Xã hội

Bé gái ở Bắc Giang chào đời với cân nặng 6,2kg

Ngày 30/8, VietNamNet dẫn thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này vừa đón thành công bé gái sơ sinh nặng 6,2kg. Sản phụ là chị Đ.T.H (30 tuổi, ở Tân Yên, Bắc Giang), nhập viện vào Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang với dấu hiệu đau bụng, thai 39 tuần 4 ngày.

Tại khoa Phụ sản, sau khi làm xét nhiệm và siêu âm trước sinh, sản phụ được đánh giá thai nhi to, trọng lượng lớn hơn mức bình thường. Các bác sĩ đã hội chẩn và kết luận sản phụ chuyển dạ đẻ con lần 3 trên nền mổ đẻ cũ, tiền sản giật kèm thai to, chỉ định phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

Sau 30 phút tiến hành mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tuỷ sống, gây mê tĩnh mạch, rạch đường ở bụng, bé gái đã chào đời an toàn với cân nặng 6,2 kg trước sự bất ngờ của mẹ và toàn bộ kíp phẫu thuật.

Bé gái đã chào đời an toàn với cân nặng 6,2 kg. Ảnh: BVCC.

BSCKII Trần Hoàng Hưng, khoa Phụ sản, trực tiếp thực hiện ca mổ, cho biết: "Đây là trường hợp hiếm gặp, em bé có trọng lượng lớn nhất từ trước đến nay được chào đời tại bệnh viện. Ca mổ cũng gặp khó khăn nhất định do sản phụ đã mổ đẻ 2 lần trước đó, sẹo mổ dính, kèm theo bệnh lý tiền sản giật".

Việc thai to bất thường dẫn đến tử cung của sản phụ giãn căng quá mức, nguy cơ băng huyết sau mổ cao. Tuy nhiên, việc điều trị dự phòng cùng theo dõi chặt chẽ tình trạng của người mẹ, ca mổ diễn ra thành công.

Hiện tại, người mẹ có sức khoẻ ổn định, em bé khoẻ mạnh, bú tốt, không phát hiện bất thường. Dự kiến, sau 5 ngày nữa, mẹ và bé có thể xuất viện.

Đây chưa phải là trường hợp bé sơ sinh nặng cân nhất tại Việt Nam. Hồi năm 2017, một em bé nặng 7,1kg chào đời khoẻ mạnh tại Vĩnh Phúc. Trước đó, một bé gái nặng 7kg sinh tại Gia Lai; Đà Nẵng cũng từng có 2 bé được đón thành công với trọng lượng 6,5kg.

Các bác sĩ khuyến cáo sản phụ thai to cần khám thai định kỳ để theo dõi sức khoẻ của mẹ và bé. Thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đường và tinh bột. Tầm soát tiểu đường thai kỳ để tránh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thai phụ cần tới bệnh viện ngay khi nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 1 kg/tuần. Sau khi sinh từ 3 đến 6 tuần, sản phụ cần khám chuyên khoa tim mạch và nội tiết.

Tác giả: Bích Thảo (T/h)

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP