Kinh tế

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp đưa tàu lặn về Việt Nam, cổ phiếu tăng mạnh

Cổ phiếu Vingroup trở thành “công thần” kéo VN-Index sáng nay. Trong khi chỉ số chính chỉ tăng 0,43 điểm thì mức ảnh hưởng của VIC lên VN-Index tới 1,42 điểm.

Mặc dù chỉ số chính VN-Index vẫn giữ được trạng thái tăng điểm trong phiên sáng nay (25/9) song diễn biến thị trường rất gập ghềnh.

Tâm lý giằng co của nhà đầu tư dẫn đến tình trạng rung lắc mạnh trên sàn HSX. Chỉ số VN-Index hiện tạm thời tăng 0,43 điểm tương ứng 0,05% lên 909,01 điểm, ngay sát đường tham chiếu.

HNX-Index ngược lại, lùi về dưới đường tham chiếu, giảm 0,4 điểm tương ứng 0,3% còn 131,31 điểm. UPCoM-Index tăng 0,11 điểm tương ứng 0,18% lên 61,11 điểm,

Thanh khoản sụt so với trước, đạt 182,11 triệu cổ phiếu tương ứng 3.080,68 tỷ đồng trên HSX và 21,72 triệu cổ phiếu tương ứng 279,84 tỷ đồng trên HNX. Thị trường UPCoM ghi nhận có 19,8 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng thu hút về 159,75 tỷ đồng.
Bức tranh thị trường thiên về sắc đỏ. Có 389 mã giảm giá, 31 mã giảm sàn so với 292 mã tăng và 42 mã tăng trần trên cả 3 sàn giao dịch.

Trong khi độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm thì VIC trở thành “công thần” kéo VN-Index. VIC tăng 1,6% lên 94.500 đồng sau 3 phiên giảm liên tục. Trong khi chỉ số chính chỉ tăng 0,43 điểm thì mức ảnh hưởng của VIC lên VN-Index tới 1,42 điểm.

Hình ảnh về tàu lặn Triton DeepView24 mà Vingroup đặt mua để phục vụ khách hàng Vinpearl vào cuối năm nay

Một thông tin rất thú vị liên quan đến mã cổ phiếu này là việc Vingroup vừa cho biết sẽ ra mắt thêm nhiều dịch vụ mới trong thời gian tới để kích cầu du lịch trong nước.

Cụ thể, thông tin từ Phó Tổng giám đốc Vingroup - ông Đặng Thanh Thủy nêu tại một toạ đàm gần đây cho hay, cuối năm 2020, Vingroup sẽ cho ra mắt tàu lặn vô cực, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Con tàu này từng gây xôn xao truyền thông quốc tế hồi tháng 5 vừa qua. Tàu ngầm Triton DeepView24 mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua để phục vụ khách hàng Vinpearl gây kinh ngạc với cửa sổ có góc nhìn siêu thực, và có thể đưa du khách thoải mái lặn xuống biển ở độ sâu lên tới 100m hệt như trong phim Hollywood “Aquaman”.

Trở lại với thị trường chứng khoán, trong sáng nay, BHN của Habeco tiếp tục tăng trần lên 72.100 đồng và cũng trắng bên bán. Mã này đóng góp cho VN-Index 0,31 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản tại mã này lại khiêm tốn.

OGC vẫn tiếp tục “gây sốt” với trạng thái tăng trần lên 6.490 đồng/cổ phiếu, trắng bên bán và dư mua giá trần 848 nghìn đơn vị.

Ngoài ra, STB, SAB, VNM, VHM cũng là những mã có tác động tích cực lên chỉ số chính. Ở chiều ngược lại, BCM, GAS, VCB, PLX, MWG, CTG giảm giá, song mức giảm tại những mã này không ảnh hưởng mạnh đến thị trường chung.

Về thanh khoản, cổ phiếu STB của Sacombank sáng nay bùng nổ với giao dịch khớp lệnh lên đến 22,8 triệu đơn vị. Mã này cũng đang tăng giá lên sát 13.000 đồng.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VDSC, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có nhịp hồi phục tích cực vừa qua, tuy nhiên nhịp tăng này lại chưa thuận lợi khi trạng thái chốt lời khá mạnh đang xảy ra của các nhà đầu tư.

VDSC cũng hơi quan ngại và cho rằng động thái này vẫn đang tiếp diễn, do vậy các nhà đầu tư cũng hạn chế mua mới đồng thời cũng nên giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục của mình vè ngưỡng an toàn.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP