Du lịch

Món bánh làm từ rau cạo biển, đặc sản độc đáo của Nghệ An

Món bánh làm từ loài rau cạo (rong mứt) mọc trên những ghềnh đá biển này không chỉ là món ăn dân dã mà nay đã trở thành đặc sản được yêu thích trong các nhà hàng, khách sạn của Quỳnh Lưu.

Khoảng giữa cuối tháng 12 năm trước tới nửa đầu tháng tư (âm lịch) năm sau là mùa rau cạo (cây rong mứt) mọc. Người dân Quỳnh Tiến (Quỳnh Lưu) lại ra biển, dầm mình trong dòng nước mặn mòi. Người đi cạo về nấu canh, làm bánh, bởi rau ăn mát và bổ dưỡng.

Rong mứt (porphyra) là một trong ba loại rong biển được ưa chuộng nhất. Cây rong mứt có màu nâu cà phê, thân sụn mềm, tạo thành chùm ở phần ngọn, mọc trên ghềnh đá, rạn đá ở biển, thường được người dân đi cạo về làm món ăn.

Loài rau này chỉ sống ở những nơi ẩm ướt có nước triều lên, xuống. Rau cạo tươi có màu cà phê đặc trưng.

Khi nước ròng, những người phụ nữ bắt đầu dầm mình trong dòng nước biển, một tay cầm lưỡi cạo áp vào bề mặt đá mà cạo, một tay hứng nắm lấy rau.

Rau cạo được rửa sơ ngoài biển rồi đem về nhà phơi nắng. Trong quá trình phơi, người ta dùng búa gỗ đập cho sỏi, đá lẫn trong rau vỡ vụn. Sau đó sàng, sảy thật kỹ cho sạch hết sạn.

Những người phụ nữ tỉ mẩn sàng nhặt bằng hết các tạp chất lẫn trong rau rồi vò, đãi qua hàng chục lần nước.

Rau sau khi được làm sạch sẽ cho vào nồi, gia giảm mì chính, bột nêm và hông chín.

Rau cạo là món ăn dân dã nhưng cũng lại là đặc sản trong các nhà hàng, khách sạn.

Rau cạo có thể chế biến thành bánh ăn ghém với các loại rau quả hoặc nấu canh với hương vị ngọt ngào. Bánh rau cạo ngon nhất là ăn cùng cá kho. Ảnh: Internet.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP