Kinh tế

Báo cáo việc con bộ trưởng làm sếp Sabeco cuối tuần sau

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết đã yêu cầu Văn phòng Ban Cán sự phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát công tác cán bộ sau lùm xùm liên quan đến con trai người tiền nhiệm.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu làm rõ quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải
Lộ trình làm sếp Sabeco của con trai cựu bộ trưởng
Bổ nhiệm con làm lãnh đạo Sabeco: Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì?


Theo đó, trưởng ngành Công Thương đã có 4 chỉ đạo khẩn và Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) đang vào cuộc làm rõ các chất vấn của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam liên quan đến việc bổ nhiệm con của người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng ở Sabeco.

Trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay ông đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương rà soát lại hồ sơ cán bộ để làm rõ những vấn đề mà báo chí nêu, báo cáo tập thể Ban Cán sự.

Bộ Công Thương đang rà soát về quá trình bổ nhiệm, điều động ông Hải về Sabeco.


Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát và báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Bộ và quá trình bổ nhiệm, điều động ông Vũ Quang Hải về Sabeco.

Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Sabeco báo cáo lại quá trình đề xuất tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Sabeco và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào vị trí lãnh đạo tại Sabeco.

Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo lại quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về kết quả kinh doanh của PVFI trong thời gian ông Hải là Tổng giám đốc tại PVFI.

Bên cạnh đó, trước các thông tin do báo chí phản ánh về công tác tiếp nhận, đề bạt và thuyên chuyển cán bộ của Bộ Công Thương thời gian qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã yêu cầu Văn phòng Ban Cán sự phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ khẩn trương rà soát lại công tác cán bộ và quy trình nhân sự trong giai đoạn 2013-2015, bao gồm cả các trường hợp tiếp nhận người từ bên ngoài về và các trường hợp được điều động từ Bộ về nắm giữ các vị trí trong Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc của các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty thuộc Bộ.

“Tôi cũng yêu cầu báo cáo về công tác quy hoạch cán bộ trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Thừa lệnh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đào Văn Hải đã ký ban hành Công văn số 5300/BCT-TCCB gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong Công văn nêu rõ, ngày 13/6/2016, Bộ Công Thương nhận được văn bản số 868/VAFI của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) phản ánh về việc ông Vũ Quang Hải khi còn làm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (năm 2011, 2012) đã gây thua lỗ.

“Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ý kiến về phản ánh nêu trên, gửi ý kiến về Bộ Công Thương (thông qua Vụ Tổ chức cán bộ) trước ngày 17/6/2016”, công văn nêu.

Hiện nay, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương cũng đang nghiêm túc và khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Dự kiến cuối tuần tới sẽ có báo cáo bước đầu với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương.

Trước đó, dư luận nóng lên về những lùm xùm trong việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ tại Bộ Công Thương sau văn bản của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) trường hợp ông Vũ Quang Hải làm sếp Sabeco khi chỉ 28 tuổi.

Phản hồi trên báo Tiền Phong, ông Vũ Huy Hoàng cho biết việc điều động dựa trên đề xuất xin người, nêu đích danh cá nhân ông Hải của Sabeco. Cuối năm 2014, Hội đồng quản trị Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch Phan Đăng Tuất đã có công văn gửi lãnh đạo và Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương về việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, nhằm trẻ hóa lãnh đạo.

Con trai cựu Bộ trưởng Hoàng, ông Vũ Quang Hải cũng nêu trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Công Thương chấp thuận giới thiệu cá nhân ông về Sabeco, không phải là bổ nhiệm. "Tôi chỉ là người làm thuê cho Sabeco thôi, hoàn toàn rất đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con", ông Hải nói.

Trả lời Zing.vn, ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch Sabeco, người trực tiếp xin ông Hải về đơn vị mình cho biết, ông Hải được chọn vì trẻ, giỏi tiếng Anh và có kinh nghiệm làm lãnh đạo DN, trong bối cảnh "toàn bộ ban lãnh đạo không ai biết tiếng Anh".

"Lúc đó toàn bộ lãnh đạo Sabeco không hề biết ông Hải có làm mất vốn hay thua lỗ ở đâu. Trong lý lịch ông Hải cũng không đề cập đến chuyện này, mà chỉ thể hiện đã qua hai năm làm Tổng giám đốc PVFI. Kinh nghiệm làm việc đó là cực kỳ phù hợp với Sabeco, phù hợp với chuyên môn Marketing và bán hàng. Vì bia thì chỉ bán hàng thôi, còn sản xuất cực kỳ dễ, chỉ cần đầu tư nhà máy là sản xuất được. Ông Hải lại là người học quản trị kinh doanh ở Anh về thì còn gì phù hợp hơn", ông Tuất phân trần.

Tác giả bài viết: Kiều Vui

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP