Kinh tế

4 cách học đầu tư chứng khoán nhanh nhất cho người mới bắt đầu

Với mức tăng trung bình của chỉ số VN-INDEX trong 3 năm gần đây xấp xỉ 23%/năm, chứng khoán được coi là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả nhất và được nhiều nhà đầu tư cá nhân lựa chọn.

Tuy nhiên, trong hơn 1000 mã cổ phiếu được niêm yết trên thị trường Việt Nam, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu nào để tối ưu hóa khả năng sinh lời và hạn chế tối thiểu rủi ro? 4 phương pháp sau đây sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân nhanh chóng trau dồi kiến thức để có được những nhận định về những mã cổ phiếu trên thị trường.

Chọn lọc tin tức trên truyền thông

Trong thời đại công nghệ số, nhà đầu tư cá nhân dễ dàng cập nhật những tin tức nóng hổi nhất về diễn biến thị trường, tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như biến động giá cổ phiếu qua những trang báo điện tử. Nhà đầu tư có thể tham khảo chuyên mục Chứng khoán trên những đầu báo tổng hợp như nghean24h, VnExpress, Zing ... hoặc đầu báo chuyên ngành tài chính như CafeF, VietStock … Nếu bạn có thể sử dụng tiếng Anh thì các trang tài chính nước ngoài như Bloomberg cũng là một địa chỉ đáng tin cậy. Các nhà đầu tư hãy ghi nhớ luôn giữ cái đầu “lạnh” khi tiếp cận thông tin. Cùng với thời gian, nhà đầu tư sẽ chọn lọc được những nguồn thông tin khách quan trong luồng thông tin khổng lồ được tiếp cận hàng ngày.

Tham khảo chiến thuật của những nhà đầu tư thành công

Nhà đầu tư mới bắt đầu có thể tìm kiếm những kiến thức quý giá với mức phí phải chăng qua những cuốn sách kinh điển về đầu tư chứng khoán, có thể kể đến như: “Làm giàu từ chứng khoán” của William O’neil, “Cổ phiếu thường; lợi nhuận phi thường” của Philip Fisher hay “Biên độ của an toàn” của Seth Klarman.

Tìm hiểu về những nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất sẽ mang đến nguồn cảm hứng cũng như biết được những quan điểm đầu tư khác nhau. Những nhà đầu tư như Warren Buffett, Jesse Livermore, George Soros, Benjamin Graham, Peter Lynch … có quan điểm và trường phái đầu tư khác nhau nhưng tất cả đều đáng ngưỡng mộ và học hỏi. Nhà đầu tư cá nhân hãy chọn trường phái đầu tư phù hợp nhất với khả năng, nguồn vốn và khẩu vị rủi ro của bản thân.

Theo dõi báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán

Cách nhanh nhất để nắm thông tin của một cổ phiếu là đọc báo cáo phân tích cổ phiếu. Ở Việt Nam, các công ty chứng khoán lớn, chẳng hạn như VNDIRECT, đều có bộ phận phân tích doanh nghiệp và phát hành báo cáo phân tích miễn phí. Báo cáo phân tích sẽ giúp nhà đầu tư nắm được các thông tin cơ bản của doanh nghiệp như kế hoạch kinh doanh, tỷ trọng doanh thu, báo cáo dòng tiền ... Một số công ty chứng khoán còn cung cấp danh mục cổ phiếu khuyến nghị. Đây là nguồn thông tin khách quan đã qua xử lý rất đáng giá cho nhà đầu tư.

Tham dự các hội thảo và các khóa học chất lượng

Những chương trình này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về tổng thể thị trường chung cũng như từng mã cổ phiếu. Hầu hết các cuộc hội thảo sẽ tập trung vào một khía cạnh cụ thể trong đầu tư chứng khoán và cách diễn giả ứng dụng thành công các chiến lược đầu tư. Nhà đầu tư nên chọn lọc những đơn vị tổ chức chương trình uy tín. Một tâm lý khá phổ biến của các nhà đầu tư hiện này là muốn “đánh nhanh thắng nhanh”, do vậy khi tham gia các hội thảo hay khóa học về chứng khoán, điều quan tâm đầu tiên là muốn được nghe lời khuyên nên mua hay bán mã cổ phiếu nào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chứng khoán là thị trường tài chính cao cấp, đòi hỏi quá trình học hỏi và tích lũy lâu dài. Một chuyên gia môi giới của VNDIRECT cho biết: “Trung bình với người mới bắt đầu, nếu kiên trì thu thập kiến thức, trực tiếp đầu tư chứng khoán và tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân thì ít nhất phải sau 2 năm nhà đầu tư đó mới có thể tạm tin tưởng với những nhận định của mình”.

Chương trình “Đi học 0 đồng” của VNDIRECT dành cho nhà đầu tư cá nhân

Với mong muốn cung cấp kiến thức tài chính và đầu tư chứng khoán hữu ích cho nhà đầu tư Nghệ An, Công ty Chứng khoán VNDIRECT tổ chức chương trình “Đi học 0 đồng” với chủ đề “CHỨNG KHOÁN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU” tại thành phố Vinh vào ngày 14 /07/2018.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: https://goo.gl/tvYihn

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP