Sản phẩm của Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng trong nước và thế giới ưa chuộng |
Khẳng định đẳng cấp quốc tế với sản phẩm “made in Vietnam”
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk chia sẻ, từ đầu năm đến nay, Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu. Có thể kể đến như, toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk, là các thương hiệu đầu tiên trong ngành này tại châu Á đạt giải thưởng Purity Award - Giải thưởng khắt khe nhất về an toàn và tinh khiết của Clean Label Project (CLP), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Đồng thời, 2 sản phẩm sữa tươi là Vinamilk Green Farm và 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận về an toàn và tinh khiết cũng của tổ chức Clean Label Project này.
Sản phẩm sữa Ông Thọ của Vinamilk liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế danh giá |
Đến cuối tháng 6 và tháng 8-2023 sản phẩm của Vinamilk đã được đưa vào danh sách “Vị ngon thượng hạng” của giải thưởng quốc tế Superior Taste Award từ tổ chức International Taste Institute. Giải thưởng này được xem như Michelin trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đáng chú ý, trong 8 sản phẩm đạt giải, có 2 sản phẩm là sữa đặc Ông Thọ và sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut đạt xếp hạng cao nhất 3 sao. Đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được gắn 3 sao tại giải thưởng đòi hỏi những chuẩn mực cao nhất về chất lượng và hương vị này.
Tiếp ngay sau đó, 2 sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm lại được gọi tên ở hạng vàng (gold award) của giải thưởng Monde Selection - giải thưởng chất lượng hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống trên thế giới. Có thể nói thêm, giải thưởng Monde Selection mỗi năm thu hút khoảng khoảng 3.000 thương hiệu từ hơn 90 quốc gia gửi mẫu về tham gia xét chọn. Và sản phẩm của Vinamilk đã xuất sắc được vinh danh tại giải thưởng này một lần nữa đã khẳng định dấu ấn của thương hiệu Việt trên bản đồ sữa toàn cầu.
Gần đây nhất, sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut lại tiếp tục trở thành quán quân ở hạng mục "Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất 2023" (Best Dairy Alternative) tại giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới sáng tạo năm 2023)...
Những giải thưởng trên là những giải thưởng danh giá của ngành thực phẩm toàn cầu và khẳng định đẳng cấp quốc tế của các sản phẩm “made in Vietnam”. Điều này càng đặc biệt hơn doanh nghiệp Việt Nam - quốc gia vốn không có lợi thế về chăn nuôi bò sữa.
Sữa nội nhưng chất lượng quốc tế
Tuy nhiên, để có thể gặt hái những thành tựu trên là một hành trình dài, gian khó mà Vinamilk đã phải từng bước xây dựng. Cũng theo ông Trí, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, sữa vẫn là xa xỉ phẩm nhưng những lon sữa bột đầu tiên của Việt Nam do Vinamilk sản xuất lại không tìm được khách hàng. Một phần do tâm lý người tiêu dùng lúc đó chỉ chuộng hàng ngoại, nhất là với sản phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được trước đó.
Ngay thời điểm đó, Vinamilk đã xác định chỉ có một con đường duy nhất để thuyết phục người tiêu dùng – đó là tập trung vào chất lượng, với phương châm “chất lượng quốc tế, chất lượng Vinamilk”. “Chúng tôi đưa sản phẩm của mình đi kiểm nghiệm tại các trung tâm hàng đầu ở châu Âu, Singapore để chứng minh chất lượng. Các sản phẩm được bổ sung các dưỡng chất cao cấp cung cấp từ các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu quốc tế, được nghiên cứu và phát triển phù hợp với thể chất và tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam” ông Trí nhấn mạnh.
Đổi mới mình là giải pháp để sản phẩm Vinamilk "bắt nhịp" xu hướng tiêu dùng mới |
Đến năm 2009, Vinamilk đã phối hợp Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn với 50.000 trẻ em để chứng minh chất lượng vượt trội của Dielac. Cũng trong năm này, một khảo sát khác cũng cho thấy 96% người dùng đánh giá hài lòng với chất lượng sữa Dielac.
Từ những cơ sở nghiên cứu thực tế trên, đến năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng siêu nhà máy sữa bột Việt Nam, có công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, có thể đáp ứng nhu cầu cho gần 1 triệu trẻ em mỗi năm. Cùng thời điểm đó, đồng loạt các nhà máy khác của Vinamilk đều ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như ISO 9001, FSSC 22000, ISO 17025. Ngoài ra, các nhà máy còn đạt những chứng nhận đặc biệt như Halal, Organic châu Âu, FDA (Hoa Kỳ)… để đồng thời vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa và quốc tế. Cho đến nay, Vinamilk vẫn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư các nhà máy, dự án nhà máy, trang trại ước tính vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD để sẵn sàng cho tương lai. Những điều này từng bước thuyết phục được người tiêu dùng Việt, dần dần khẳng định được uy tín của thương hiệu sữa được làm ra từ bàn tay khối óc của người Việt.
Không dừng lại đó, để đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ hay organic đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vinamilk đã có những sự chuẩn bị cho bước chuyển này. Theo đó, Vinamilk đã đầu tư các trang trại đạt chuẩn Global GAP, đạt chuẩn Organic đầu tiên tại Việt Nam. Hiện Vinamilk đã được ghi nhận là một trong những đơn vị thực phẩm tiên phong mở lối cho phân khúc organic cao cấp ở Việt Nam với các sản phẩm như sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ (2015), sữa tươi 100% organic chuẩn châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam (2016).
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TPHCM cho biết thêm, xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.
Có thể thấy, giá trị cốt lõi của ngành sữa vẫn là chất lượng sản phẩm. Theo thời gian, kỳ vọng về chất lượng của người tiêu dùng có những thay đổi rất rõ rệt. Trước đây, nhu cầu của người tiêu dùng chỉ dừng lại ở “ăn no – mặc ấm”, sau đó là “ăn ngon – mặc đẹp”, còn bây giờ phải là ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Một doanh nghiệp, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, phải theo sát từng nhịp đập của thị trường, nhìn thấy và có sự chuẩn bị để đón đầu các xu hướng đó.
Tác giả: MINH XUÂN
Nguồn tin: Báo SGGP