Du lịch

Mất 9 năm để dọn sạch Taj Mahal

Các nhà khảo cổ Ấn Độ cho biết sẽ phải mất tới 9 năm để lau sạch những mảng ố vàng trên nền đá cẩm thạch trắng của kỳ quan của thế giới đương đại.

Các nhà khảo cổ cho biết thời gian dài như vậy là cần thiết để lau dọn và làm sạch tổng cộng 4 ngọn tháp và mái vòng chính của Taj Mahal.

Trước đó, các nhà chức trách Ấn Độ đã dùng nhiều biện pháp để bảo vệ di tích nổi tiếng thế giới khỏi khói bụi ô nhiễm đến từ thành phố Agra gần đó. Một trong cách biện pháp đó là hạ lệnh cấm hoạt động đối với các nhà máy sản xuất than địa phương.

Mất 9 năm để dọn sạch Taj Mahal
Ảnh: Telegraph.

Chiến dịch lau dọn Taj Mahal được khởi động từ năm ngoái, ngay sau khi ban hành lệnh cấm đốt phân bò làm nhiên liệu nhằm giảm thiểu lượng cặn carbon bám trên tường của khu lăng mộ được coi là biểu tượng của tình yêu này.

Một công nhân Ấn Độ đang dọn dẹp nước hồ trong khuôn viên khu lăng mộ Taj Mahal trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barrack Obama. Ảnh: AFP.
Một công nhân Ấn Độ dọn dẹp nước hồ trong khuôn viên khu lăng mộ Taj Mahal trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barrack Obama. Ảnh: AFP.

Khu lăng mộ Taj Mahal - một trong những điểm đến nổi tiếng nhất tại Ấn Độ - được xây dựng vào năm 1632 bởi hoàng đế Shah Janan nhằm tưởng nhớ người vợ thân yêu Mumtaz Mahal.

Tác giả bài viết: Thùy Hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP