Kinh tế

Vinamilk (VNM): Mở rộng kênh phân phối, đưa sữa chua vào thị trường Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM) vừa ký kết MOU với hai doanh nghiệp phân phối thực phẩm hàng đầu Trung Quốc để phân phối sản phẩm sữa chua tại thị trường tỷ dân này.

Bắt tay với hai doanh nghiệp phân phối thực phẩm hàng đầu Trung Quốc

Bên cạnh sản phẩm sữa chua, người tiêu dùng Trung Quốc cũng ưa thích sử dụng sản phẩm sữa đặc nhãn hiệu Ông Thọ của Vinamilk.


Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với hai doanh nghiệp Trung Quốc, gồm Công ty TNHH Sữa Changsha Yiyiyuan và Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam, nhằm đưa sản phẩm sữa chữa Vinamilk vào thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, Vinamilk sẽ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa chua với chủng loại và chất lượng theo thỏa thuận giữa các bên. Danh mục sản phẩm hợp tác sẽ được nghiên cứu và phát triển phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Hai đối tác Trung Quốc chịu trách nhiệm nhập khẩu, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối; đăng ký lưu hành sản phẩm theo pháp luật để phân phối sản phẩm Vinamilk trên thị trường này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ phối hợp Vinamilk cùng thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo thỏa thuận giữa các bên tại từng thời điểm.

Được biết, Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam là công ty quản lý chợ sỉ lớn nhất tại tỉnh Quảng Đông chuyên phân phối các mặt hàng thực phẩm nông sản khắp Trung Quốc.

Trong khi đó, Công ty TNHH Sữa Changsha Yiyiyuan là nhà nhập khẩu, phân phối các mặt hàng thực phẩm lâu năm tại Trung Quốc, am hiểu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng nước này. Đây cũng chính là nhà phân phối đã giúp sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng Trung Quốc kể từ khi sản phẩm này được giới thiệu tại Trung Quốc vào năm 2020.

Sản phẩm sữa chua đang chiếm 24,05% tổng khối lượng các sản phẩm sữa được tiêu thụ tại Trung Quốc trong năm 2022. (Nguồn: Statista)


Ông Ye Can Jiang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam cho biết “Sữa chua là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trước đó, nhiều người Trung Quốc đã dùng và yêu thích sản phẩm sữa chua Vinamilk khi du lịch Việt Nam hoặc do một số thương nhân đưa sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Vì vậy, ngay khi Việt Nam và Trung Quốc chính thức ký kết Nghị định thư về các sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, chúng tôi đã xúc tiến hợp tác với Vinamilk để nhập khẩu sản phẩm sữa chua Vinamilkk theo con đường chính ngạch”.

Về phía Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk, cho biết do sản phẩm sữa chua đòi hỏi điều kiện bảo quản chặt chẽ với hạn sử dụng ngắn, thông qua hợp tác với hai doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm và sở hữu hệ thống phân phối rộng tại Trung Quốc, Vinamilk kỳ vọng có thể rút ngắn tối đa thời gian đưa sản phẩm từ nhà máy sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Mở rộng kênh phân phối tại thị trường tỷ dân

Tỷ lệ tăng trưởng (CAGR) của doanh số bán sữa tại Trung Quốc trong giai đoạn từ 2016-21, theo loại sản phẩm (%). (Nguồn: Statista)


Việc ký kết MOU trên là động thái mới nhất của Vinamilk, hãng sữa đầu ngành Việt Nam, trong việc mở rộng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc. Mới đây, Vinamilk cũng đã đẩy mạnh hợp tác với hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - một chuỗi "đại siêu thị" của Tập đoàn Alibaba và mở rộng mạng lưới bán lẻ tại hai tỉnh Hồ Nam và Hồ Bắc, Trung Quốc.

Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu hơn 10 tỷ USD/năm, chỉ đứng sau Hoa Kỳ về khối lượng thị trường và có quy mô gấp hơn 30 lần so với thị trường sữa Việt Nam. Sự tăng trưởng của thị trường này chủ yếu đến từ nhập khẩu sản phẩm. Điều này tạo ra tiềm năng lớn cho các nhà sản xuất sữa quốc tế.

Trong đó, sữa chua là một trong những sản phẩm đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ngành sữa Trung Quốc, với doanh thu tăng trưởng kép khoảng 15%/năm trong giai đoạn 2023-2029 và dự kiến đạt mốc hơn 73 tỷ USD vào năm 2029, theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VNM của Vinamilk từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Hiện Vinamilk đã xuất khẩu đa dạng sản phẩm đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp này đến nay đã vượt 3 tỷ USD.

Trong đó, Trung Đông là thị trường chủ lực, đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài ra, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... Riêng tại Australia và New Zealand, doanh số của Vinamilk tăng trưởng hơn 10% mỗi năm, với các sản phẩm được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn như: Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 10/10, cổ phiếu VNM có giá tham chiếu tại mức 73.700 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi cuối tháng 6/2023, thị giá cổ phiếu VNM hiện đã tăng 17%. Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường chung chịu áp lực điều chỉnh mạnh, cổ phiếu VNM chỉ mất khoảng 7% trong vòng 1 tháng trở lại đây, cho thấy sức chống chịu khá tốt của cổ phiếu VNM.


Tác giả: Duy Quang

Nguồn tin: tapchicongthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP