Du lịch

17 con hổ và 1 con báo chết trong KDL Vườn Xoài

Tình trạng hổ và báo chết trong KDL Vườn Xoài bắt đầu xuất hiện khoảng 3 tuần qua.

Ngày 2-10, đại diện Khu Du lịch sinh thái Vườn Xoài (KDL Vườn Xoài, TP Biên Hòa) xác nhận, đơn vị đã ghi nhận có 17 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo bị chết. Hôm nay, một số đơn vị chức năng của Đồng Nai sẽ đến kiểm tra thực tế tại KDL Vườn Xoài.

Các cá thể hổ sinh sống tại Khu Du lịch Vườn Xoài

Cụ thể, tình trạng hổ chết bắt đầu xuất hiện khoảng 3 tuần qua. Những cá thể hổ bị chết có độ tuổi từ vài tuần tuổi trở lên. Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, khu du lịch đã lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại, đồng thời tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan. Hiện KDL Vườn Xoài đã tổng hợp và có văn bản báo cáo về cơ quan chức năng của tỉnh.

Theo thông tin trao đổi nhanh từ Chi cục Thú Y vùng VI, tại Khu Du lịch sinh thái Vườn Xoài có 11 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo đen đã chết (số liệu trước đó). Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Biên Hòa đã thực hiện kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với 2 cá thể hổ chết. Bước đầu chẩn đoán 2 cá thể hổ Bengal chết nghi do viêm phổi. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm nguyên nhân.

Trước đó, vào tháng 8-2024, KDL Vườn Xoài thông báo có thêm 5 cá thể hổ Bengal con được sinh từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ. Tổng đàn hổ Bengal tại KDL Vườn Xoài thời điểm giữa tháng 8-2024 được ghi nhận có 52 cá thể.

Hổ Bengal là một trong những loài động vật quý hiếm thế giới. Những năm gần đây, số cá thể hổ Bengal được nuôi dưỡng và sinh sản nhiều lứa hổ con tại KDL Vườn Xoài.

Theo đó, Viện Pasteur nhận được thông tin chia sẻ từ Chi cục Thú y vùng VI về việc ghi nhận hổ chết có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1 tại vườn thú Mỹ Quỳnh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và hổ chết chưa rõ nguyên nhân tại Khu Du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, tại vườn thú Mỹ Quỳnh, từ tháng 8 đến 16-9-2024 đã có 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết, trong đó có 3 con hổ mới nhập về từ Công ty TNHH Khu Du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) ngày 6-9-2024. Những cá thể còn lại có nguồn gốc tại vườn thú.

Ngày 11-9-2024, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã ban hành phiếu trả lời kết quả xét nghiệm phát hiện virus cúm gia cầm A/H5N1 trên mẫu bệnh phẩm của loài hổ được lấy mẫu tại vườn thú.

Tác giả: Uyên Châu

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP