Trong tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 11

Sáng 30/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2023. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Quang cảnh phiên họp

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình tình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách và công tác cải cách hành chính năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023

Năm 2023, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn nhưng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được là rất tích cực, trong đó có 2 điểm sáng về kinh tế là thu hút FDI và kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 ước đạt 7,14%. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện gần 18 nghìn tỷ đồng, đạt hơn 112% dự toán HĐND tỉnh giao.

Tính đến ngày 20/11/2023, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên 46 nghìn tỷ đồng, gấp 1,38 lần mục tiêu đề ra. Năm 2023, tỉnh Nghệ An tiếp tục nằm trong tốp 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, dự kiến có 24/28 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, các ý kiến ghi nhận tỉnh đã thực hiện và hoàn thành việc tổng kết Nghị quyết số 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cải cách hành chính có chuyển biến tốt, các chỉ số PCI, PAPI, PAS INDEX, SIPAS có chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên tỉnh công bố chỉ số DDCI năm 2022, qua đó các giúp các Sở, ngành, địa phương đánh giá, phấn đấu trong thời gian tới, đóng góp vào kết quả chung trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn nhưng công tác an sinh xã hội được tỉnh quan tâm. Đến nay, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa được hơn 5.300 căn cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, gần đạt mục tiêu của năm 2023 là 5.500 căn.

Năm 2024, UBND tỉnh đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo. Trong đó, tập trung hoàn thành việc xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết số 39 trước tháng 6/2024; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025; Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam. Huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm, trọng điểm đã xác định như: Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cảng nước sâu Cửa Lò,…Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, triển khai xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích tình hình thu ngân sách, nguyên nhân dẫn đến việc thu ngân sách năm 2023 mặc dù đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh với dự kiến đạt khoảng từ 18.000-18.500 tỷ đồng nhưng thấp hơn so với năm 2022. Ngoài ra, các đại biểu cũng cho ý kiến về nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, cải cách hành chính, giải pháp thu hồi nợ đóng thuế, phương thức hỗ trợ cho người nghèo...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phân tích về tình hình thu ngân sách trong năm 2023, nhất là việc tại sao nguồn vốn FDI tăng cao nhưng thu ngân sách đạt thấp hơn năm 2022

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phân tích những yếu tố khó khăn, thách thức trong thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, song trong tổng thể bức tranh chung, theo Chủ tịch UBND tỉnh vẫn có những điểm sáng, nhất là về thu hút đầu tư FDI trong hai năm gần đây. Tuy nhiên, vốn đầu tư FDI cần phải có lộ trình chứ không thể tạo ra nguồn thu ngay cho tỉnh do chính sách ưu đãi trong thời gian đầu đầu tư.

UBND tỉnh cũng rất trăn trở bởi đặt ra quyết tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ nhưng đến 02 dự án hạ tầng chiến lược là nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Vinh và Cảng nước sâu Cửa Lò vẫn chưa hoàn thành thủ tục. Về công tác cải cách hành chính, nhất là từ khi thành lập Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo đã có chuyển biến rõ nét và hi vọng trong thời gian tới sẽ phát huy để có kết quả tốt hơn.

Với những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện UBND tỉnh tập trung hoàn thiện Đề án bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An; các cơ chế, chính sách vượt trội theo tinh thần Nghị quyết 39 và trong tháng 12 sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để không chỉ vì mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công mà thực hiện giải phóng mặt bằng, nhất là mặt bằng thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp để tạo cơ sở thu hút đầu tư. Mặt khác, tập trung thực hiện các dự án đầu tư chiến lược.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá, năm 2023 là năm rất khó khăn, thách thức. Tuy vậy, trong hoàn cảnh đó cả tỉnh đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực.

Dự báo năm 2024 vẫn tiếp tục có nhiều khó khăn và thách thức, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đặt ra, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội cần phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt bám việc để thực hiện các nhiệm vụ.

Trong đó, tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ngoài việc đầu tư hạ tầng chiến lược, cần phải làm tốt công tác cải cách hành chính. Để làm tốt công tác cải cách hành chính, người đứng đầu các Sở, ngành phải thể hiện tinh thần quyết liệt điều chuyển cán bộ nếu có dư luận không tốt.

Cùng với các lĩnh vực, cần phải quan tâm đối với công tác an sinh xã hội, nhất là Chương trình hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; phải cố gắng hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong khó khăn và thách thức, tinh thần đoàn kết, cộng sự vì mục tiêu chung là yếu tố quan trọng để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội phải tìm giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong năm 2024.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh “Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào diện thỏa thuận hợp tác giáo dục, đào tạo giữa tỉnh Nghệ An, nước Cộng hòa XHCN Việt Nam với các tỉnh nước Cộng hòa DCND Lào học tập tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất thông qua Danh mục dự án thu hồi đất để thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh; bổ sung danh mục và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương; Chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò; Nhà máy công nghệ Everwin Precision tại Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Làng Bình Yên tại khu trồng lúa và bảo tồn lúa huyết rồng và Khu du lịch sinh thái – văn hóa – tâm linh núi Chung (thuộc Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn); Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng nhà sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô JuTeng tại khu công nghiệp Hoàng Mai I, thị xã Hoàng Mai thuộc Khu kinh tế Đông Nam.

Phiên họp cũng đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu đưa Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy...

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP