Thế giới

Tòa án Mỹ yêu cầu Triều Tiên trả hơn 500 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier

Thẩm phán Beryl Howell kết luận sinh viên Mỹ bị tra tấn trước khi chết, khẳng định Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Otto Warmbier bị áp giải tới phiên xử tại tòa án tối cao ở Bình Nhưỡng tháng 3/2016. Ảnh: Kyodo.

Chánh án tòa phúc thẩm phụ trách khu vực Columbia Beryl Howell hôm qua ra phán quyết yêu cầu Triều Tiên bồi thường 501 triệu USD vì cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, AFP đưa tin.

"Gia đình Warmbier đã phải chứng kiến sự tàn bạo của Bình Nhưỡng khi Triều Tiên bắt con trai họ để phục vụ mục đích đối đầu với Mỹ. Triều Tiên phải chịu trách nhiệm với hành động tra tấn, bắt con tin và sát hại Otto Warmbier mà không qua xét xử, cũng như các tổn thương gây ra cho cha mẹ anh ấy là Fred và Cindy Warmbier", thẩm phán Howell phát biểu.

Gia đình Otto Warmbier trước đó nộp đơn kiện lên tòa án liên bang tại Mỹ, đòi Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm cho cái chết của sinh viên này và bồi thường một tỷ USD. Tòa chấp nhận đơn kiện do Triều Tiên vẫn trong danh sách các nước tài trợ khủng bố do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tháng 11/2017.

Thẩm phán Howell cho biết Triều Tiên không phản ứng trước đơn kiện. Nước này có ít tài sản ở Mỹ, khiến việc tịch thu để bồi thường cho gia đình Warmbier trở nên rất khó khăn.

Otto Warmbier là sinh viên đại học Virginia của Mỹ, tới Hong Kong vào cuối năm 2015 để hoàn tất chương trình học tập ở nước ngoài. Otto Warmbier từ Trung Quốc tới Triều Tiên du lịch nhân dịp năm mới nhưng bị bắt vào tháng 1/2016 và lĩnh án 15 năm lao động cải tạo sau khi lấy trộm một tấm áp phích ở khách sạn.

Tháng 6/2017, Triều Tiên thông báo Warmbier rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bác sĩ cấp sai thuốc ngủ để điều trị ngộ độc thịt. Mỹ cử chuyên cơ đưa Otto về nước vào 13/6/2017. Gia đình quyết định ngừng hệ thống hỗ trợ sự sống cho Otto sau đó 6 ngày.

Theo nhà thần kinh học khám cho Warmbier khi trở về nước, não của nạn nhân bị tổn thương do thiếu máu trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút. Các bác sĩ nói rằng không thấy dấu vết tổn thương trên hộp sọ khi phân tích phim chụp cắt lớp.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Bình Nhưỡng, nơi điều trị cho Otto Warmbier trước khi được đưa về Mỹ, bác bỏ cáo buộc tra tấn.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP