Giáo dục

Tìm Hiệu trưởng cho Trường CĐSP Nghệ An: Bằng cấp không bằng “bằng lòng”?

Như Pháp luật Plus đã phản ánh, sau khi ông Đặng Khắc Thắng- nguyên Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An nghỉ hưu (01/10/2015), mặc dù tại trường này có 3 cán bộ được quy hoạch nguồn nhưng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An đã không chọn, mà “tìm loanh quanh” ở các đơn vị khác.

Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An: “Tôi nói chứ không phải… im lặng”!
Nghệ An: “Cuộc chiến thầm lặng” quanh chiếc ghế hiệu trưởng
Lình xình tại Trường CĐSP Nghệ An: Lựa chọn cán bộ phải chăng đang “nhắm bụi tre, đè bụi hóp”?
Nghệ An: Xin đừng chọn nhầm nhân sự!


“Lộ diện”… ứng viên

Sau khi Pháp luật Plus tiếp tục đăng bài: “Nghệ An: Cuộc chiến thầm lặng quanh chiếc ghế hiệu trưởng”, phản ảnh chuyện “lình xình” trong việc tìm chọn “nhân tài” cho chức danh Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An đã bị bỏ trống gần 1 năm nay.

Chiều ngày 12/9/2016, ông Lê Quốc Khánh- Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An (người đã được Pháp luật Plus phản ánh là thiếu minh bạch, thiếu khách quan trong vụ việc) kèm theo 3 cán bộ khác là Sở Nội vụ, Thành ủy Vinh đã về làm việc với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường.

Nội dung buổi làm việc do ông Lê Quốc Khánh- Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì lần này không phải là về để bổ sung việc lấy phiếu tín nhiệm đối với PGS-TS Trần Anh Tuấn- Phó Hiệu trưởng, mà để giới thiệu ông Nguyễn Hồng Quảng- PGS-TS Vật lý, hiện đang là Giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm của Trường Đại học Vinh về làm Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An.

Đã gần 1 năm trôi qua, Trường CĐSP Nghệ An vẫn chưa có Hiệu trưởng.


Như vậy là, khi Pháp luật Plus chỉ ra những bằng chứng cho thấy, bà Lê Thị Hoài Nam- Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An trước đây cũng như ông Lê Quốc Khánh hiện nay, đã có những biểu hiện thiếu minh bạch, thiếu khách quan, thiếu trung thực trong việc tìm chọn nhân sự cho vị trí Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An, thay vì “rút kinh nghiệm sâu sắc”, ông Khánh đã tỏ rõ quyết tâm đưa bằng được cán bộ nơi khác về làm lãnh đạo cơ sở giáo dục này.

Điều đáng nói ở đây là, theo điều tra riêng của phóng viên, PGS-TS Nguyễn Hồng Quảng chưa được đào tạo về lý luận chính trị cao cấp, chưa có bằng cử nhân Quản lý hành chính Nhà nước.

Đây là 2 tiêu chí, tiêu chuẩn bắt buộc đối với một người được cân nhắc, bổ nhiệm vào ví trí lãnh đạo như Trường CĐSP Nghệ An trở lên.

Mặt khác, trong thời gian làm giám đốc Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm, PGS-TS Nguyễn Hồng Quang đang phải giải trình một số vướng mắc về chi ngân sách mà vừa qua Hiệu trưởng ĐH Vinh đã phải cho nghỉ điều hành 1 tháng để làm rõ vấn đề này.

“Bằng cấp” hay “bằng lòng”?

Trao đổi với phóng viên, PGS-TS Trần Anh Tuấn thẳng thắn: “Nếu bản thân tôi không đủ điều kiện vì lý do quá tuổi chẳng hạn, thì tại sao Ban Tổ chức Tỉnh ủy không loại ngay từ đầu mà còn tổ chức hội nghị giới thiệu và lấy phiếu tín nhiệm đối với tôi để làm gì?

Khi tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng như hội nghị 63 cán bộ cốt cán nhà trường đã bỏ phiếu tín nhiệm giới thiệu và đề nghị Ban Tổ chức trình Thường trực Tỉnh ủy làm quy trình bổ nhiệm tôi làm Hiệu trưởng thì lại nói là tôi không đủ điều kiện vì quá tuổi kèm theo những lý do rất mù mờ.

Tôi nóng vội cái gì? Vi phạm nguyên tắc dân chủ như thế nào? Chưa nhuần nhuyễn nghĩa là sao?”

PGS-TS Trần Anh Tuấn thắc mắc: “Vào thời điểm ông Đặng Khắc Thắng nghỉ hưu, tôi chỉ thiếu 6 tháng là đủ 1 nhiệm kỳ, trong khi đó, trước đây, ông Đặng Khắc Thắng chỉ còn 3 năm 1 tháng là đến tuổi nghỉ hưu, nhưng vẫn được Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu, trình Thường trực lựa chọn bổ nhiệm về làm Hiệu trưởng thì sao?”

Theo PGS-TS Trần Anh Tuấn, tại buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các ý kiến phát biểu đều thống nhất chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc cần sớm bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường, nhưng người được bổ nhiệm Hiệu trưởng phải chuyên môn về mô hình quản lý đào tạo sư phạm, phải có tâm, có bản lĩnh, có khả năng xây dựng, củng cố khối đoàn kết trong Nhà trường.

Cùng ngồi dự họp, sau khi nghe các ý kiến rất có tình, có lý từ phía lãnh đạo Trường CĐSP Nghệ An, vị cán bộ đại diện Sở Nội vụ đã lấy lý do bận việc để rút lui.

Sinh viên Trường CĐSP Nghệ An đang phải cạnh tranh quyết liệt với sinh viên Trường ĐH Vinh khi ra trường tìm việc.


Vẫn chưa có hồi kết

Từ 1 đơn vị có nhiều đơn tố cáo sai phạm, bị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, sau gần 1 năm được giao phụ trách, năm học 2016-2016, PGS-TS Trần Anh Tuấn đã đưa Trường CĐSP Nghệ An lọt vào danh sách được Khối thi đua của tỉnh đề nghị xét công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”.

Riêng PGS-TS Trần Anh Tuấn từ năm 2010 đến 2015 liên tục được chính Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá (bằng văn bản) là “Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Quốc Khánh cũng phải thừa nhận: “Về năng lực chuyên môn và năng lực tổ chức quản lý, điều hành, anh Tuấn không có gì phải băn khoăn”.

Vậy thì những “khuyết điểm” của PGS-TS Trần Anh Tuấn như: “nóng vội”, “chưa nhuần nhuyễn”, “vi phạm nguyên tắc” mà ông Lê Quốc Khánh nêu ra với phóng viên, dựa vào quy định nào, căn cứ nào?

Hay chỉ là những nhận xét kiểu “áp đặt” nhằm thải loại một cán bộ có năng lực nhưng không chịu chấp nhận “hành vi nhũng nhiễu” đang làm sai lệch những chuẩn mực cán bộ, công chức và xã hội?

Tác giả bài viết: Trần Cường

  Từ khóa: loanh quanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP