Đẹp

8 sự thật thú vị về làn da khiến bạn “giật mình”

Làn da là bộ phận bao bọc cơ thể chúng ta, có những điều thú vị xung quanh làn da mà chúng ta không hề hay biết. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn đọc 8 sự thật thú vị về làn da của mỗi chúng ta. Xung quanh đó bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những điều thú vị về tiền trên báo Đời sống pháp luật nhé.

1. Da có hai loại chính

Trên cơ thể mỗi người nếu bạn để ý, da của bạn có thể được phân thành hai loại là: da không lông (da nhẵn) và da có lông.

Những sự thật thú vị về làn da
2. Trọng lượng của làn da trên cơ thể

Theo tính toán của các nhà khoa học nghiên cứu, thì diện tích bề mặt da trên cơ thể một người trưởng thành vào khoảng 2 mét vuông. Làn da người trưởng thành nặng khoảng 4 kg, và chứa hơn 17,7 km mạch máu chạy xuyên suốt cơ thể con người. Đây thực sự là những con số ấn tượng về làn da mà chắc chắn rằng rất ít người biết điều này.

Làn da mà chúng ta có thể nhìn thấy thực ra chỉ là lớp biểu bì của da mà thôi. Bên dưới lớp biểu bì này, da còn có cả một hệ thống cỗ mãy phía dưới là lớp hạ bì bao gồm nhiều mạch máu, các tuyến mồ hôi và các nang lông. Tất cả tạo nên một bộ máy cực kì chuyên nghiệp.
Làn da người trưởng thành nặng khoảng 4kg

Độ dày các lớp của làn da cũng khác nhau tại mỗi vị trí trên cơ thể, như ở gan bàn chân lớp biểu bì dày 1,5mm nhưng ở mí mắt thì chỉ dày có 0,05 mm.

3. Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể

Làm da chiếm tới 12 - 15% thể trọng của một người. Mỗi người có tới 300 triệu tế bào da.

4. Da trực tiếp thải ra mồ hôi

Trong thời tiết nóng nực, làn da có thể thải tới 11,3 lít mồ hôi mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng có một số bộ phận mà ở đó da không tiết mồ hôi như phần da dưới móng tay, móng chân, viền môi...

Da trực tiếp thải ra mồ hôi
5. Số lượng tế bào da khá lớn

Mỗi người có tới 300 triệu tế bào da, tương ứng với hơn 15.000 tế bào da/cm2 ở cơ thể. Đây thực sự là hệ thống phức tạp bên dưới làn da của mỗi người.

6. Là da thải trừ tế bào liên tục

Phần phía trên của làn da được cấu tạo hình thành từ nhiều tế bào, chúng luôn tuần hoàn thoái hóa, tạo thành lớp da chết. Mỗi phút vào ban ngày, làn da của con người có thể thải bỏ đi 30.000 – 40.000 tế bào da chết. Theo cách tính như vậy, bạn có thể không biết hàng năm một người thải ra tới 4kg da chết.

7. Lớp da trên môi

Da tại môi, ngón tay là những chỗ da nhạy cảm nhất. Tuy nhiên da trên môi có độ nhạy cảm cao hơn tới 200 lần so với lớp da ở ngón tay và những chỗ da khác. Đây là giải thích cho lý do tại sao những nụ hôn luôn đem lại cảm xúc mãnh liệt cho bạn.

Da môi là nơi nhạy cảm nhất
8. Da không thấm nước

Nhiều người nhầm tưởng da thấm nước, nhưng thực tế da không hề thấm nước. điều này giúp bạn thư giãn ngâm nước trong lúc tắm, bơi lội thoải mái mà không hề bị nước thấm vào cơ thể.

8 sự thật thú vị về làn da của bạn trên đây hi vọng sẽ giúp bạn hiểu làn da của mình hơn, cũng như có những biện pháp chăm sóc da phù hợp cho bản thân.

Tác giả bài viết: Trang Trịnh (tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP