Giáo dục

Trường tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe máy thu hút thí sinh

Trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh căng thẳng, nhiều trường không ngại đầu tư số tiền lớn để thu hút sĩ tử qua các chương trình học bổng, hỗ trợ tài chính hay bốc thăm trúng thưởng.

Ngay sau khi kết quả thi THPT quốc gia 2016 được công bố, thí sinh phải xem xét nhiều yếu tố, bao gồm kết quả thi của bản thân, điểm chuẩn năm trước của các trường đại học, ngành học phù hợp, trước khi quyết định nộp đơn đăng ký xét tuyển.

Cùng lúc, các đại học, cao đẳng trên cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn căng thẳng nhất trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh. Nhiều trường tung "chiêu" để thu hút sĩ tử.

Tân sinh viên được bốc thăm trúng thưởng

Ngày 28/7, Đại học Văn Hiến ra thông báo tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 với thông tin về những ưu đãi dành cho tân sinh viên.

Theo đó, sinh viên nhập học trong đợt xét tuyển được tặng ba lô, áo thun, mũ bảo hiểm, tư vấn kỹ năng mềm. Các em còn có thể tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng với cơ hội trúng xe Honda Vision, laptop, máy tính bảng.

Bên cạnh đó, trường này thông báo cấp học bổng Trái tim Hùng Hậu cho tân sinh viên, với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Đại học Nguyễn Tất Thành cũng sử dụng chính sách học bổng để thu hút thí sinh. Số tiền học bổng phụ thuộc kết quả thi THPT quốc gia và được chia thành 3 bậc: 15 - 18 điểm, 18 - 20 điểm, trên 20 điểm. Số tiền tương ứng lần lượt là một triệu, hai triệu và ba triệu đồng.

Với hình thức xét học bạ, tân sinh viên cũng có thể nhận học bổng. Mức học bổng của hai hình thức xét tuyển tương đương nhau. Tuy nhiên, điểm quy định cấp học bổng đối với hình thức xét học bạ cao hơn hai điểm.

Ngoài ra, sinh viên các ngành Công nghệ Sinh học, Công nghệ May và Thời trang được tặng học bổng cho kỳ đầu. Sinh viên nữ học ngành kỹ thuật Điện, Điện tử, ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử được giảm 20% học phí.

Thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2016. Ảnh: Hoàng Như.


Trường đại học chủ động tìm thí sinh

Với số lượng đại học, cao đẳng ngày càng tăng, các trường, đặc biệt những trường dân lập và trường mới thành lập, rất đầu tư quảng bá, tăng cường cạnh tranh trong công tác tuyển sinh.

Các trường sẵn sàng chi số tiền lớn cấp học bổng, phần thưởng cho tân sinh viên hay đầu tư vào công tác truyền thông, tích cực truyền bá hình ảnh.

Đây không phải chuyện xa lạ ở các trường đại học nước ngoài, khi tuyển sinh thực sự là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Thậm chí, những trường đại học ở Anh, Mỹ... cử đại diện đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam, để tuyển sinh.

Cạnh tranh tuyển sinh là xu thế chung trên thế giới. Bên cạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh, việc các trường đặt ra chế độ học bổng đầu vào, phần thưởng đầu năm, hỗ trợ học phí nhằm thu hút sinh viên ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều trường đại học ở Việt Nam cũng đã ý thức được vấn đề này nên chủ động hơn trong việc mời gọi thí sinh.

Năm 2016, Đại học Ngoại thương sẽ trao học bổng xuất sắc cho tân sinh viên với 15,5 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, Đại học Đông Đô sẽ trao học bổng, tài trợ hoặc giảm học phí cho sinh viên khóa mới có thành tích tốt.

Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM cũng không đứng ngoài cuộc đua tuyển sinh. Trường đặt ra 3 mức học bổng 100%, 50%, 25% học phí lần lượt dành cho tân sinh viên có tổng điểm 3 môn xét tuyển đạt từ 27 điểm trở lên, 24 điểm trở lên và 21 điểm trở lên.

Thầy Hoàng Dũng Sĩ, cán bộ tuyển sinh Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa, cho biết, dù chưa đặt ra mức học bổng cụ thể cho sinh viên khóa 2016, trường đang tích cực kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, công ty liên quan đến các ngành đào tạo nhằm đưa ra sự hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên nhập học năm nay.

Đại học Harvard, ngôi trường được đánh giá tốt nhất thế giới, cũng không ngoại lệ trong cuộc đua tuyển sinh. Với số tiền hiến tặng khổng lồ từ cựu sinh viên, Harvard dễ dàng thực hiện những chương trình thu hút sinh viên. Hàng năm, khoảng 65% sinh viên trường này được hỗ trợ tài chính.

Không dừng lại ở đó, Harvard còn cử cán bộ tuyển sinh đến các trường trung học trong nước để thu hút thí sinh tài năng. Số lượng lớn cựu sinh viên sinh sống tại nhiều nước trên thế giới là nguồn lực quan trọng, giúp trường lôi kéo nhân tài ở quốc gia khác.

Phòng tuyển sinh Harvard luôn theo dõi sát sao kết quả từ các kỳ thi SAT, ACT nhằm tìm kiếm nhân tố mới. Mỗi năm, trường gửi thư mời đến hơn 70.000 thí sinh đạt điểm SAT xuất sắc. Họ cũng chủ động mời chào những gương mặt tài năng, đạt thành tích nổi bật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Sương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP