Thể thao

VFF đang làm hay đang phá bóng đá Việt Nam?

Càng ngày càng thấy cách làm việc của VFF là không thể chấp nhận. Nếu không cải tổ triệt để tổ chức này, cái ngày bóng đá Việt Nam đứng cạnh Timor Leste sẽ không còn xa nữa.

Bản "cáo trạng" viết trước 6 năm

Hôm 12/9, VFF đã có buổi tổng kết quá trình chuẩn bị và thi đấu tại SEA Games 29 của đội U22 do Hữu Thắng chỉ huy.

Với một Hội đồng HLV quốc gia bao gồm 5 vị và một ê kíp lãnh đạo đông đảo hơn nữa của VFF, vậy mà sau hơn nửa tháng "nghiên cứu kỹ càng" cũng chỉ đưa ra được vẻn vẹn mấy lý do cũ rích mà NHM đã biết ngay từ khi Phí Minh Long còn chưa "vồ ếch" và Công Phượng còn chưa đá hỏng quả phạt đền trước U22 Thái Lan.

Kỳ lạ là sau khi Hữu Thắng thất bại tại AFF Cup 2016, ông trưởng đoàn Lê Hoài Anh đã đọc một bản báo cáo dài hẳn 7 trang trong cuộc giải trình kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với các sếp VFF. Trong bản báo cáo ấy, tất cả các chi tiết đều mang tính chất... dự báo cho SEA Games 29:

1-Trong hai tuần tập huấn tại Hàn Quốc, đội có 3 trận giao hữu là phù hợp nhưng đáng tiếc là 3 đối tượng cọ xát không thật sự đủ mạnh khiến cầu thủ chưa có sự nỗ lực vượt bậc.

2-Tại trận đấu mang tính chất sống còn với đội tuyển Indonesia, khả năng tận dụng cơ hội ghi bàn không tốt, cộng với sự thiếu may mắn ở thời điểm quyết định nên dẫn đến bất lợi về thế trận.

3-Một vài cầu thủ không có sự vững vàng tâm lý cần thiết trong một số giai đoạn quan trọng của trận đấu, dẫn đến sai số thua bàn, mất người, sứt mẻ lực lượng.

4-Đội tuyển thiếu một, hai nhân sự quan trọng (do chấn thương) để hoàn chỉnh đội hình cho sự vận hành trong suốt giải đấu.

5-Sự thiếu kinh nghiệm và bất ổn tâm lý của một vài cầu thủ trẻ được xem là xuất sắc, đã khiến họ không đóng góp được nhiều.

VFF đang xào đi xào lại báo cáo thất bại từ thời HLV Falko Goetz?


Năm 2011, trong buổi "điều trần" về thất bại tại SEA Games 26, HLV người Đức Falko Goetz cũng nói những điều mà sau đó 6 năm, VFF "nhại" lại nguyên xi.

Đầu tiên là giải tập huấn VTV Cup chỉ mời những đối thủ có trình độ quá thấp nên không tạo ra hiệu quả tích cực. Rồi tới chuyện chưa làm đầy đủ công tác chuẩn bị tâm lý. Bước vào giải, các cầu thủ không đủ thể lực vì chế độ dinh dưỡng kém, trước đó phải thi đấu nhiều. Ngoài ra, chúng ta có quá ít thông tin về các đội bóng còn lại.

Tại SEA Games vừa qua, hiểu biết của thầy trò Hữu Thắng về U22 Thái Lan hay U22

Indonesia cũng hết sức hạn chế. Bởi dù có Giám đốc kỹ thuật kiêm chuyên gia phân tích đối thủ Jurgen Gede, VFF quyết định không dùng kèm lời giải thích rằng BTC chỉ cho đăng ký... 6 người trong ban huấn luyện.

5 tiêu chí khiến Ngọc Trinh cũng khóc thét

Trong khi quá dễ dãi với việc mổ xẻ nguyên nhân thất bại tại SEA Games 29, VFF lại cực kỳ khắt khe khi đề ra hẳn 5 tiêu chí cho quá trình tuyển dụng HLV vốn đã bế tắc ngay từ đầu.

Tiêu chí thứ nhất là bắt buộc ứng cử viên phải có bằng HLV chuyên nghiệp hoặc bằng cấp tương đương. Thứ hai là đã từng là HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc ĐTQG. Ba là biết sử dụng tiếng Anh để thuận tiện trong trao đổi công việc. Bốn là không trong thời gian bị kỷ luật, không vi phạm pháp luật. Thứ năm là chấp nhận lương, thưởng theo theo đàm phán.

VFF tuyển ông Miura hay Hữu Thắng "nhẹ nhàng" thế mà giờ sao đề ra các tiêu chí khắt khe như vậy?

Trong số 5 tiêu chí kể trên, chỉ có cái thứ tư là đáng được đưa vào quy trình tuyển dụng còn điều thứ nhất có lẽ cũng chỉ để thuận theo AFC. Vì như năm 2009, Markus Babbel đưa Stuttgart từ nửa cuối BXH Bundesliga lên nhóm có vé dự Champions League. Vào thời điểm ấy, cựu hậu vệ Liverpool và ĐT Đức vẫn thiếu đủ loại bằng cấp như VFF yêu cầu.

Nếu VFF vẫn cứ ôm khư khư 3 nguyên tắc còn lại, họ sẽ không biết là mình đã bỏ lỡ những gì.

Năm ngoái, Andriy Shevchenko được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Ukraine. Trước khi nhận trọng trách này, cựu tiền đạo của Milan và Chelsea chưa từng trực tiếp cầm một đội bóng nào. Kinh nghiệm huấn luyện duy nhất mà Shevchenko có được là vài tháng làm trợ lý cho vị tiền nhiệm Mykhaylo Fomenko.

Về yêu cầu phải biết tiếng Anh, VFF chắc không để ý là cả Louis van Gaal lẫn Fabio Capello đều mù tịt thứ ngôn ngữ thông dụng nhất trái đất khi được mời dẫn dắt Man United và ĐT Anh. Đến người Anh còn không bắt buộc HLV trưởng phải biết tiếng Anh, cớ sao...

VFF không đủ tiền trả cho một HLV thuộc diện "khủng" nên thòng điều khoản hưởng lương, thưởng theo đàm phán. Gặp khó, lẽ ra VFF nên "khóc" với bầu Đức hoặc một doanh nhân yêu bóng đá nào đó. Xin được mách rằng, tỷ phú Roman Abramovich đã góp phần lớn vào việc trả lương cho các đời HLV trưởng ĐT Nga trong giai đoạn 2005-2010, bao gồm 5 triệu euro dành riêng cho Guus Hiddink.

Cảm thấy 5 tiêu chí là chưa đủ, VFF còn nhấn mạnh là sẽ ưu tiên những ứng viên dưới 60 tuổi. Giả sử BTC World Cup 2014 áp dụng điều khoản tương tự, 16 trên tổng số 32 đội bóng đã không có HLV để dự giải. May thay, trên thế giới người ta không hạn chế tuổi tác như ở Việt Nam, do vậy Luiz Felipe Scolari (65 tuổi, Brazil), Louis van Gaal (62, Hà Lan) và Alejandro Sabella (60, Argentina) đã góp mặt tại bán kết của kỳ World Cup gần nhất.

Hết chuyện.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

  Từ khóa: AFF Cup 2016 ,Hữu Thắng ,VFF

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP