạo ở Đức", nguồn tin cho biết. Ông này được sống trong khu vực an ninh cao ở Bình Nhưỡng và có vệ sĩ riêng.

Bác sĩ thường chỉ đến bệnh viện Kim Man Yoo một lần mỗi tháng, nhưng ông được phép quản lý, theo dõi và tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng bất cứ lúc nào để đảm bảo luôn sẵn sàng điều trị các vấn đề về tim của Kim Jong-un.

Các bác sĩ khác chăm sóc cho ông Kim ở bệnh viện Hyang San "đều là nam giới và từng học Đức", nguồn tin nói thêm. "Tất cả đều là chuyên gia về tim mạch, nhưng họ cũng có chuyên môn trong các lĩnh vực khác như hô hấp".

Vì Triều Tiên là quốc gia khép kín nhất thế giới, rất khó xác minh những thông tin Daily NK đăng tải. Bruce Klingner, cựu phó giám đốc CIA phụ trách bán đảo Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng kiểm soát thông tin rất chặt chẽ. "Trong cộng đồng tình báo, chúng tôi gọi Triều Tiên là mục tiêu khó nhằn nhất trong số các mục tiêu khó", Klingner nói.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Bình Nhưỡng ,Kim Jong-un

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP