Pháp luật

Viện KSND Tối cao kiến nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Viện KSND Tối cao kiến nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, tái khẳng định kháng nghị Giám đốc thẩm vụ án là có căn cứ.

Toàn cảnh phiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Vụ án Hồ Duy Hải có nhiều sai sót trong điều tra, truy tố, xét xử

Tại cuộc họp báo chiều 21/7, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, Viện KSND Tối cao cho biết: Trong vụ án Hồ Duy Hải, Viện KSND Tối cao nhận thấy quá trình xử lý vụ án từ điều tra, xét xử có nhiều sai sót, nhiều mâu thuẫn, nhiều tình tiết quan trọng chứng minh hành vi phạm tội chưa được cơ quan tố tụng địa phương làm rõ.

"Quan điểm của Viện trưởng Viện KSND Tối cao khi ra kháng nghị là hết sức thận trọng, chắc chắn, vừa đảm bảo quyền con người với bị án Hồ Duy Hải Hải vừa đảm bảo công lý đối với bị hại", ông Hồ Đức Anh nói.

Theo ông Hồ Đức Anh, sau khi vụ án qua trình tự giám đốc thẩm, Viện KSND Tối cao đã báo cáo kết quả vụ án với Chủ tịch nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đó, tiếp tục khẳng định, quyết định kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải của Viện trưởng Viện KSND Tối cao là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và hoàn toàn cần thiết.

Đến nay, Viện KSND Tối cao chưa nhận được thông tin nào liên quan đến kiến nghị hay chỉ đạo từ các cơ quan của Quốc hội liên quan đến quá trình giải quyết vụ án này.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, có thông tin cho rằng, mới đây Viện KSND Tối cao đã làm việc với Công an tỉnh Long An về vụ án Hồ Duy Hải, một lãnh đạo của Viện KSND Tối cao khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Vụ Nhật Cường sẽ hoàn thành xử lý trong năm 2020

Tại buổi họp báo, ông Trần Công Phàn, Phó viện trưởng Viện KSND Tối cao cho biết thời gian vừa qua, cơ quan này cùng các cơ quan tố tụng đã kiên quyết đưa ra truy tố, xét xử nhiều vụ đại án.

Đối với những vụ án đang được dư luận quan tâm, lãnh đạo Viện KSND Tối cao khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương giải quyết trong năm 2020 các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

Cụ thể như vụ Nhật Cường, vụ án tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); vụ án xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và vụ án Gang thép Thái Nguyên…

Nhiều vụ án về kinh tế, tham nhũng được dư luận đặc biệt quan tâm, công tác truy tố, ban hành cáo trạng được làm khẩn trương, có vụ án thời gian ban hành cáo trạng rất ngắn chỉ trong thời gian ngắn từ 5 - 7 ngày sau khi kết thúc điều tra.

Trong quá trình thực hành quyền công tố, viện kiểm sát đã áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tài sản do tham nhũng mà có; kiên quyết yêu cầu cơ quan điều tra kê biên, phong tỏa tài sản… Qua đó hạn chế được tình trạng bị can tẩu tán hoặc che giấu, hợp thức hóa tài sản.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP