Câu chuyện Vingroup sản xuất xe “Made in Vietnam” mang thương hiệu Vinfast không chỉ gây bất ngờ với người Việt mà cả truyền thông nước ngoài. Tờ Autodesignmagazine.com (Ý) mới đây đã dành hẳn một bài viết để phân tích sâu về ngoại thất của VinFast.
Cụ thể, trang này cho biết thương hiệu xe hơi Việt Nam - Vinfast có “nắp ca-pô dài với các đường kẻ ngang đã tạo ra sự đối xứng cho chiếc sedan cao cấp. Mẫu SUV trông rất thể thao với phần đầu khỏe khoắn và mạnh mẽ, thậm chí khá cơ bắp. Như thể nó luôn trong tư thế sẵn sàng bứt phá”.
Mẫu xe Sedan do Pininfarina phác thảo được VinFast lựa chọn |
Theo đó, bài viết đã chỉ ra rằng hai chiếc xe đầu tiên từ VinFast, được tạo ra thông qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại, được phát triển với đội ngũ Pininfarina nổi tiếng thế giới tại Ý. Những điểm nhấn đặc biệt được nhìn thấy ngay ở phần lưới tản nhiệt và logo hình chữ V - liên quan đến quốc gia Việt Nam, cũng như các thương hiệu Vingroup và VinFast. Các đường kẻ trên thân xe được khắc họa một cách cẩn thận nhằm thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và đặc trưng của Việt Nam, cũng như nói lên đặc điểm ấm áp và năng động của con người nước này qua một ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đẳng cấp. “Từ biểu tượng chữ V ở trung tâm tỏa ra các đường đậm chạy trên nắp ca-pô, tạo ra một cái nhìn mới mẻ và hiện đại, phản ánh niềm tự hào của nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam trong khát vọng vươn tới thế giới” – tờ báo kết luận.
Ngay cả tạp chí Forbes cũng nhận định, mẫu sedan 4 cửa mang xu hướng thiết kế đương đại với một đường gấp chạy từ đèn sau đến đèn trước, cột B được sơn đen, khe hút gió nối cửa trước và cửa sau… Còn mẫu SUV có thiết kế cơ bắp, cũng giống như các dòng xe crossover đang hiện hành. Nhà báo Andrew Krok đến từ tạp chí danh tiếng Cnet (Mỹ) cũng có bài viết với tựa đề “Việt Nam chắc chắn sẽ bước ra thế giới”. Ngay phần đầu bài viết, nhà báo đã dành lời khen “tuyệt vời” cho hai mẫu xe của VinFast. “Chúng dường như đến từ một hãng ô tô lâu đời chứ không phải chỉ mới thành lập 1 năm”. Krok đặc biệt thích cách "cánh" của lưới tản nhiệt kéo dài từ logo đến đèn pha và nhấn mạnh: “Đó là cách để VinFast tạo ra bản sắc của riêng mình trong thiết kế".
Mẫu SUV do Pininfarina phác thảo được VinFast lựa chọn |
Tờ Motor của Ý cũng đã đưa ra nhận rằng về đã những thiết kế độc đáo của VinFat, nó đã tạo ra nhiều điểm thú vị và thu hút cả ở thị trường Châu Âu.
Không chỉ ở Ý mà còn ở Pháp, tờ Auto News đưa ra nhận định, châu Á không thiếu các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng. Nhưng đúng là ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, các quốc gia khác của lục địa này ít có đại diện trong ngành công nghiệp ô tô đến với Paris Motor Show. “Nhưng với VinFast, họ đã đưa Việt Nam lên phía trước sân khấu của ngành công nghiệp ô tô thế giới với một chiếc sedan và một chiếc SUV - và chúng thực sự khá tuyệt vời. Cho dù bạn có thích hay không, thực tế là cả hai chiếc xe có một bản sắc mạnh mẽ, nhờ chữ ký "V" phía trước và phía sau […] không thể rời mắt khỏi logo hãng xe đến từ Việt Nam”, tác giả Lucas Raheriarivony viết.
Theo đánh giá của CNBC sau chuyến thăm tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng, họ thấy khát vọng trở thành trung tâm sản xuất ôtô lớn của VinFast. Điều này thể hiện ngay từ cái tên mà doanh nghiệp chọn cho mình. Và VinFast đang tăng tốc chóng mặt.
CNBC dẫn lời ông Jim DeLuca - CEO của hãng cho biết: "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng". Được biết thương hiệu ô tô của Vingroup đang gấp rút hoàn thiện nhà máy để kịp tiến cho cho ra thị trường dòng SUV và Sedan vào quý 2 của năm 2019 - tức là chỉ sau 2 năm kể từ ngày khởi công nhà máy. Điều này thật sự đáng kinh ngạc bởi ngay cả những nhà sản xuất ôtô thành công cũng phải mất 4 - 6 năm để đi từ bước thiết kế mẫu mã đến sản xuất một dây chuyền mới.
Để đạt được điều đó, VinFast có một danh sách đối tác dài và "chất lượng" gồm cả ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Họ cũng thuyết phục được BMW để mua bản quyền sản xuất động cơ cho 2 mẫu xe đầu tiên. Tuy nhiên, Dave Lyon, một cựu quản lý của GM nay phụ trách mảng thiết kế của VinFast đoan chắc việc các mẫu xe của hãng "sẽ không bắt chước" mẫu sedan 5-series và X5 SUV của BMW.
Doanh nghiệp Việt Nam này đã thuyết phục một số nhà thiết kế châu Âu bao gồm Intaldesign và Pininfarina đưa ra thiết kế riêng cho các mẫu xe của mình và trong một động thái bất thường, đã khảo sát người dân Việt Nam để lựa chọn mẫu xe họ yêu thích nhất. Trang Bizplus (Ireland) đã dành ra một bài viết có tựa đề “VinFast đưa Việt Nam lên bản đồ các quốc gia sản xuất ô tô” để nói rằng “VinFast đã mời người Việt Nam tham gia vào quá trình thiết kế. Hơn 62.000 người đã bỏ phiếu cho 20 mẫu phác thảo từ bốn nhà thiết kế xe hơi Ý. Bắt đầu với những bản nháp mà ItalDesign đã giành chiến thắng, thiết kế của chiếc xe sau đó được Pininfarina phát triển và hoàn thành”.
Và nếu như các hãng xe truyền thống sẽ phải làm mẫu đất sét, và quá trình thiết kế phải tốn vài năm, thì VinFast và Pininfarina chỉ chủ yếu thực hiện thiết kế trên máy, nhờ đó cắt ngắn hơn một nửa thời gian. Điều này cũng được nhắc tới trong tờ Autocar của Anh khi họ công nhận rằng "bằng cách loại bỏ giai đoạn tạo mô hình đất sét truyền thống, VinFast và các đối tác đã giảm thời gian từ những bản phác thảo đầu tiên thành hai sản phẩm hoàn chỉnh với thời gian chỉ dưới 11 tháng - một mốc thời gian quá ấn tượng.”
Chính điều này mà tờ Drivernews (Mỹ) đã đánh giá: “Việc hợp tác với các thương hiệu lớn bao gồm Pininfarina, Bosch, Magna, Siemens hay BMW là bảo chứng cho các mẫu xe của VinFast có thể đáp ứng được các quy định toàn cầu. Về nhân sự, Vinfast đã chiêu mộ hàng loạt nhân sự cấp cao quốc tế, bao gồm Cựu Phó Chủ tịch General Motors James B. DeLuca, nhà thiết kế tài ba David Lyon, hay Brits Kevin Fisher (trưởng bộ phận kỹ thuật xe), Roy Flecknell (giám đốc hoạch định và quản lý sản phẩm)…. Tất cả sẽ giúp VinFast đi con đường ngắn nhất ra thế giới”.
Chuyên trang ô tô Bytbil.com của Thụy Điển cũng phải viết rằng “VinFast, hãng xe đến từ Việt Nam, với mong muốn chinh phục thế giới. Cây bút Daniel Redaktor của Bytbil đã viết: “Từ trung tâm công nghiệp Hải Phòng, Việt Nam muốn chinh phục thế giới xe hơi. Và VinFast là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của nước này được đầu tư nghiêm túc với kì vọng sẽ xuất khẩu xe hơi ra toàn cầu”.
Có thể thấy với kỳ vọng của ông Vượng, DeLuca đã xây dựng một đội ngũ làm việc trong mơ, những chuyên gia ôtô hàng đầu từ Mỹ, châu Âu, Australia và châu Á về VinFast để tìm ra cách vượt qua những giới hạn trong ngành công nghiệp ôtô thông qua việc tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất và tập trung vào chất lượng. Mà như tờ Motor của Nga viết rằng: "VinFast chính là biểu tượng của "một tinh thần mạnh mẽ, tiến bộ của một Việt Nam mới, sôi động và đang phát triển".
Tác giả: T.Hà
Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM