Trước khi bán, hầu như chủ xe nào cũng sẽ cố gắng tút tát để chiếc xe trở nên mới hơn và có thể che giấu những khuyết điểm hoặc các dấu tích do va chạm gây ra. Thực tế, có rất nhiều xưởng phục chế xe với trình độ cao khiến những chiếc ô tô cũ trông có vẻ mới, thực ra lại từng có những vết tích va chạm.
Đánh giá độ sâu của gai lốp bằng đồng xu
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc chính của xe với mặt đường, tình trạng của lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp sự an toàn và hiệu suất của xe. Người mua có thể sử dụng một đồng xu để đánh giá độ sâu của gai lốp. Bằng cách nhét một xu vào rãnh gai lốp với đầu của đồng xu hướng xuống dưới, có thể đo được độ sâu của gai lốp.
![]() |
Ảnh minh họa |
Độ sâu gai lốp được đo bằng đơn vị 1/32 inch (1 inch được chia thành 32 đơn vị). Với lốp mới, độ sâu gai lốp thường là 10/32 inch hoặc 11/32 inch.
Trong trường hợp kiểm tra bằng đồng xu, nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu của đồng xu, thì độ sâu của gai lốp nhỏ hơn 2/32 inch, cho biết lốp xe đã mòn và cần thay thế.
Phương pháp này phù hợp với khuyến nghị từ các nguồn đáng tin cậy như Bridgestone và Firestone, khuyến cáo nên thay lốp khi độ sâu gai lốp đạt 2/32 inch để đảm bảo lực kéo và khả năng xử lý an toàn.
Kiểm tra độ chụm bánh xe trong quá trình lái thử
Độ chụm bánh xe hay còn gọi là góc đặt bánh xe. Đây là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp xe đo từ phía trước trên cùng một trục bánh xe.
Độ chụm bánh xe có thể bị sai lệch vì rất nhiều lý do. Sau thời gian vận hành lâu, những liên kết trong hệ thống treo, lái bị mài mòn hoặc rơ.
Các chuyên gia khuyên người mua xe nên lái thử xe và nhả vô lăng tạm thời trên đường thẳng, bằng phẳng. Nếu xe trôi sang trái hoặc phải, có thể là dấu hiệu độ chụm bánh mất cân bằng.
Việc này rất quan trọng, những sai lệch về độ chụm bánh xe có thể khiến lốp mòn không đều và khả năng xử lý kém, dẫn đến phải thay lốp sớm và ảnh hưởng đến hiệu suất chung của xe.
Kiểm tra bộ lọc không khí
Bộ lọc không khí ngăn bụi bẩn và mảnh vụn xâm nhập vào động cơ, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Bộ lọc không khí bị tắc hoặc bẩn có thể làm giảm hiệu suất động cơ và hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Mặc dù vị trí bộ lọc không khí khác nhau tùy theo kiểu xe nhưng nhìn chung chúng có thể tiếp cận được và có thể kiểm tra dễ dàng. Việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ lọc không khí thường xuyên góp phần kéo dài tuổi thọ và hiệu suất tối ưu của động cơ.
![]() |
Ảnh minh họa |
Kiểm tra nội thất
Để kiểm tra nội thất xe cũ, cần quan sát tỉ mỉ từng chi tiết trong xe bao gồm cần số, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất xe… xem có bị bạc màu hay không? Nếu xuất hiện tình trạng bạc màu trên các chi tiết nội thất kể trên chứng tỏ chiếc xe được chủ cũ sử dụng thường xuyên.
Thực hiện các thao tác với nút bấm bên trong xe, điều khiển điều hoà, cần gạt, điều chỉnh cửa lên xuống, hệ thống đèn… Đánh giá việc xem các tính năng có hoạt động tốt không, điều hoà có đủ độ mát hay không, các nút điều khiển trên xe có gặp phải vấn đề nào không? Nếu các chức năng điều khiển bên trong xe gặp vấn đề thì giá trị xe cũng sẽ theo đó giảm xuống.
Kiểm tra phạt nguội, tai nạn
Bên cạnh việc kiểm tra giấy tờ, người mua cũng nên kiểm tra phạt nguội xe, lịch sử quá trình sử dụng để xem xe có từng gặp tai nạn, va chạm hay không. Hiện nay khách hàng có thể kiểm tra phạt nguội ô tô online nhanh chóng chính xác tại nhà.
Kiểm tra xe ô tô cũ có từng bị thủy kích không
Thủy kích là một trong những hiện tượng làm lái xe phải lo lắng nhất khi di chuyển qua vùng ngập nước hoặc trời mưa lớn. Xe bị thủy kích sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ và có chi phí sửa chữa cao. Để nhận biết điều này người mua có thể kiểm tra bằng cách khởi động và nghe tiếng máy.
Tiếng máy nổ có tiếng ồn lạ hay mùi khó chịu kèm theo; Kiểm tra bảng điều khiển có hiển thị đầy đủ không; Kiểm tra phần đài đĩa, màn hình xe có bắt sóng tốt không; Kiểm tra hệ thống âm thanh bằng cách bật to trong một phút. Nếu xe bị ngập nước thì hệ thống màng loa bị rè khi phải hoạt động với công suất tối đa.
Tác giả: T. Linh
Nguồn tin: giadinhonline.vn