Cuộc sống

7 cách giúp bạn trả hết nợ nhanh và hiệu quả nhất

Việc áp dụng những cách làm dưới đây trong cuộc sống sẽ giúp bạn sớm trả hết nợ và tự tin làm chủ tài chính cá nhân.

Ảnh minh họa

Nếu bạn đang loay hoay trong đống nợ của bản thân mà vẫn chưa biết cách thoát ra như thế nào thì đừng bỏ qua bất kỳ gợi ý nào dưới đây.

Chỉ cần bạn kiên trì thực hiện đúng theo những chỉ dẫn này, việc hết nợ sẽ diễn ra vào một ngày không xa. Thậm chí, nhờ việc áp dụng những cách làm này trong cuộc sống còn giúp bạn tự tin làm chủ tình hình tài chính của bản thân.

1. Lập kế hoạch tài chính cá nhân

Lập kế hoạch tài chính cá nhân là bước đầu tiên bạn cần làm để giúp mình nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nợ nần. Một kế hoạch tài chính sẽ cho bạn biết rõ tiền được chi tiêu cho những hạng mục nào và giúp bạn biết chính xác số tiền có thể tiết kiệm được dùng để trả nợ.

Đừng bao giờ nhẩm tính hay quản lý chi tiêu trong đầu hoặc bằng cảm tính. Những con số được liệt kê cụ thể sẽ cho bạn cái nhìn rõ nhất về tài chính cá nhân, thời gian để trả hết số nợ bạn đang mắc phải.

2. Lập kế hoạch trả nợ

Dù hiện tại bạn chưa thể trả nợ ngay nhưng việc lập kế hoạch trả nợ là điều cần thiết. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các khoản nợ bạn mắc phải cùng với lãi suất cần trả. Sau đó, bạn hãy sắp xếp các khoản nợ theo thứ tự ưu tiên những khoản cần trả trước. Việc đánh giá này có thể phụ thuộc vào lãi suất khoản nợ, số tiền nợ hoặc một vài nhân tố khác. Việc tập trung giải quyết từng khoản nợ sẽ giúp bạn hoàn thành việc này nhanh hơn, hiệu quả hơn.

3. Ngừng tạo ra các khoản nợ mới

Bạn sẽ không bao giờ trả hết nợ nếu liên tục tạo ra những khoản nợ mới. Để làm được điều này, bạn cần xem xét lại những thói quen chi tiêu xấu của bản thân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ nần.

4. Cắt giảm chi tiêu cá nhân

Hãy nhìn vào danh sách chi tiêu hàng tháng để đánh giá lại những khoản chi tiêu không cần thiết của bản thân và cắt bỏ chúng ngay lập tức. Bạn cần nghiêm túc đặt câu hỏi cho bản thân có nhất thiết phải chi tiêu vào việc đó không. Nếu câu trả lời là không, hãy gạt bỏ chúng ra khỏi danh sách chi tiêu hàng tháng. Việc cắt bỏ những khoản chi tiêu dư thừa, không thực sự cần thiết sẽ giúp bạn tiết kiệm được số tiền lớn hơn dùng vào việc trả nợ.

5. Tăng thêm thu nhập

Tăng thêm thu nhập đồng nghĩa với việc bạn có nhiều tiền hơn để trả nợ. Việc này cũng giúp rút ngắn thời gian hoàn thành việc trả nợ nếu như bạn chỉ dựa vào nguồn thu nhập hiện tại.

Để tăng thêm nguồn thu, bạn có thể làm thêm các công việc bán thời gian hoặc bắt đầu kinh doanh nhỏ.

6. Thanh toán đúng hạn

Chậm trễ tiến độ thanh toán có thể khiến khoản nợ của bạn phình to hơn và khiến việc trả nợ của bạn càng thêm khó khăn. Vì thế, để giảm đi gánh nặng nợ nần, bạn cần chú ý đến thời gian cần thanh toán các khoản nợ.

7. Thực hiện từng bước

Khi nhìn vào khoản nợ, lúc đầu sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và đôi chút bất lực. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn không phải giải quyết chúng cùng một lúc. Việc tập trung giải quyết từng khoản nợ sẽ khiến quá trình trả nợ của bạn hiệu quả hơn, gánh nặng trả nợ cũng dần nhẹ hơn.

Tác giả: Vân Sam (Theo Balance Money)

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP