Pháp luật

Vụ tố thầy lang ở Bắc Giang: "Thầy phải thông chứ chồng con thông thì nói chuyện gì"

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nói rằng, ngoài hành vi cưỡng dâm, cơ quan điều tra cần xem xét thêm hành vi lừa đảo của thầy lang Vũ Trọng Hải.

Ngày 4/11, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, Cơ quan CSĐT vừa có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với tin báo tố giác thầy lang Vũ Trọng Hải (SN 1975, ở thôn Kép 2A, xã Hồng Giang) chữa hiếm muộn, vô sinh bằng hành vi quan hệ tình dục, làm chị Y. (người cùng tỉnh) có thai sinh con.

Lãnh đạo Công an huyện Lục Ngạn nói họ đã lấy ý kiến của các ngành chuyên môn và các cơ quan đều cho rằng, hành vi của ông Vũ Trọng Hải chưa cấu thành tội phạm hình sự.

Công an huyện Lục Ngạn đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự và thông báo cho nguyên đơn, đối tượng liên quan. Tới đây, công an huyện sẽ có công văn gửi UBND xã Hồng Giang và cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn đề nghị xử lý hành chính ông Hải về hành vi "vi phạm quy định hôn nhân và gia đình" và "hành nghề chữa bệnh trái quy định pháp luật".

Liên quan vụ việc, luật sư Nguyễn Bá Ngọc (người bảo vệ quyền lợi cho gia đình chị Y.) bày tỏ quan điểm không đồng tình với kết quả giải quyết tin báo tội phạm của Công an huyện Lục Ngạn và đang làm đơn khiếu nại.

Luật sư Ngọc cho rằng, hành vi của ông Vũ Trọng Hải đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm. Còn chị Y. quan hệ với ông ta là ngoài ý muốn của chị này.

Theo luật sư Ngọc, vợ chồng chị Y. thuộc diện ít hiểu biết về pháp luật, lấy nhau nhiều năm không có con nên họ sốt ruột. Khi nghe tin ông Hải chữa được bệnh hiếm muộn, cả hai tin tưởng, tìm đến. Mỗi lần chữa, vợ chồng chị Y. đều mất tiền chứ không được ông Hải chữa miễn phí.

Theo lời luật sư Nguyễn Bá Ngọc thuật lại, khi ông Hải thực hiện "hành vi chữa bệnh", bị hại đã nói "nếu mà thầy thông kinh mạch thế thì để về nhà chồng con thông, chứ việc gì thầy phải thông". Đáp lại, vị thầy lang lại nói: "Thầy phải thông chứ chồng con thông thì còn nói chuyện gì".

Thầy lang Vũ Trong Hải. Ảnh: CACC.

Luật sư Ngọc cho rằng, phải hiểu cho bối cảnh khi đang chữa bệnh, bị hại và thầy lang trong phòng kín, có đốt bùa ngải, rồi cởi hết quần áo sờ nắn các bộ phận rõ ràng cũng tạo sự "kích dục".

"Trong lúc đang mong muốn có con..., những hành vi của thầy lang như thế bị hại vẫn cho rằng đấy là phương pháp chữa bệnh, nên miễn cưỡng, khi mang thai sinh con mới vỡ lẽ", luật sư Nguyễn Bá Ngọc nói.

Ông trích dẫn tại Điều 143 Bộ luật Hình sự quy định về tội "cưỡng dâm" và cho rằng việc chị Y. bị thầy lang giao cấu là miễn cưỡng, trái ý muốn, chứ nạn nhân hoàn toàn không thích. Do đó, luật sư nhận thấy công an Lục Ngạn không khởi tố ông Hải tội "cưỡng dâm" là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chị Y. cho rằng, cơ quan công an phải xem xét thêm tội "lừa đảo" với thầy lang Hải. Bởi vì ông ta đứng ra chữa bệnh cho người khác để họ có con nhưng cuối cùng những đứa con ấy lại chính là con của "thầy". Trong khi đó, bị hại "tiền mất tật mang", sinh con không đúng ý muốn, cuộc sống gia đình đảo lộn.

"Thủ đoạn của ông Hải rõ ràng là gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo tôi, cơ quan điều tra nhất thiết phải khởi tố 1 trong 2 tội danh Cưỡng dâm hoặc Lừa đảo", luật sư Ngọc nêu quan điểm.

Nhắc đến gia đình bị hại, luật sư cho biết, hai vợ anh X. chị Y. thuộc diện hiền lành, không bị các vấn đề thần kinh. Chính vì quá hiền, không cứng rắn nên để sự việc đi quá giới hạn theo chiều hướng xấu. Còn hai đứa bé được họ chăm sóc, đối xử tốt.

Riêng về cá nhân ông Vũ Trọng Hải, luật sư Ngoc cho hay trình độ văn hóa mới hết lớp 7, không có giấy phép hành nghề Y. Tổng chi phí ông Hải nhận để chữa bệnh cho vợ chồng anh X. chị Y. khoảng 20 triệu đồng.

Trước đó, trao đổi với PV, người thân của bị hại cùng bày tỏ quan điểm không đồng tình và bức xúc với thông báo từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Ngạn về việc không khởi tố án hình sự với Vũ Trọng Hải. "Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại để công an điều tra lại, cơ quan pháp luật phải buộc ông Hải có trách nhiệm với hai đứa bé", người thân vợ chồng X. Y. nói.

Theo đơn tố cáo được gửi tới cơ quan công an hồi tháng 8/2021, vợ chồng anh X. chị Y. (ở huyện Lục Nam) lấy nhau từ năm 2015 nhưng lâu có con. Anh chị nghe giới thiệu thầy lang Vũ Trọng Hải "bốc thuốc rất hay" nên tìm gặp vào cuối năm 2017.

Sau 3 tháng điều trị, chị Liên có bầu và cuối năm 2018 sinh một cháu trai. Năm 2020, vợ chồng tiếp tục nhờ chạy chữa và có thêm một bé trai, sinh tháng 5/2021.

Gia đình thấy hai con có ngoại hình khác anh Y. nên lấy mẫu tóc đi xét nghiệm, kết quả "không cùng huyết thống". Cảnh sát sau đó giám định AND cho thấy, hai cháu bé đều 99,99% là con của vị thầy lang.

Chị Y. cho hay khi chữa bệnh, thầy lang yêu cầu vào phòng riêng để "đả thông kinh mạch". Thầy lang lấy lý do chữa bệnh đã nhiều lần ép chị quan hệ tình dục trái ý muốn. Khi đối chất, thầy lang thừa nhận nhiều lần quan hệ tình dục vì chị Y. "tha thiết xin con", không có chuyện ép buộc.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP