Trong tỉnh

6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thi hành án dân sự, hành chính tỉnh đã thi hành xong 11.944 việc

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thi hành án dân sự, hành chính (THADS, HC) tỉnh đã thi hành xong 11.944 việc, số tiền thi hành xong là hơn 699,9 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, kết quả thi hành án về tiền tăng hơn 267 tỷ đồng (tăng 61,7%).

Theo đó, hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS, HC tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được duy trì nề nếp, có hiệu quả. Cục THADS tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực đã chủ động tham mưu xây dựng Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2024 và triển khai thống nhất thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Cục THADS đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch để thi hành có hiệu quả đối với các vụ việc khó khăn phức tạp kéo dài trên địa bàn thuộc thẩm quyền thi hành của cơ quan THADS hai cấp.

Bên cạnh đó, trên cơ sở lĩnh vực phụ trách, các thành viên Ban Chỉ đạo đã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến công tác chỉ đạo phối hợp, góp phần quan trọng vào kết quả chung đạt được của công tác THADS, HC trên địa bàn. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan với các cơ quan THADS trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ của các cơ quan THADS cũng như đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

6 tháng đầu năm, có 18.932 việc được đưa ra thi hành, kết quả đã thi hành xong 11.944 việc, đạt tỷ lệ 72,07% so với cùng kỳ năm 2023 tăng 292 việc; số việc chuyển kỳ sau là 6.988 việc, trong đó, có điều kiện thi hành là 4.628 việc (chiếm 66%). Kết quả thi hành án xong về tiền là 699.921.128.000 đồng, đạt tỷ lệ 23,71%. So với cùng kỳ năm 2023, kết quả thi hành án về tiền tăng đến 267.101.546.000 đồng (tăng 61,7%).

Đối với việc thi hành án hành chính, các cơ quan THADS tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi thi hành án hành chính theo quy định. Trong thời gian qua, có 7 bản án, quyết định thực hiện theo dõi. Trong đó, 3 bản án, quyết định từ năm cũ chuyển sang; theo dõi mới 04 bản án, quyết định. Kết quả, 7 bản án, quyết định đã được theo dõi theo quy định, đạt 100%; đôn đốc thi hành xong 04/07 việc (đạt 57%), chuyển kỳ sau 3 việc.

Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện đã tham mưu UBND cùng cấp chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS, HC năm 2024 của địa phương, từ đó tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác thi hành án trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức cưỡng chế thành công đối với 89 vụ việc và chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc thi hành án gặp khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, số lượng việc/tiền có điều kiện chuyển sang kỳ sau vẫn còn nhiều; án tín dụng ngân hàng kết quả đạt được còn thấp so với cùng kỳ năm 2023. Một vài vụ việc thi hành án dân sự phức tạp kéo dài đã được tập trung chỉ đạo nhưng chưa được xử lý, giải quyết xong dứt điểm; công tác phối hợp trong cưỡng chế thi hành án một số vụ việc chưa được thực hiện kịp thời…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động THADS, HC, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo THADS, HC tiếp tục chỉ đạo Cục THADS tỉnh tiếp tục bám sát chương trình trọng tâm của Bộ Tư pháp, Kế hoạch của Tổng cục THADS gắn với tình hình thực tiễn tại địa phương để triển khai thực hiện công tác THADS, HC đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao năm 2024. Trong đó, tăng cường các giải pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; án tín dụng ngân hàng và án kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Cục THADS tỉnh và các cơ quan phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác theo dõi thi hành án hành chính đối với các bản án, quyết định của Tòa án có nội dung theo dõi do Tòa án nhân dân chuyển giao; tăng cường vai trò tham mưu quản lý nhà nước về công tác THADS, HC trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan THADS hai cấp tiếp tục phát huy vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo THADS thông qua việc chủ động tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết xong dứt điểm các vụ việc khó khăn, vướng mắc, đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài hoặc mới phát sinh ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

Tác giả: T.H (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

(Theo Báo cáo số 582/BC-BCĐTHA,HC về hoạt động của Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự, hành chính tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP