Du lịch

Đầu năm ngon miệng với cua biển hấp nước dừa xiêm

Con cua biển mà rang muối, cua biển rang me, hay đem nấu canh chua thì người khó tính mấy cũng không thể chê. Đặc biệt hơn nữa là món cua biển hấp nước dừa xiêm.

Dịp đón chào năm mới 2016 này với những ngày được nghỉ dài ngày hơn thường lệ. Nhiều người đã tổ chức “đoàn tham quan tự túc” về thăm lại miền quê Tây Nam bộ. Đến với những khu du lịch sinh thái, những chiếc ghe chèo bập bềnh trên sông nước sẽ làm cho sự căng thẳng, mệt mỏi nhanh chóng tan biến.
Trở lại những vùng quê trù phú kênh rạch chằng chịt giáp biển miệt Bạc Liêu, ghé thăm nhiều di tích văn hóa lịch sử độc đáo, danh tiếng vang xa cả nước. Đến nơi nào cũng thật thú vị, ấm tình khi được người miền quê hiếu khách chào đón bằng những món ăn bình dân. Những món ăn quê bình dị được chính tay những người chị, người mẹ tần tảo sớm hôm tạo ra. Dù không sang trọng và cầu kỳ như ở các nhà hàng, khách sạn chốn thị thành, nhưng lại đậm và chan chứa tình đất, tình người nơi giáp biển Bạc Liêu.
Cua biển vùng quê hương Bạc Liêu.
Đến miền Tây, nhất là vùng ven biển như Bạc Liêu, người ta thường nhắc đến các món ăn từ con cua biển. Cua biển rang muối, cua biển rang me hay nấu canh chua thì người khó tính cũng không thể chê. Đặc biệt hơn nữa là món cua biển hấp nước dừa xiêm.
Thời gian sau này, do lượng tiêu thụ lớn, nên người dân vùng này còn nuôi cua trong các ao, vuông để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cua nuôi cũng ngon nhưng tất nhiên không thể sánh được với cua trong tự nhiên.
Món cua biển hấp nước dừa xiêm.
Những con cua biển được bắt về từ con rạch, dòng sông có vàm thông ra biển. Cua đem về rửa sạch, rồi chế biến thì ngọt không phải nói. Món cua biển hấp nước dừa xiêm cũng vậy, làm rất đơn giản. Chỉ cần rửa cua cho sạch, dùng dao nhọn chích vào yếm cua, làm sạch. Gỡ, cắt mình cua, ngoe cua thành từng miếng vừa phải,… Chặt trái dừa xiêm tươi lấy nước. Xếp cua vào xoong, chế nước dừa vào đậy kín nắp, bắc lên bếp lửa. Nước dừa sôi, để lửa nhỏ, cua chín đỏ au, nêm thêm những lát hành tây xắt sợi, vài hột muối cho hương vị món cua biển hấp nước dừa xiêm đậm đà hơn.
Múc cua ra đĩa, rắc thêm ít ngò rí để tạo mùi thơm, mới chỉ nhìn thôi mà đã bắt mắt. Người miền quê thường dọn món ăn này với muối tiêu chanh, hoặc muối ớt chanh chứ ai dùng nước mắm để chấm.
Bên bàn ăn gia đình, anh em quây quần, thưởng thức món cua biển hấp nước dừa xiêm trong dịp những ngày nghỉ mừng năm mới thì thật ý nghĩa lắm vậy.

Tác giả bài viết: Minh Khuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP