Trong tỉnh

100 ngày hốt trọn “mẻ lưới” 4kg ma túy đá

Khoảng đầu tháng 8-2017, qua công tác đấu tranh chuyên án, lực lượng trinh sát (TS) Đội Cảnh sát ma túy (CSMT) CATP Vinh (Nghệ An) phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Thanh Thủy (H. Thanh Chương, Nghệ An) và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (H. Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Lần theo dấu vết

Lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An và lãnh đạo UBND TP Vinh tặng hoa chúc mừng BCA.

Điểm trung chuyển của đường dây này có thể là tại TP Vinh hoặc TX Hồng Lĩnh, sau đó được vận chuyển vào tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Sau khi nghe TS báo cáo tình hình, nhằm ngăn chặn từ xa việc ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam, CATP Vinh nhanh chóng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh lập chuyên án để đấu tranh. Theo đó, Chuyên án 117D được xác lập, do Trung tá Trần Đức Thân - Phó trưởng CATP Vinh làm trưởng Ban Chuyên án (BCA), nòng cốt phá án là các TS, ĐTV Đội CSMT CATP.

Vào cuộc xác minh, rà soát, lần theo dấu vết, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ rõ. Tuy nhiên, đường dây ma túy này liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Chúng câu kết chặt chẽ với nhau và sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, táo tợn nhằm đối phó với lực lượng chức năng, nên công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Đối tượng cung cấp “hàng” cũng được BCA nhận diện là Mùa Nhia Vừ (1981, trú bản Thoong Pei, H. Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào). Được biết, Vừ là một “ông trùm” chuyên cung cấp ma túy đá cho các đầu nậu tại Nghệ An, Hà Tĩnh và một số địa phương khác. Những phi vụ này, các đối tượng mua đều đã bị lực lượng CA bắt giữ, riêng Vừ nhanh chân tẩu thoát.Sau 3 tháng ròng rã theo dấu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, BCA đã nhận diện được 2 đối tượng trong đường dây là Lê Thùy Trang (1986, trú ấp Tầm Vu 1, xã Thanh Hòa, H. Phụng Hiệp, Hậu Giang) và Nguyễn Minh Trực (1985, trú tổ 3, khu phố 1, P. Thới An, Q.12, TPHCM). Không như những chuyên án khác, Chuyên án 117Đ có điều khác biệt là không có người bản địa kết nối hay trung gian. Để có “hàng” đưa vào TPHCM tiêu thụ, Trực cử Trang ra TP Vinh trước, tìm cách liên hệ với các đối tượng mang quốc tịch Lào ở bên kia biên giới. Khi đã thỏa thuận số lượng “hàng” và giá cả, Trang liên lạc để Trực mang tiền ra “giao dịch”. Có “hàng”, cả hai bắt xe khách đưa vào Nam tiêu thụ.

Còn Trực và Trang thì quen nhau trong các cuộc ăn chơi trác táng, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” cặp bồ với nhau. Trong các cuộc chơi, nhận thấy nhu cầu cần “đá” của giới trẻ TP và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Trực và Trang lên kế hoạch ngược ra miền Trung, cụ thể Nghệ An, Hà Tĩnh để lấy “đá” về bán kiếm lời. Mặc dù đối tượng hoạt động hết sức kín đáo, tinh vi nhưng các TS, ĐTV của BCA đã làm rõ chân tướng, giám sát chặt chẽ.

Ngày 7-11, BCA xác định Lê Thùy Trang từ TPHCM đi máy bay ra TP Vinh, Trung tá Trần Đức Thân - Trưởng BCA chỉ đạo TS theo dõi di biến động của đối tượng. Sau khi xuống Sân bay Vinh, Trang đi taxi về nhà nghỉ 24h (cạnh Bến xe Vinh) để ở qua đêm. Sáng hôm sau, Trang vào bến, nhảy xe khách lên TT Hòa Bình, H. Tương Dương. Nhận lệnh, 1 tổ công tác bí mật bám theo. Tại TT Hòa Bình, Trang gặp gỡ một số đối tượng người bản địa, sau đó lại lên xe khách về TP Vinh. 8 giờ ngày 10-11, Trang ra Sân bay Vinh đón Nguyễn Minh Trực, đưa về nhà nghỉ.

Tang vật và phương tiện vận chuyển ma túy của Vừ.

“Mẻ lưới” 4kg ma túy đá

Sau ít phút nghỉ ngơi, Trang và Trực gọi taxi đi từ TP Vinh vào TX Hồng Lĩnh. Tại đây, Trực vào một quán cà-phê trên đường Quang Trung (thuộc P. Nam Hồng) ngồi chờ; còn Trang, sau khi nhận tiền từ Trực thì nhảy xe buýt lên TT Tây Sơn (H. Hương Sơn). BCA nhận định Trang đi lấy “hàng” nên nhanh chóng triển khai kế hoạch bắt giữ. Theo sự chỉ đạo của Trưởng BCA, 3 tổ công tác được phân công nhiệm vụ cụ thể. Tổ thứ nhất giám sát động tĩnh của Nguyễn Minh Trực tại TX Hồng Lĩnh; tổ thứ 2 bám theo “di biến động” của Lê Thùy Trang; tổ thứ 3 mật phục tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Tại TT Tây Sơn, sau khi xuống xe buýt, Trang liên lạc với Mùa Nhia Vừ. Ngay sau đó, một chiếc Toyota bán tải hiệu Hilux BKS lào - 7156 xuất hiện, Trang nhanh chóng mở cửa bước lên. Chiếc xe chạy lòng vòng khoảng 30 phút thì dừng lại trước một khu chợ, Trang bước xuống, chiếc xe phóng vút đi. Nhận thấy cuộc “giao dịch” đã xong, tổ công tác vẫn bí mật bám sát, chờ lệnh từ BCA. Dù rất cảnh giác nhưng Trang vẫn không biết rằng mọi “di biến động” của mình đều bị TS bám sát. Thấy mọi việc yên bình, Trang mang “hàng” lên xe buýt trực chỉ Hồng Lĩnh, nơi Trực đang chờ.

13 giờ 30 cùng ngày, khi Trang vừa xuống xe buýt, trao tay số “hàng” cho Trực thì lập tức 2 tổ công tác phối hợp ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 4 gói chứa tinh thể màu trắng được xác định là 4kg ma túy đá. Cùng lúc đó, tổ công tác tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với lực lượng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ Mùa Nhia Vừ khi đối tượng này đang chuẩn bị nhập cảnh về Lào. Phương tiện cùng số tiền 630 triệu đồng mà Vừ vừa “giao dịch” ma túy với Trang cũng được TS thu giữ. Ngay sau khi bắt giữ thành công đối tượng và tang vật, BCA nhanh chóng di lý về CATP Vinh để điều tra làm rõ.

Nguyễn Minh Trực, Lê Thùy Trang, Mùa Nhia Vừ

Tại cơ quan CSĐT CATP Vinh, với tang vật không thể chối cãi, Nguyễn Minh Trực, Lê Thùy Trang và Mùa Nhia Vừ phải thừa nhận toàn bộ hành vi. Theo các đối tượng khai nhận, thương vụ 4kg ma túy đá này có giá trị khoảng 60.000USD. Tuy nhiên, do Trực và Trang mang không đủ tiền nên mới chỉ giao cho Vừ được 630 triệu đồng. Số còn lại, sau khi Trực và Trang tiêu thụ xong “hàng” sẽ mang ra thanh toán và thực hiện các chuyến hàng tiếp theo. Trung tá Trần Đức Thân cho biết, hiện chuyên án đang tiếp tục được cơ quan CSĐT CATP Vinh điều tra mở rộng.

Trước thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng CATP Vinh, chiều 13- 11, đại diện lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo UBND TP Vinh đã tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể và cá nhân. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo CA tỉnh và UBND TP Vinh đánh giá cao sự thành công của BCA 117Đ, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung.

Tác giả: X.S

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP