Du lịch

Báo quốc tế giới thiệu 10 món chay nên thử ở Hà Nội

Chuyên trang ẩm thực, du lịch Conde Nast Traveller India ấn tượng với thế giới ẩm thực chay đa dạng ở Hà Nội.

Theo Conde Nast Traveller, Hà Nội là một nơi đáng để khám phá không chỉ với những người thích ăn thịt mà còn cả với những người thiên về các món thanh đạm, nhiều rau xanh. Số lượng các món ăn chay cũng rất đa dạng nhờ vào việc sử dụng rộng rãi các loại thảo mộc, rau và trái cây tươi. Dưới đây là 10 món ăn thanh đạm được Conde Nast Traveller giới thiệu, ngoài ra cũng còn rất nhiều món ăn khác thực khách nên thử nếu có thời gian khám phá Hà Nội lâu hơn.

Một số món ăn chính phù hợp

Đầu tiên, đậu sốt cà chua có thể nói là món ăn gợi lại ký ức tuổi thơ của hầu hết các gia đình Việt. Đậu phụ được chiên giòn, ướp trong nước sốt cà chua khiến miếng đậu trở nên mềm mượt, vừa dễ ăn vừa đẫm hương vị. Có kết cấu và hương vị hoàn hảo, món ăn này được thưởng thức ngon nhất với một bát cơm trắng. Khi thưởng thức từng miếng, các loại rau đi kèm như hành tươi hoặc một chút ớt sẽ tăng thêm hương vị, tạo ra sự cân bằng thú vị giữa vị ngọt, bùi và cay.

Bún chả chay là sự sáng tạo tuyệt vời từ món truyền thống. Ảnh: Conde Nast Traveller

Rau muống xào tỏi cũng là một trong những món ăn được yêu thích ở Hà Nội. Món ăn thể hiện sự kết hợp tuyệt vời của rau muống tươi, tỏi và các loại gia vị khác nhau. Được chế biến trong một chiếc chảo nóng hoặc ở các nhà hàng là chảo cỡ lớn, rau muống được làm sạch, cắt tỉa tỉ mỉ sẽ được xào chín tới. Tỏi và các loại thảo mộc tỏa sau đó được đổ vào chảo đảo đều để tăng thêm hương vị. Sự đơn giản của món ăn góp phần tôn vinh nguyên liệu tươi và ngon của địa phương. Món ăn có thể được thưởng thức riêng hoặc là món ăn kèm thú vị với món chính.

Xôi là món ăn phổ biến trên khắp Việt Nam vào bữa sáng, bữa trưa hoặc có thể là bữa ăn nhẹ xế chiếu. Nguyên liệu chính của món ăn này là gạo nếp, có độ dẻo và hơi dai. Xôi có thể ăn kèm đồ mặn (xôi mặn) hoặc thêm đường để tạo vị ngọt (xôi ngọt). Người ăn chay có thể thưởng thức xôi cùng một chút rau muối chua, đậu xanh viên thành bánh chiên vàng, hẹ xào thơm và lạc rang giã nhỏ. Cho dù được dùng như một món ăn sáng nhanh chóng trong khi di chuyển hay thưởng thức như một bữa ăn thịnh soạn, xôi đều là hiện thân của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Bún chả chay cũng là một món ăn chính tuyệt vời. Năm 1959, nhà văn ẩm thực Việt Nam Vũ Bằng đã mô tả Hà Nội như một thị trấn tràn ngập hương vị của bún chả. Và sự sáng tạo của món ăn này cũng được thể hiện trong thế giới đồ chay. Món bún chả chay rất thơm và đậm đà với nước dùng rau củ được rưới lên một lớp bún và các loại rau thơm ăn kèm với nước sốt chua ngọt. Mặc dù theo truyền thống là ăn kèm thịt nướng thì ở đây có thể được thay thế bằng một số loại chả chay và cũng có hương vị ngon miệng không kém.

Nhiều món ăn nhẹ đậm đà

Nộm hoa chuối là một món salad kết hợp các sợi hoa chuối mềm với nước xốt thơm để tạo nên một bản giao hưởng của hương vị. Khi món salad này được trộn đều, hoa chuối nằm ở vị trí trung tâm và xung quanh là nhiều loại nông sản tươi sống khác như giá đỗ, đu đủ xanh, cà rốt và rau mùi để tăng thêm hương vị tươi mát. Món ăn này được cân bằng hoàn hảo với một chút nước cốt chanh hoặc giấm và phù hợp trở thành món ăn nhẹ trước món chính.

Thực khách ấn tượng với món nộm hoa chuối. Ảnh: Conde Nast Traveller

Nộm đu đủ xoài xanh cũng được nằm trong danh sách này. Đu đủ xanh thái sợi tạo độ giòn và bùi cho món salad, trong khi xoài mọng nước góp phần tạo nên một chút vị ngọt. Món salad thường được trang trí bằng nhiều loại rau thơm như rau mùi và bạc hà, giúp món ăn có mùi thơm dễ chịu. Món nộm được hoàn thành bằng cách cho thêm một chút nước cốt chanh. Món ăn đơn giản này chính là sự tôn vinh những nguyên liệu tươi ngon của Việt Nam.

Bánh xèo không chỉ là một món ăn chơi nổi tiếng với người bình thường mà cũng là một món ăn phù hợp với người ăn chay. Vỏ bánh có màu vàng bắt mắt và vị ngậy nhờ hỗn hợp bột gạo, bột nghệ và nước cốt dừa. Bánh xèo thường được đổ trong một cái chảo lớn, có tiếng kêu xèo xèo và nổ lách tách khi chạm vào dầu nóng. Sau khi bánh chín đến mức giòn hoàn hảo, đầu bếp cho thêm một lớp nhân thịnh soạn gồm nấm bào ngư, giá đỗ và hành trước khi gấp lại và phục vụ ra bàn. Bánh sẽ được ăn kèm với nước chấm chua ngọt và một số loại rau thơm như lá bạc hà và tía tô.

Khi nói đến món tráng miệng của Việt Nam, chè chuối chiếm vị trí số một. Món ăn này là sự hòa quyện của chuối chín, trân châu bột sắn dai dai, nước cốt dừa béo ngậy và một chút lá dứa thơm bùi. Đây là một món ăn hoàn hảo cho một ngày mát mẻ ở Hà Nội.

Một món ăn vặt cũng có thể được tìm thấy trên nhiều con phố Hà Nội là món bánh trôi tàu. Bột bánh được làm từ gạo nếp và có nhân là mè đen, dừa nạo và gừng. Sau đó, bánh được vo thành những viên tròn nhỏ và luộc chín trước khi phục vụ cùng nước gừng nóng thơm lừng.

Tại Hà Nội, cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống, mà còn là một lối sống hay một hình thức thưởng thức nghệ thuật. Và vì vậy, danh sách này sẽ không đầy đủ nếu không có món đồ uống cực kỳ phổ biến là cà phê sữa đá. Cà phê Việt Nam thường được pha bằng bộ lọc kim loại truyền thống gọi là phin. Các hạt cà phê được rang hoàn hảo để tạo nên hương vị đậm đà và mạnh mẽ. Điều làm nên sự khác biệt của cà phê sữa đá là sự kết hợp cùng sữa đặc. Loại sữa ngọt ngào và béo ngậy này tạo thêm kết cấu thơm ngon và cảm giác mê đắm cho cà phê. Khi cà phê được rót vào ly, đá và sữa đặc sẽ hòa quyện với nước cốt cà phê để tạo nên sự pha trộn hài hòa giữa vị đắng và ngọt.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP