Du lịch

2 thứ "lộc trời" mọc ở trên đá, nhiều người không biết tên, đến mùa dân kiếm tiền triệu

2 loại đặc sản này có tên vô cùng lạ, chắc chắn nhiều người chưa từng được thưởng thức.

Rau cạo ở Quỳnh Lưu là thứ đặc sản vô cùng lạ, chắc hẳn nhiều người chưa được thưởng thức.

Rau cạo được ví như "lộc trời" mọc tự nhiên ở trên các ghềnh đá

Mùa rau cạo kéo dài từ khoảng tháng 2 đến tháng 5 dương lịch

Với người dân làng biển thì để tìm được loại rau này không khó, bởi họ biết vùng biển nào mới có và thao tác cạo như thế nào để tránh các hạt sạt, ốc, đá dính vào rau.

Đầu mùa người dân lấy ít nên giá rau cạo khoảng 150.000 đồng/kg. Đến giữa mùa nhiều người tập trung rủ nhau đi cạo thứ rau dại về bán nên giá giảm còn 70.000-80.000 đồng/kg. Người dân còn làm rau cạo khô và bán với giá khoảng 300.000 đồng/kg

Ở Ninh Bình cũng có một thứ đặc sản có tên lạ hoắc, mọc lên từ đá, đó là dún đá

Người ta gọi dún đá là mầm đá, vì kỳ thực loài rau này là mầm rêu mọc từ những tảng đá vôi trắng đặc trưng của vùng đất Ninh Bình, được hình thành bởi nước mưa đọng lại.

Không phải núi nào cũng có dún mà chỉ những dãy núi đá tai mèo, ít cây, có nhiều nắng nhưng phải có đủ ngóc ngách để nước đọng lại thì dún đá mới phát triển.

Dún đá sau khi mang về nhà sẽ được ngâm nước gạo, đãi, rửa cẩn thận cho sạch hết bụi bẩn, cho lên rá đồ hoặc cho vào nồi luộc. Khi dún đá chuyển từ màu xanh sang màu vàng là chín, ăn được.

Ở Ninh Bình, dún đá được bán với giá 30 nghìn đồng/kg loại tươi hoặc 100 nghìn đồng/kg dún khô. Dún đá được các nhà hàng mua về và chế biến thành nhiều món đặc sản, khi lên mâm có giá tới hàng vài trăm ngàn đồng.

Tác giả: Chi Phan (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP