Pháp luật

Trịnh Xuân Thanh: ‘Tôi bị chung thân rồi, thêm 10 năm tù nữa không sao’

Nguyên Chủ tịch PVC nói mình đã bị tuyên án tù chung thân, nếu phải nhận thêm án tù nữa cũng không ảnh hưởng nhưng phải kêu oan cho cấp dưới của mình.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh TTXVN

Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch Tổng Cty Xây lắp Dầu khí (PVC) bị viện kiểm sát xác định biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn xin được chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ.

Đây là dự án do Cty CP hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) là chủ đầu tư. Ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí (PVN) với tư cách trưởng ban các dự án nhiên liệu sinh học cũng tác động để PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, liên danh của PVC phải dừng thi công dự án dẫn tới thất thoát 543 tỷ đồng cho PVB.

Vì vậy, phía truy tố đề nghị TAND TP Hà Nội phạt Trịnh Xuân Thanh từ 21 – 23 năm tù cho 2 tội danh; cộng án tù chung thân trong 2 vụ trước đó bằng chung thân. Ông Đinh La Thăng bị đề nghị từ 12 – 13 năm tù, cộng án 30 năm tù trong các vụ trước bằng 30 năm tù (án có thời hạn không quá 30 năm tù).

Tại phần đối đáp chiều 12/3, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, dự án Ethanol tại Phú Thọ đã được đưa ra khỏi danh sách 12 “đại dự án thua lỗ” của ngành công thương. Lý do, dự án này do công ty cổ phần làm chủ đầu tư và tại đây, vốn nhà nước ở mức thấp, không có quyền chi phối.

Trịnh Xuân Thanh phân tích, dù nhà nước muốn đưa thêm tiền vào khắc phục dự án, các đơn vị là chủ đầu tư khác cũng không chịu và những đơn vị này mới có quyền quyết định dự án tạm dừng hay tiếp tục thi công. “Mấu chốt ở đây là người có tiền quyết định làm hay không. Vậy, nếu cho những người này đi tù, chủ đầu tư vẫn không làm nữa thì thiệt hại tiếp ai sẽ đi tù nữa?” – Trịnh Xuân Thanh nói và khẳng định, dự án bị dừng không phải do PVC không có năng lực thi công.

Theo bị cáo này, dự án được triển khai trong giai đoạn giá dầu cao, ở mức 120 – 140 USD/thùng nhưng sau đó, giảm xuống 60 USD/thùng nên làm tiếp nhiên liệu sinh học sẽ không có hiệu quả kinh tế.

Dự án Ethanol Phú Thọ đã bị dừng thi công từ năm 2013.

Về cáo buộc mình xin được chỉ định thầu cho PVC, bị cáo Thanh khẳng định chỉ ký 2 văn bản giấy tờ gửi PVB để PVB lựa chọn công khai và nói: “Tôi đánh 2 văn bản đấy mà giờ đi tù, dự án nào tôi cũng đánh 2 văn bản như vậy… Chúng tôi là doanh nghiệp phải có công ăn việc làm, không làm được sẽ không xin nhưng cáo trạng nói tôi không đủ năng lực mà vẫn xin”.

“Thế là không đúng. Tôi kính thưa viện kiểm sát là tôi chung thân rồi, thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì nhưng phải kêu vì những người em, người anh của tôi không phạm tội mà vẫn phải đi tù. Chúng tôi chỉ thiếu 1 - 2 tiêu chí chứ không phải không đủ năng lực. Tôi học xây dựng ra và khẳng định không nhà thầu nào mua hồ sơ mà đủ 100% tiêu chí, chỉ đủ 80 – 85% nhưng viện kiểm sát lờ đi, nói ông không đủ năng lực” – lời Trịnh Xuân Thanh.

Trong phần đối đáp của mình, bị cáo Thanh nhiều lần dùng những từ ngữ gay gắt, buộc chủ tọa phải nhiều lần phải ngắt lời và yêu cầu: “Nhìn lên hội đồng trả lời, không được quay ngang, quay dọc, khua tay, không nói trùng lặp”.

Đáp lại, Trịnh Xuân Thanh cho rằng: “Viện kiểm sát nhiều cái trình bày rồi vẫn nói tòa không ngắt nhưng tôi nói tòa lại ngắt. Những người ở đây tôi phân công họ làm, tôi đứng giữa tòa tôi nói. Đề nghị viện kiểm sát làm việc nghiêm túc. Nói các anh đừng tự ái, các anh ở ngoài nhưng phải nhìn những người ở tù”.

Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng các cấp dưới của mình cùng bị cáo Trần Thị Bình – nguyên Phó tổng giám đốc PVN không có tội. Theo người này, bà Bình chỉ ký các văn bản yêu cầu PVC làm tốt công việc nhưng bị viện kiểm sát đánh giá là thúc ép và bị luận tội.

Bị cáo này cũng nói về ông Đinh La Thăng: “Tôi chưa bao giờ nói anh Thăng bắt tôi phải làm… Ông Thăng ông không thích tôi nhắc tới ông ấy nhưng tôi phải nhắc là ông ấy làm gì có tội…”.

Tác giả: X.A

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP