Du lịch

Khối đen bí ẩn giữa lòng thánh địa Mecca

Mỗi năm, hàng triệu tín đồ Hồi giáo lại đổ về thánh đường Al-Masjid al-Haram ở Mecca, Ả Rập Saudi. Giữa sân nhà thờ là một công trình màu đen bí ẩn, nổi bật trên nền trắng.

Công trình đặc biệt này có tên Kaaba (Khối vuông), được coi là “Nhà của thánh thần”, có vai trò tương tự như Hòm Thánh của đạo Do Thái và Nơi Ở Của Thánh Thần trong đạo Công giáo.
Công trình đặc biệt này có tên Kaaba (Khối lập phương). Đây là nơi đầu tiên trên thế giới được dùng làm nơi thờ phụng của người theo đạo Hồi, được xem là "Nhà của Allah". Ảnh: Coupay.
Kaaba được xây dựng quanh hòn đá đen thiêng, một thiên thạch được người theo đạo Hồi tin là do Abraham và Ishmael đặt vào góc phía đông của tòa nhà. Ảnh: Studyblue.
Kaaba được xây dựng quanh hòn đá đen thiêng liêng, một thiên thạch được đặt ở góc phía đông của tòa nhà. Ảnh: Studyblue.
Các tín đồ tin rằng Kaaba do Abraham và Ishmael xây dựng, nhưng được Muhammad tái thiết, và đã qua nhiều lần tu bổ từ thời đó. Công trình này sử dụng đá hoa cương từ những ngọn đồi gần Mecca. Ảnh: Francereview.
Công trình này sử dụng đá hoa cương từ những ngọn đồi gần Mecca và đã qua nhiều lần tu bổ từ khi được xây dựng. Ảnh: Francereview.
Kaaba cao 15m, rộng 11 m và dài 12 m. Bên trong Kaaba, sàn nhà được lát cẩm thạch và đá vôi. Các bức tường phía trong cao 13 m, rộng 9 m, được phủ đầy gấm vóc và ốp cẩm thạch trắng.
Kaaba cao 15m, rộng 11 m và dài 12 m. Bên trong Kaaba, sàn nhà được lát cẩm thạch và đá vôi. Các bức tường phía trong cao 13 m, rộng 9 m, được phủ đầy gấm vóc và ốp cẩm thạch trắng. Phía ngoài Kaaba được phủ lụa đen, trang trí bằng thư pháp thêu chỉ vàng. Vải phủ ngoài là “kiswa” và được thay thế hàng năm. Ảnh: Daily Mail.
Dù ở đâu trên thế giới, người theo đạo Hồi cũng sẽ hướng mặt về phía Kaaba để cầu nguyện. Từ bất cứ địa điểm nào, hướng dẫn về vị trí của Kaaba được gọi là “gibla”. Trong lễ Hajj, các tín đồ sẽ đi 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba. Ảnh: BBC.
Dù ở đâu trên thế giới, người theo đạo Hồi cũng sẽ hướng mặt về phía Kaaba để cầu nguyện. Từ bất cứ địa điểm nào, hướng dẫn về vị trí của Kaaba được gọi là “qibla”. Trong lễ Hajj, các tín đồ sẽ đi 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba. Ảnh: BBC.
Công trình này mở cửa hai lần một năm trong lễ “làm sạch Kaabe”. Buổi lễ này diễn ra 30 ngày trước tháng Ramadan (tháng nhịn ăn) và 30 ngày trước lễ Hajj. Ảnh: CNN.
Công trình này mở cửa hai lần một năm trong lễ “làm sạch Kaaba”. Buổi lễ này diễn ra 30 ngày trước tháng Ramadan (tháng ăn chay) và 30 ngày trước lễ Hajj. Ảnh: CNN.
Chìa khóa của Kaaba do bộ tộc Banī Shayba nắm giữ. Thành viên bộ tộc chào đón tín đồ và một số nhân vật quan trọng vào ngày làm sạch công trình này. Ảnh: theinternetserver.com
Chìa khóa của Kaaba do bộ tộc Banī Shayba nắm giữ. Thành viên bộ tộc chào đón tín đồ và một số nhân vật quan trọng vào ngày làm sạch công trình này. Ảnh: Theinternetserver.
Họ dùng những cây chổi đơn giản để quét sạch công trình, lau rửa bằng nước Zamzam, nước hoa hồng Taif và loại dầu Oud đắt giá (được dùng để làm nước hoa Ả Rập).
Họ dùng những cây chổi đơn giản để quét sạch công trình, lau rửa bằng nước Zamzam, nước hoa hồng Taif và loại dầu Oud đắt giá (được dùng để làm nước hoa Ả Rập). Ảnh: Ummid.

Tác giả bài viết: Hoàng Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP