Pháp luật

Vụ án Phan Sào Nam: Mất dấu 3,5 triệu USD trong ngân hàng ở Singapore

Cục Thi hành án tỉnh Phú Thọ cho biết gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh số tiền 3,5 triệu USD của Phan Sào Nam gửi tại ngân hàng của Singapore và đã ra quyết định chưa có điều kiện thu hồi số tiền này.

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 13-9, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo thi hành án dân sự đối với ông Phan Sào Nam - cựu giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến.

Ông Nam bị kết án 5 năm tù về các tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền trong vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua game bài Rikvip/Tip.Club.

Theo đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ cho biết tổng số tiền ông Phan Sào Nam phải thi hành án là hơn 1.475 tỉ, đến nay đã nộp được hơn 1.319 tỉ.

Số tiền mà ông Phan Sào Nam còn phải thi hành là hơn 155 tỉ, trong đó truy thu hơn 75 tỉ và thu hồi số tiền 3,5 triệu USD gửi tại ngân hàng của Singapore (tương đương hơn 79 tỉ).

Tuy nhiên, đến nay cơ quan thi hành án đang gặp khó trong việc xác minh số tiền 3,5 triệu USD trên. Qua quá trình xác minh, cơ quan chức năng của Việt Nam xác định số tiền này không còn trong ngân hàng của Singapore từ trước khi Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên án.

Do đó, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định chưa có điều kiện thi hành án khoản tiền 3,5 triệu USD và đang đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm đối với nội dung liên quan đã tuyên trong bản án phúc thẩm.

Quá trình thi hành án, cơ quan thi hành án đã xác minh và phát hiện Phan Sào Nam sở hữu bất động sản là biệt thự ở dự án Golden Hills City, khu A, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Đến nay ông Nam đã có đơn đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ xử lý một thửa đất thuộc dự án Golden Hills City (Đà Nẵng) đứng tên mình và vợ để thi hành án.

Trên cơ sở thống nhất với Viện KSND tối cao, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ ủy thác cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) để xử lý bất động sản này theo quy định.

Mới đây Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 2,65 triệu USD và hơn 126.000 đôla Singapore tiền thi hành án của Phan Sào Nam.

Khi Phan Sào Nam đang chấp hành án tù tại Quảng Ninh thì ngày 29-4-2020, TAND tỉnh Quảng Ninh đã chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Nam.

Ngày 4-2-2021, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho Nam. Nam được ra trại ngày 6-2, sớm 22 tháng so với thời hạn.

Tuy nhiên, đến tháng 4-2021, VKSND cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm với 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trên của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam.

Đến ngày 9-9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Ban cán sự Đảng, bí thư Ban cán sự Đảng các nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025, một số ủy viên Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh, do đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước...

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam khi không đủ điều kiện.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP