Du lịch

7 lỗi giao tiếp khiến tiếp viên hàng không khó chịu

Động chạm khi chưa được sự đồng ý, liên tục yêu cầu nhưng ít khi nói lời cảm ơn... là những hành động thiếu tinh tế của một số hành khách khiến tiếp viên hàng không khó chịu.

Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không không chỉ dừng lại ở việc phục vụ trong chuyến bay. Họ còn được đào tạo để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trên máy bay.

Andy, tiếp viên hàng không của một hãng hàng không lớn, chia sẻ trên Reddit tiếp viên phải là những người nhanh chóng ứng phó kịp thời để đảm bảo an toàn cho hành khách khi máy bay gặp sự cố.

Theo Andy, tiếp viên hàng không là một nghề nguy hiểm, nhưng không ít hành khách chỉ coi họ là những người phục vụ. Trong mọi trường hợp, tiếp viên phải cư xử lịch sự với hành khách, kể cả những khi họ bị xúc phạm, bị tổn thương.

Andy cho rằng tiếp viên cần được tôn trọng hơn. Khi hành khách không hài lòng có thể bình tĩnh đưa ý kiến. Trong một số trường hợp, du khách cần trợ giúp cũng nên yêu cầu một cách lịch sự và tinh tế.

Với kinh nghiệm bay nhiều năm, Andy chia sẻ những trường hợp hành khách từng khiến các tiếp viên hàng không cảm thấy không thoải mái.

Tiếp viên hàng không không chỉ có nhiệm vụ phục vụ hành khách trên chuyến bay. Ảnh: Broker.

Động chạm khi chưa được sự cho phép

Trên các diễn đàn hàng không, nhiều tiếp viên chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái khi được gọi bằng tên theo bảng tên hoặc nhận được yêu cầu một cách lịch sự thay vì thản nhiên kéo người họ để hỏi thông tin.

Một số tiếp viên cho biết từng gặp phải những tình huống không thoải mái khi hành khách thậm chí động chạm một cách thô bạo để yêu cầu trợ giúp, hỏi han.

Xin nước ngay khi lên máy bay

Hành động này tưởng chừng vô hại nhưng lại vô tình ảnh hưởng đến quy trình của phi hành đoàn. Khoảng thời gian đầu lên máy bay, các tiếp viên phải điều phối, ổn định chỗ ngồi cho hành khách. Ngoài ra, phi hành đoàn cũng có nhiều nhiệm vụ đảm bảo an toàn trước chuyến bay cần thực hiện trong khoảng thời gian này.

Vì thế, những yêu cầu nhỏ nhặt như xin một ly nước có thể khiến tiếp viên bị phân tán công việc. Du khách có thể tinh tế hơn bằng cách đem theo một chai nước nhỏ trước khi lên máy bay.

Sử dụng buồng vệ sinh sai thời điểm

Lối đi trên máy bay khá chật hẹp. Những du khách vô tình di chuyển đến khu vực buồng vệ sinh trong lúc các tiếp viên đang đi lại phục vụ bữa ăn, đồ uống có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Du khách nên tránh di chuyển đến buồng vệ sinh trong khi các tiếp viên đang phục vụ trên khoang để đảm bảo quá trình này không bị gián đoạn, những hành khách khác không phải chờ đợi lâu mới đến lượt nhận đồ ăn.

Bấm chuông gọi tiếp viên liên tục

"Nếu máy bay vừa mới cất cánh và dấu hiệu cài dây an toàn vẫn còn, xin vui lòng đợi trong năm phút rồi mới bấm chuông gọi phục vụ", một tiếp viên hàng không chia sẻ trên Reddit.

Một vài tiếp viên khác cho rằng họ cảm thấy bối rối khi gặp phải những hành khách bấm chuông phục vụ liên tục trong lúc họ đang phục vụ hành khách khác.

Yêu cầu tiếp viên giải đáp mọi thứ

Không ít tiếp viên hàng không than phiền rằng họ từng gặp những hành khách yêu cầu giải đáp mọi thứ ngoài nhiệm vụ và khả năng chuyên môn. Tiếp viên có nhiệm vụ đảm bảo an toàn và điều phối hành khách trên chuyến bay. Tuy nhiên, họ không phải nhân viên giải đáp thông tin. Vì thế, có nhiều thông tin tiếp viên không thể nắm hết.

Nhiều tiếp viên chia sẻ rằng từng gặp hành khách yêu cầu họ phải giải đáp, giải quyết trường hợp chuyến bay bị hủy. Khi đưa giải pháp đến gặp bộ phận giải đáp tại mặt đất, nhiều hành khách lại tỏ thái độ không hợp tác.

Duỗi chân chắn giữa lối đi

Hành động này của hành khách không sai, nhưng nhiều người lại thực hiện trong hoàn cảnh không phù hợp. Du khách hoàn toàn được phép duỗi chân thoải mái trên máy bay, nhưng nên chọn những lúc ít tiếp viên qua lại để không ảnh hưởng đến công việc họ đang thực hiện trên chuyến bay.

Nhiều tiếp viên phàn nàn từng gặp hành khách tỏ thái độ gắt gỏng khi tiếp viên yêu cầu thu chân lại.

"Họ cho rằng đó là yêu cầu quá đáng, trong khi chúng tôi chỉ xin phép khách thu chân lại để không ảnh hưởng đến phi hành đoàn đang làm nhiệm vụ", Andy chia sẻ với Reddit.

Ít nói lời cảm ơn

Các tiếp viên không mong chờ được nhận lời cảm ơn từ hành khách. Tuy nhiên, để đáp lại sự phục vụ từ họ, du khách có thể nói lời cảm ơn một cách đơn giản.

"Nhiều lúc, một lời cảm ơn nhỏ khi phục vụ đồ ăn cho khách cũng khiến tôi vui cả ngày", một tiếp viên hàng không bày tỏ.

Tác giả: Manh Manh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP