Du lịch

Về Quảng Trị nếm 6 đặc sản chỉ có ở đây, món nào cũng độc đáo nhưng ngon hết sảy

Nếu như bạn mới lần đầu nghe tới những món ăn này thì cũng không có gì lạ đâu, bởi chúng đều chỉ có ở Quảng Trị mà thôi.

Cháo vạc giường

Gọi là cháo, nhưng cháo vạc giường lại rất đặc biệt, thoáng nhìn qua, ai cũng nghĩ nó giống bánh canh hay canh bún cua bởi chúng đều được làm từ sợi bột gạo hay bột mì, nhưng hương vị lại khác nhau hoàn toàn.

Người Quảng thường gọi món ăn với tên dân dã là cháo cá, còn thực khách ghé qua lại đặt cho nó cái tên thân thương là cháo vạc giường do sợi cháo có hình dáng giống như vạc giường nơi đây.

Một nhúm sợi bột dài mềm, vài lát cá chiên vàng ươm giòn rụm, thêm chút hành lá xanh xanh, chút ớt cay cay cùng với nước dùng ngọt thanh thơm mùi cá, hòa quyện cho ra hương vị cháo vạc giường vấn vương thực khách.

Gỏi tép nhảy

Món đặc sản Quảng Trị tiếp theo mà bạn không thể bỏ lỡ là gỏi tép nhảy. Người dân miền Trung rất ưa thích các món gỏi bởi độ tươi ngon ban đầu của chúng vẫn còn được giữ nguyên.

Khu vực Vĩnh Tú, Vĩnh Linh là ba điểm được thiên nhiên ban tặng cho nhánh sông Bàu Trạng với lượng tôm đánh bắt tự nhiên là khá lớn, không chỉ tự phục vụ nhu cầu ăn uống của mình mà giờ đây, món ăn này còn trở thành ẩm thực độc đáo của tỉnh Quảng Trị.

Thưởng thức tôm tươi còn nhảy tanh tách trên đĩa gỏi, ăn kèm cùng các loại rau thơm, đậu phộng, vừng và ớt xanh, vị chua của vài lát chanh,… cùng nước sốt đặc trưng tạo nên món ăn vừa lạ vừa hấp dẫn vô cùng.

Thịt trâu lá trơng

Thoạt nghe lần đầu đã thấy tên của món ăn này thật sự độc đáo và mới lạ. Nhưng khi thưởng thức rồi thì có thể khẳng định rằng không chỉ cái tên mà hương vị cũng rất hấp dẫn và đặc trưng. Trâu lá trơng là một trong những món ăn ngon và nổi tiếng ở tỉnh Quảng Trị.

Tên món ăn đã nói lên nguyên liệu của nó là thịt trâu và lá trơng. Loại lá này có mùi thơm rất riêng biệt và chút cay nồng, thường dùng cuốn với thịt trâu ướp nướng, trâu hấp hoặc thái mỏng với món thịt trâu xào. Thịt trâu một loại thịt bổ dưỡng, có thể chữa được nhiều bệnh khác nhau. Mỗi nơi sẽ có một cách chế biến thịt trâu khác nhau nhưng cách chế biến ở Quảng Trị là đặc biệt nhất.

Những thớ thịt được chọn lựa rất kĩ càng, phải mềm và màu sắc phải đủ tiêu chuẩn để mang tới vị ngọt thanh. Nếu bạn thích vị ngọt mềm của thịt trâu còn nguyên vị, thì bạn hãy gọi ngay món thịt nướng ăn với rau cải, tiêu ớt xanh và nước tương pha một ít tương ớt. Còn thích hương vị đậm đà thì hãy gọi món thịt xào vừa chín tới. Cả hai món này đều rất ngon. Đặc biệt ăn món thịt trâu lá trong vào những ngày mưa lạnh thì chẳng còn gì bằng.

Bún hến Mai Xá

Làm nên nét đặc sắc của món bún hến ở Mai Xá đó chính là nguyên liệu chính “chắt chắt”. Nhìn qua ai cũng lầm tưởng chắt chắt và hến là một, nhưng khi đã thưởng thức bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt. Thịt chắt chắt thơm mà đậm màu hơn hến, lại giàu chất dinh dưỡng.

Những ai đã nếm thử chắt chắt do dân Mai Xá chế biến sẽ không thể nào quên được hương vị tuyệt vời của món ăn này. Hành phi vàng ruộm rồi cho chắt chắt vào xào tới, thêm nước vào, bỏ thêm chút gừng chút ớt cay cay thơm nồng ăn tới đâu ấm lòng người xa quê tới đó. Bởi vậy, món bún hến này cũng được người dân nhớ tới như một phần tuổi thơ, một thời bình dị mà ấm áp.

Bánh đúc rau câu rong biển

Có lẽ đây là lần đầu tiên bạn nghe đến món ăn có tên như vậy, bởi nếu chưa đến Quảng Trị bạn sẽ khó lòng bắt gặp nó ở nơi nào khác.

Vùng biển cửa Tùng, thuộc huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị may mắn được thiên nhiên ưu ái với đặc sản rau câu rong biển ngon hấp dẫn. Phổ biến nhất hiện nay là món bánh đúc rau câu rong biển với cách làm hết sức đơn giản.

Rau câu sau khi được thu hoạch ngoài biển về sẽ được làm sạch, làm giảm tối đa bị mặn của chúng, sau đó đem đi luộc cho tới khi chín nhuyễn sẽ tạo ra lớp bột đặc quánh lại vô cùng đẹp mắt tựa như màu ngọc bích. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy vị mát và ngọt nhẹ (lượng đường được cho vừa phải) của món ăn.

Canh ám làng Lam

Nhắc đến ẩm thực Hải Lăng, Quảng Trị, nhiều người sẽ nhớ ngay tới những món ngon như bánh ướt Phương Lang, cháo bột Hải Lăng, rồi mắm đam Trà Trì. Thế nhưng thật là thiếu sót khi đến Hải Lăng mà lại không thưởng thức món canh ám làng Lam của làng Lam Thủy - một trong những đặc sản của vùng đất này.

Món ăn quen thuộc này được người Quảng Trị dùng trong các bữa ăn hàng ngày, hoặc vào các ngày giỗ, tết. Để làm được món canh ăn đậm đà, ngon ngọt và có hương vị đặc trưng, món canh Ám làng Lam nhất định phải được nấu từ 2 loại thực phẩm chính đó là: cá tràu đồng và rau sôông, thiếu một trong hai thứ hoặc bị thay thế bởi loại thực phẩm khác, hương vị canh ám sẽ khác ngay, không còn chuẩn vị canh ám làng Lam đặc sản Quảng Trị nữa. Cá tràu đồng được chọn phải là loại cá còn tươi sống, nếu cá có trứng là càng tuyệt vời, cá được làm sạch, thái từng lát rồi ướp với ném hạt đã được giã nhỏ, dầu ăn, ớt bột, muối, bột ngọt, một ít tiêu và đường. Đun với lửa nhỏ để cá thấm đều gia vị là được.

Khi thưởng thức nước canh rau sôông vừa béo, vừa có vị chua nhạt, vị chát. Nhiều người ăn chỉ cần chan nước canh này với cơm trắng thôi cũng thấy rất ngon rồi. Người ta thường ăn canh rau sôông kèm với rau sống, cải non, rau nõn chuối thái nhỏ, mùi vị rất đặc trưng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP