Du lịch

7 sân bay nguy hiểm nhất thế giới

Nếu đang có kế hoạch du lịch Bồ Đào Nha, Bhutan hay Nepal, bạn có thể sắp hạ cánh xuống một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới.

Sân bay Cristiano Ronaldo (Madeira, Bồ Đào Nha): Madeira là quần đảo nằm ở Bắc Đại Tây Dương, cách quần đảo Canary 400 km và Morocco 520 km. Du khách đã đến Madeira đều biết rằng hòn đảo này nổi tiếng với chuyến bay hạ cánh khó khăn do gió mạnh. Sân bay Cristiano Ronaldo tại đây nằm trong danh sách các sân bay khắc nghiệt, nguy hiểm nhất thế giới. Có nhiều ngày, người ta không thể dự đoán thời tiết, phi công buộc phải chuyển hướng đến quần đảo Canary nếu gặp phải tình huống quá rủi ro. Trước khi được phép điều hành chuyến bay đến đây, phi công phải được huấn luyện đặc biệt để hạ cánh an toàn. Ảnh: Libredd.

Sân bay Princess Juliana (Sint Maarten): Do địa hình gồ ghề, sân bay quốc tế Princess Juliana phải đặt sát bãi biển Maho, nơi một lượng du khách lớn đến nghỉ mát mỗi ngày. Nhiều trường hợp máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Princess Juliana chỉ cách đầu người trên bãi biển khoảng 10-20 m. Động cơ phản lực của phi cơ lúc chuẩn bị cất cánh dễ dàng thổi bay du khách đứng cạnh hàng rào ngăn cách sân bay và bãi biển. Ảnh: St Maarten.

Sân bay Paro (Bhutan): Nằm ở độ cao hơn 2.200 m so với mực nước biển, Paro là sân bay quốc tế duy nhất của Bhutan. Tuy nhiên, do địa hình khắc nghiệt, thời tiết bất lợi, sân bay chỉ hoạt động vào ban ngày khi có đủ có yếu tố đảm bảo. Phi công đến đây phải tiếp cận mặt đất theo cách thủ công vì không có radar, len lỏi giữa đồi núi và những ngôi nhà trước khi gặp đường băng. Ảnh: Wikipedia.

Sân bay Leh Kushok Bakula Rimpochee (Leh, Ấn Độ): Sân bay Leh nằm ở độ cao gần 3.300 m so với mực nước biển. Đường băng ở đây ngắn, được bao quanh bởi những ngọn núi, sức gió mạnh vào buổi chiều. Điều đó có nghĩa các chuyến bay bị hạn chế, chỉ có thể cất và hạ cánh vào buổi sáng. Máy bay thân rộng và hạng nặng không được phép đến đây. Tất cả phi công đều phải được đào tạo đặc biệt nếu muốn hạ cánh tại sân bay này. Ảnh: His Holiness the 14th Dalai Lama.

Sân bay Tenzing-Hillary (Lukla, Nepal): Đây là nơi du khách đáp xuống trước khi bắt đầu hành trình chinh phục Everest. Nơi đây thường được gọi là sân bay nguy hiểm nhất thế giới với đường băng nằm trên một vách đá giữa các ngọn núi, đoạn cuối tiếp giáp với vực thẳng đứng. Đường băng sân bay chỉ dài 527 m, có độ dốc gần 12% giúp máy bay giảm tốc độ. Ảnh: Forbes.

Sân bay Innsbruck (Áo): Được bao phủ bởi những ngọn núi hiểm trở, thủ đô Tyrol là điểm đến trượt tuyết hàng đầu châu Âu. Đường bay ở đây mang đến thử thách cho các phi công. Máy bay phải hạ dần độ cao từ gần 2.500 m. Phi công phải đối phó với gió giật dữ dội từ các ngọn núi xung quanh và tùy chỉnh máy bay để hạ cánh đúng vị trí tại thung lũng. Ảnh: Wikimedia Commons.

Sân bay St. Helena (St. Helena): Khi mới xây dựng, nhiều người gọi sân bay trên hòn đảo St. Helena giữa Đại Tây Dương là nơi "vô dụng nhất thế giới". Quá trình xây dựng gặp nhiều thách thức bởi hòn đảo không có đủ bề mặt phẳng để đáp ứng chiều dài sân bay 1,95 km cần thiết. Sân bay quá nguy hiểm để máy bay hạ cánh do sức gió mạnh. Ngày nay, St. Helena đã đi vào hoạt động và được xếp loại C. Phi công phải được huấn luyện đặc biệt để hạ cánh an toàn. Ảnh: Financial Times

Tác giả: Song Nguyên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP