Xe

Gom tiền cuối năm, ngân hàng thanh lý loạt ô tô giá vài chục triệu

Cuối năm, ngân hàng lại đua nhau thanh lý ô tô với giá khá rẻ, có chiếc chỉ vài chục triệu đồng. Vậy có nên mua ô tô thanh lý từ ngân hàng?

Ngân hàng đua nhau thanh lý ô tô

Dịp cuối năm, nhiều ngân hàng đẩy mạnh việc thanh lý tài sản bảo đảm là ô tô các loại để thu hồi nợ vay. Trong đó, rất nhiều ô tô được các nhà băng rao bán với giá chỉ vài chục triệu đồng.

Đặc biệt, trong số các xe được rao bán, nhiều ngân hàng thanh lý xe ô tô chở tiền với giá khởi điểm chỉ dưới 100 triệu đồng, thậm chí chỉ vài chục triệu đồng.

Agribank chi nhánh Đồng Tháp đang thanh lý chiếc xe ô tô chở tiền nhãn hiệu Isuzu sản xuất năm 2001 với giá khởi điểm từ 34 triệu đồng.

Agribank chi nhánh Đô Lương Nam Nghệ An mới đây thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản thanh lý 1 chiếc xe chở tiền hiệu Mitsubishi Pajero. Chiếc xe được rao bán với giá khởi điểm là 36 triệu đồng.

Agribank chi nhánh Quảng Nam muốn đấu giá khoảng chục chiếc xe ô tô chở tiền cũ. Đó là các mẫu xe được sản xuất năm 2001-2008, thuộc các thương hiệu Huyndai Terracan, Isuzu Trooper, Mitsubishi Pajero. Các mẫu xe này có giá khởi điểm đều dưới 100 triệu đồng.

Trong đó, chiếc Huyndai Teracan sản xuất năm 2003, có giá khởi điểm thấp nhất, chỉ 41 triệu đồng. Chiếc xe có giá cao nhất là chiếc Mitsubishi Pajero màu xanh, sản xuất năm 2008 có giá từ 70 triệu đồng.

Agribank Nam Định cũng mới đấu giá chiếc ô tô chở tiền thương hiệu Mitsubishi đời 2008, giá từ 121 triệu đồng.

Hay Agribank chi nhánh thành phố Cần Thơ cũng thông báo đấu giá 4 chiếc xe ô tô chở tiền với giá khởi điểm chỉ từ 65-70 triệu đồng.

Không chỉ Agribank, các chi nhánh của VietinBank cũng đang thanh lý thêm nhiều chiếc xe trong thời gian gần đây.

VietinBank Bến Tre đang rao bán chiếc xe chở tiền Mitsubishi với giá khởi điểm 180 triệu đồng. Chi nhánh ngân hàng này cũng rao bán 1 xe ô tô Toyota Camry 30V với giá từ 102 triệu đồng.

VietinBank chi nhánh Trà Vinh cũng rao bán chiếc xe ô tô chở tiền Misubishi Pajero với giá từ 170 triệu đồng, 1 chiếc ô tô con Honda Civic giá từ 155 triệu đồng.

Vietcombank chi nhánh Bắc Giang rao bán đấu giá xe chở tiền đã qua sử dụng, sản xuất tại Hàn Quốc năm 2009. Xe có giá khởi điểm gần 130 triệu đồng.

Cùng với đó, hàng loạt chiếc xe là tài sản đảm bảo của khách hàng cũng được các nhà băng đưa ra đấu giá để xử lý nợ.

Tại VIB, hàng trăm chiếc xe ô tô là tài sản bảo đảm đang được rao bán, bao gồm cả phân khúc thấp lẫn xe sang, giá dao động từ vài trăm triệu đến 1,13 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) mới đây cũng thông báo thanh lý một chiếc xe Toyota Camry 2.4G, sản xuất năm 2008 với giá khởi điểm 200 triệu đồng.

TPBank cũng muốn thanh lý chiếc ô tô con nhãn hiệu Mercedes GLC 200 với giá khởi điểm hơn 1 tỷ đồng; Toyota Innova có giá khởi điểm từ 393 triệu đồng.

Techcombank đang thanh lý chiếc ô tô con nhãn hiệu Vinfast Lux A2.0 với giá khởi điểm 549 triệu đồng.

Băn khoăn khi mua ô tô ngân hàng thanh lý

Cuối năm, hoạt động thanh lý ô tô của các nhà băng lại diễn ra sôi động. Nhiều chiếc xe được rao bán với giá thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường.

Chẳng hạn như loạt ô tô chở tiền của ngân hàng đều có giá khởi điểm dưới 100 triệu đồng.

Xe chở tiền được bán thanh lý thường là các dòng Mitsubishi Pajero, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner… được thiết kế lại để phục vụ việc vận chuyển tiền và đảm bảo an ninh. Xe chở tiền của ngân hàng có ưu điểm là đảm bảo các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, thông tin rõ ràng.

Điểm trừ là xe được sử dụng triệt để, dễ có trầy xước, hao mòn lớn, không gian hàng 2 có thể kém thoải mái do vốn phải nhường chỗ cho két sắt. Vì vậy, khi mua xe, chủ sở hữu mới sẽ phải chỉnh trang lại khá nhiều.

Xe ô tô là tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại ngân hàng cũng có giá khởi điểm thường thấp hơn thị trường từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tuỳ vào phân khúc và nhãn hiệu.

Nhưng nhiều người vẫn e dè khi mua xe thanh lý vì các vấn đề pháp lý kèm theo. Vì thủ tục khá phức tạp và mất nhiều thời gian nên nhiều người không mặn mà với xe thanh lý.

Một vấn đề nữa khiến nhiều người băn khoăn khi mua xe thanh lý là chất lượng. Xe càng cũ, chất lượng càng đáng lo.

Hơn nữa, khi mua ô tô thanh lý từ ngân hàng, khách hàng sẽ không có nhiều ưu đãi về tài chính như các gói vay, trả góp và thường phải nộp tất cả tiền trong 1 lần để mua tài sản.

Có người lại kiêng kỵ, cho rằng không nên mua những xe vỡ nợ vì sợ vận đen. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của xe thanh lý.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng khi mua xe thanh lý của các ngân hàng có thể yên tâm về nguồn gốc và pháp lý. Nhưng để tránh gặp phải rủi ro cần tham khảo kỹ từ nhân viên tư vấn của ngân hàng đồng thời yêu cầu cam kết bàn giao đầy đủ giấy tờ đúng hạn để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên.

Khi mua xe thanh lý, đặc biệt là những mẫu xe đời cũ, có niên hạn sử dụng lên đến hàng chục năm thì người dùng cần kiểm tra cẩn thận từng bộ phận, chi tiết và khả năng vận hành để tránh mua phải chiếc xe kém chất lượng.

Tác giả: Minh Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP