Xã hội

Vụ thách cưới 100 triệu đồng: Nhà gái thách cưới có lẽ có lý do riêng

Theo lời chia sẻ của nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, bố mẹ dù nghèo khó đến mấy thì cũng đều thương con. Nếu vì một lý do nào đó mà thách cưới cũng chỉ là họ mong muốn con gái mình đỡ vất vả.

Câu chuyện nhà gái thách cưới 100 triệu đồng được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đã thu hút sự chú ý của người dùng mạng. Không ít người đã chỉ trích nhà gái tham giàu, bán con lấy tiền...

Tuy nhiên, trao đổi với PV nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất lại có một cái nhìn khác về câu chuyện thách cưới.

Ông Nguyễn An Chất cho hay: “Trong câu chuyện trên, phải hiểu ai là người thách cưới, chính cô gái hay bố mẹ cô gái và mục đích chính họ thách cưới để làm gì? Câu hỏi này chỉ có người trong cuộc mới có thể trả lời chi tiết. Tuy nhiên, theo tôi nhà gái thách cưới có lẽ cũng có lý do riêng của họ để giải quyết vấn đề mà hai bên không tiện nói với nhau”.

Trong quá trình nghiên cứu, tư vấn của mình, ông Nguyễn An Chất cho hay ông đã từng gặp trường hợp nhà gái thách cưới nhà trai số tiền còn cao hơn 100 triệu đồng nhưng sau đó họ dùng làm của hồi môn cho con. Cũng có những trường hợp thách cưới cao để nhà trai khỏi cưới con mình...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn An Chất việc thách cưới đã lâu không còn xuất hiện: “Ngay từ cách đây gần 100 năm, hầu như không tìm thấy một gia đình nào thách cưới để lấy tiền đó ăn uống, làm nhà, làm giàu cả”.

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất chia sẻ với PV.

“Còn trong xã hội hiện đại, khi dân trí của người dân cũng ở mức cao thì việc thách cưới vì tiền là không thực tế. Nhất là trong câu chuyện trên, cô gái cũng là công chức nhà nước, nếu đánh giá gia đình nhà gái ở quê, nghèo mà thách cưới là điều chưa chuẩn”, ông Nguyễn An Chất nhấn mạnh.

“Tôi đã từng làm điều tra xã hội học và thấy rằng dù ở nơi xa xôi hẻo lánh hay thành thị thì người dân đã nhận thức được vấn đề xây dựng gia đình của con cái, chứ không phải sinh con ra là gả bán để có một số tiền nhất định”, ông Chất cũng nói thêm về ý kiến thách cưới là hình thức bán con.

Theo lời chia sẻ của ông Nguyễn An Chất, bố mẹ dù nghèo khó đến mấy thì cũng đều thương con. Nếu vì một lý do nào đó mà thách cưới cũng chỉ là họ mong muốn con gái mình đỡ vất vả.

“Bây giờ ai còn gả bán con là tự hạ thấp giá trị của mình, còn không nhận gì mới là cái nâng cao giá trị và các gia đình hiện đại đang nhận thức rất tốt về vấn đề này”, ông Chất cho biết thêm.

Không còn suy nghĩ thách cưới để làm giàu (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, ông Chất cho rằng suy nghĩ thách cưới để làm giàu cần phải loại bỏ vì nó không tồn tại.

“Nên nhìn nhận chuyện thách cưới ở phương diện là gia đình nhà gái muốn thể hiện sĩ diện với thiên hạ: Thứ nhất, con gái họ cũng xinh đẹp, giỏi giang và được sinh ra trong một gia đình gia giáo; Thứ hai, có thể khi cầm số tiền 100 triệu đó bố mẹ sẽ biến thành vàng, lắc tay, vòng cổ để trao cho con trong ngày cưới làm đẹp lòng đôi bên”, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho biết thêm.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Facebook ,thách cưới ,nhà gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP