Xe

Bán ô tô sang siết nợ: Xe ế khách, ngân hàng dày nợ xấu

Nhiều ngân hàng đang tích cực rao bán tài sản đảm bảo nhằm thu hồi nợ, trong đó có nhiều loại xe sang. Nhưng vì nhiều lí do mà người tiêu dùng vẫn không mặn mà mua loại xe này. Không ít xe sang dù đã hạ giá nhiều vẫn khó thanh lý.

Ngân hàng tích cực rao bán xe sang

Gần đây, lượng xe ô tô cũ được các ngân hàng rao bán tăng mạnh. Ngoài những loại xe phổ biến còn có không ít xe sang như Porsche, Audi, Lexus, BMW được ngân hàng thanh lý với giá khá rẻ.

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản, Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) thông báo đã chọn Công ty Đấu giá Hợp danh Thiên Bình để tổ chức đấu giá chiếc McLaren 765LT Coupe 2 chỗ ngồi. Giá khởi điểm cho chiếc xe này là hơn 27,5 tỷ đồng.

Chiếc McLaren này là tài sản đảm bảo cho khoản vay của bà Cao Thị Lan Phương tại VietinBank. Chiếc McLaren này có số lượng giới hạn chỉ 765 chiếc trên toàn thế giới. Ở thời điểm mới về Việt Nam, giá bán của xe khoảng trên 35 tỷ đồng.

BIDV chi nhánh Phú Yên mới đây thông báo bán đấu giá chiếc Maybach S400 với giá hơn 2,8 tỷ đồng, xe được mô tả sản xuất năm 2017 đã đi 138.786 km. Giá khởi điểm này không bao gồm thuế giá trị gia tăng và các loại thuế, phí liên quan.

Ngoài ra, BIDV cũng rao bán chiếc Lexus RX-200T, biển số 30E-949.08, là tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Thương mại và Xăng dầu Hoàng Linh với giá khởi điểm 1,62 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh Sài thành cũng đấu giá một chiếc Maybach GL S600 với giá khởi điểm từ 7,8 tỷ đồng. Chiếc xe là tài sản đảm bảo của CTCP Khải Hoàn Quốc tế, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất găng tay y tế. Chiếc Mercedes Benz loại Maybach GLS 600 này ngoại thất màu đen, do Mỹ sản xuất vào năm 2020.

Một chiếc xe sang khác là Mercedes-Benz E300 AMG đời 2019 được ngân hàng VIB thanh lý với giá 1,2 tỷ đồng. Trên thị trường ô tô cũ, Mercedes Benz E300 AMG 2019 có giá bán từ 1,4-1,5 tỷ đồng tuỳ vào tình trạng xe. Mercedes-Benz E300 AMG được định vị trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung tại Việt Nam. Thời điểm mới ra mắt năm 2019, mẫu xe này có giá niêm yết lên đến hơn 2,8 tỷ đồng.

Mới đây, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hoàng Mai Hà Nội cũng chào bán chiếc xe sang Lexus RX200t đời 2017 với giá 1,8 tỷ đồng. Mức giá này, rẻ hơn giá bán trên thị trường ô tô cũ khoảng 100-190 triệu đồng.

VPBank cũng đang rao bán chiếc ô tô BMW X6 với giá từ 4,5 tỷ đồng, biển số 71A-147.31. Ngân hàng này cũng thanh lý 1 chiếc Audi A8L đã qua sử dụng, biển kiểm soát 51F-666.54 với giá hơn 1,47 tỷ đồng.

Chật vật thanh lý xe sang

Thời gian qua, các ngân hàng đã thu giữ một loạt xe sang, siêu sang để phát mãi. Nhưng việc bán siêu xe để thu nợ của ngân hàng rất chật vật.

Điển hình nhất là hai chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost mạ vàng và Rolls-Royce Phantom của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Rolls-Royce Ghost mạ vàng là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros tại BIDV, chi nhánh Quy Nhơn. Siêu xe này đấu giá tới 6 lần với giá khởi điểm 10 tỷ đồng, rồi hạ xuống còn 8,59 tỷ đồng nhưng không thành. Cuối cùng được một showroom ô tô mua lại với giá không công bố.

Chiếc Rolls-Royce Phantom cũng tương tự, là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty FLC Land tại Ngân hàng Phương Đông(OCB). Tháng 10/2022, ngân hàng này thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá để bán chiếc xe siêu sang này với giá khởi điểm hơn 28 tỷ đồng.
Sau nhiều lần đấu giá không thành, tại lần chào bán thứ 7 vào tháng 5/2023, chiếc xe được hạ giá xuống còn từ 16,6 tỷ đồng, tức giảm tới 11,4 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên và cũng được một showroom ô tô mua lại.

Những chiếc xe sang mà các ngân hàng rao bán thu hồi nợ có mức giá khá rẻ nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn bởi nhiều lý do.

Nhiều người vẫn e dè khi mua xe thanh lý vì các vấn đề pháp lý kèm theo. Vì thủ tục khá phức tạp và mất nhiều thời gian nên nhiều người không mặn mà với xe thanh lý.

Một vấn đề nữa khiến nhiều người băn khoăn khi mua xe thanh lý là chất lượng. Nhiều chiếc xe bị ngân hàng thu hồi thường phải lưu tại các bãi xe ngoài trời trong thời gian dài không được bảo dưỡng dẫn đến chất lượng bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, khi mua ô tô thanh lý từ ngân hàng, khách hàng sẽ không có nhiều ưu đãi về tài chính như các gói vay, trả góp và thường phải nộp tất cả tiền trong 1 lần để mua tài sản.

Chưa kể, có người lại kiêng kỵ, cho rằng không nên mua những xe vỡ nợ vì sợ vận đen. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của xe thanh lý.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng khi mua xe thanh lý của các ngân hàng có thể yên tâm về nguồn gốc và pháp lý. Nhưng cần tìm hiểu kỹ về chất lượng xe bởi thông báo rao bán xe của các ngân hàng thường không có thông tin cụ thể chi tiết về tình trạng của xe.

Nhược điểm của xe cũ từ ngân hàng là chất lượng khó đảm bảo, sẽ không có chính sách bảo hành, bảo trì nên rủi ro khá cao trong trường hợp xe xảy ra vấn đề. Do đó, thường là những người "trong nghề" như các showroom, có nhiều kinh nghiệm, chuyên mua tài sản đảm bảo từ ngân hàng mới mua được với giá "hời".

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP