Số hóa

6 thứ này là "kẻ trộm" âm thầm trong nhà, mỗi năm làm bạn mất cả triệu mà không biết

Đứng đầu trong danh sách “ngốn” điện, chính là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ vốn được tích hợp trong rất nhiều món đồ gia dụng thế hệ mới.

Mùa hè tới hóa đơn tiền điện bỗng tăng cao chót vót, nhiều người “đổ tội” cho điều hòa. Điều hòa đúng là một thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng nhưng có một số thiết bị điện trong nhà “thầm lặng” ngốn tiền điện nhiều hơn cả điều hòa mà bạn thường bỏ quên.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Đứng đầu trong danh sách “ngốn” điện, chính là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ vốn được tích hợp trong rất nhiều món đồ gia dụng thế hệ mới.

Điển hình như: Máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện… Những chiếc màn hình “nhỏ tí xíu” này lại sử dụng đến 108 W điện trong 24 tiếng, bởi ngoài chức năng hiển thị giờ, nó còn giữ một sự kết nối đến toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Bộ phát Wifi

Nhà nào cũng để thiết bị này bật 24/24, song bạn có biết công suất tiêu thụ của bộ phát Wifi này trung bình là 6W/ngày. Như vậy, nếu bật bộ phát sóng wifi cả ngày trong 1 năm, thiết bị này sẽ tiêu thụ khoảng 368 kWh.

Vì vậy, khi không dùng đến và nhất là ban đêm, nên rút thiết bị này vừa tiết kiệm tiền điện vừa duy trì độ bền và tuổi thọ hoạt động lâu hơn.

Bếp từ

Một chiếc bếp từ thường có công suất ở chế độ chờ là 0,86 watt. Nếu bạn luôn để bếp từ ở trạng thái chờ dần dần sẽ làm hỏng mạch điện. Chính vì thế, nên rút phích cắm điện sau khi không sử dụng. Điều này sẽ vừa đảm bảo an toàn cho bếp từ của nhà bạn, đồng thời nó cũng giúp bạn giảm được kha khá chi phí tiền điện hàng tháng đấy.

Tủ lạnh

Đây có thể coi là thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình. Được bật xuyên suốt, chính vì vậy tủ lạnh mặc dù có công suất không quá lớn nhưng lại là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất.

Trung bình một chiếc tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ là 150 lít với công suất từ 100-150 W. Trong một ngày, chiếc tủ lạnh này sẽ tiêu hao khoảng 4 kWh đến 5 kWh. Đây là một công suất không hề nhỏ đối với thiết bị điện trong gia đình. Khi dùng tủ lạnh bạn nên chọn chế độ lạnh và quạt gió phù hợp sẽ giúp tiết kiệm đáng kể điện năng.

Máy tính để bàn và laptop

Máy tính để bàn và Laptop sẽ vẫn hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn tắt chúng bằng lệnh “Turn off”. Trung bình, các thiết bị này, sử dụng khoảng 96W mỗi ngày, tức là mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của cả gia đình sẽ bị đội lên khoảng 3 số điện “vô ích” cho mỗi chiếc máy tính trong nhà.

Ngoài ra, con số này sẽ còn cao gấp 1,5 lần nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Stand by”.

Điều khiển tivi

Đa số chúng ta chỉ tắt TV bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, khi đó, thiết bị của bạn chỉ chuyển sang chế độ chờ, không phải chấm dứt hoạt động và vẫn tiếp tục tiêu thụ một lượng điện không hề nhỏ.

Thí nghiệm chỉ ra rằng, lượng điện mà TV "ngốn" ngay cả khi không bật có thể lên tới 24W/ngày. Tuy nhiên, nên lưu ý không rút dây điện đột ngột sẽ gây hại cho tuổi thọ của TV, rút điện khi chưa tắt nguồn TV còn dễ gây chập cháy điện.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP