Thế giới

Bài điếu văn đẫm nước mắt của phu nhân Abe Akie trong tang lễ ông Abe Shinzo

Tại tang lễ riêng tư được tổ chức ngày 12-7, phu nhân của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, bà Abe Akie, đã có bài điếu văn cảm động - truyền thông địa phương dẫn nguồn tin mật cho biết.

Nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng đã trải qua cùng ông Abe Shinzo sau khi tức tốc đến TP Nara, nơi ông bị bắn trong lúc vận động tranh cử cho một ứng viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), bà Abe Akie nghẹn ngào: "Khi tôi siết chặt tay ông ấy, tôi có cảm giác như ông ấy cũng siết chặt tay tôi".

"Tôi vẫn có cảm giác như đây chỉ là một giấc mơ. Ông ấy luôn che chở tôi. Nhờ ông ấy mà cuộc đời tôi có thật nhiều trải nghiệm. Mùa đông trong cuộc đời của chồng tôi có lẽ đã đến. Ông ấy vẫn còn nhiều nguyện vọng chưa thể hoàn thành của một chính trị gia nhưng hy vọng rằng những hạt giống mà ông ấy đã gieo cuối cùng rồi cũng sẽ đâm chồi" – người phụ nữ 60 tuổi bày tỏ.

Phu nhân Abe Akie của cố Thủ tướng Abe Shinzo trên xe chở linh cữu ông ở Tokyo hôm 9-7. Ảnh: EPA

Truyền thông địa phương trích dẫn lời những người tham dự tang lễ và giới chức LDP cho biết bà Akie đã đặt một bó hoa bên quan tài, áp má của bà lên má của chồng vài giây sau khi đọc xong điếu văn.

Tại Tokyo, người dân xếp hàng dài trên những tuyến đường từ chùa Zojoji, nơi diễn ra tang lễ chính thức dành cho cố Thủ tướng Abe Shinzo, đến trung tâm chính trị Nagatacho. Họ hô vang "Abe-san" và "cảm ơn" trong lúc chiếc xe chở linh cữu ông đi qua, theo báo Straits Times.

"Cảm ơn ông rất nhiều vì những cống hiến của ông dành cho đất nước" – một người liên tục nói.

Xe chở linh cữu cố Thủ tướng Abe Shinzo rời chùa Zojoji vào ngày 12-7 sau tang lễ chính thức. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 11-7, khoảng 2.500 chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và đại sứ các nước đã bày tỏ lòng thành kính của họ với cố Thủ tướng Abe Shinzo trong một nghi lễ tiễn đưa được gọi là lễ Thức canh (tsuya) tại chùa Zojoji.

Vụ ám sát ông Abe Shinzo, thủ tướng cầm quyền lâu nhất Nhật Bản và cũng là người định hình nền kinh tế lẫn chính trị của xứ sở hoa anh đào, hôm 8-7 đã làm rúng động một quốc gia nơi mà bạo lực chính trị và súng đạn hiếm xảy ra.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt ngay sau khi nổ súng và đang bị cảnh sát giam giữ. Ảnh: Reuters

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP