Du lịch

Khám phá hang Brai “huyền bí” ở Quảng Trị

Dọc theo Quốc lộ 9, chúng tôi theo đoàn khám phá hang Brai đi từ TP.Đông Hà lên khu tượng đài chiến thắng Khe Sanh, tiếp tục theo đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Tây, qua đèo Sa Mù sương khói huyền ảo để đến hang Brai tại thôn Sóc (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa).

Mới đây, ngày 9.9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, khám phá hang động có tên hang Brai trên địa bàn Tỉnh. Đích thân ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn khảo sát vào khảo sát hang Brai, làm cơ sở cho việc quyết định đầu tư, khai thác, phát triển tiềm năng du lịch của Quảng Trị.

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, thời chiến tranh ác liệt, người dân và bộ đội từng vào hang Brai này để tránh bom đạn của giặc. Từ khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đến nay đã hơn 40 năm, nhưng vẻ đẹp huyền bí của động Brai chỉ được biết đến qua lời "truyền miệng" của người dân và vài khách đi du lịch “tự phát” thích vào hang để khám phá.

Hang Brai được cho là rất dài, dự đoán có thể gần đến địa phận tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, đoàn khảo sát mới chỉ khám phá hang được 1km tính từ cửa động. Vì vậy, cho đến nay hang động Brai vẫn là điều bí ẩn đối với tất cả mọi người.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 1

Từ trung tâm thôn Sóc, du khách cần đi bộ băng rừng chừng 1km nữa mới tới hang động Brai.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 2

Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính (đứng đầu, bên phải) đã dẫn đầu đoàn khảo sát cùng khám phá hang động Brai hoang sơ, hứa hẹn tiềm năng phát triển du lịch tại Quảng Trị.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 3

Cửa động khá thấp nên người đi phải cúi mình.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 4

Càng vào sâu bên trong hang động càng rộng.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 5

Vô số những khối thạch nhũ đẹp lung linh, muôn hình vạng trạng hút mắt người nhìn.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 6

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 7

Những khối thạch nhũ đẹp long lanh này nếu được đầu tư khai thác khoa học, bền vững sẽ mang lại một tiềm năng du lịch cho Quảng Trị.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 8

Để khai thác hang Brai, đảm bảo giữ nguyên vẻ hoang sơ vốn có, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở VH-TT-DL tỉnh lập đề án, khảo sát, tiến hành kỹ lưỡng từng bước một, sau đó mới tính đến đưa vào khai thác du lịch.

kham pha hang brai “huyen bi” o quang tri - 9

Sau đợt khảo sát, nhiều người đã soạn ra câu cửa miệng “Brai hái ra tiền” với hy vọng trong tương lai gần nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn, đón nhiều lượt du khách đến tham quan, tạo nguồn thu cho tỉnh và cho nhân dân địa phương miền núi còn nghèo khó nơi đây.


Tác giả bài viết: Ngọc Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP