Xã hội

Tiến độ tiểu dự án phát triển đô thị Vinh: Báo động đỏ!

Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh là cơ hội để cải thiện, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho TP Vinh phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, dự án này đang gặp những thách thức lớn: thời gian về đích chỉ còn 13% trong khi đó, khối lượng và tiến độ giải ngân đang còn gần 40%. Hiện nay, 6/13 gói thầu còn lại của Tiểu dự án đã vượt quá thời gian quy định và dự báo sẽ khó đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ.

Trong tổng số 8km đường nối từ quốc lộ 46 với đường ven sông Lam, có 4km đi qua xã Nghi Đức. Đến thời điểm này, hơn 3km qua đất nông nghiệp đã bàn giao mặt bằng, còn lại 1km liên quan đến đất ở của hơn 40 hộ dân vẫn còn ách tắc. Ngoài việc chưa hoàn chỉnh địa điểm tái định cư, mức giá đền bù thì vướng mắc lớn nhất chính là việc xác định rõ nguồn gốc đất đai.

images1365507 2017 06 20 154602
Đoạn đường đi qua xã Nghi Đức, ngoài việc chưa hoàn chỉnh địa điểm tái định cư, mức giá đền bù thì vướng mắc lớn nhất chính là việc xác định rõ nguồn gốc đất đai.

Ông Nguyễn Hồng Vy - Chủ tịch UBND xã Nghi Đức, TP Vinh cho hay: Theo người dân phản ánh, chúng tôi mua cả 2 lô đều là đất ở. Không hiểu như thế nào, thời điểm nhà nước cấp giấy chỉ được 200m2 đất ở cho nên người ta không đồng ý. Cái thứ 2 nữa, về nguồn gốc đất đai đang có 6 hộ chưa đồng ý với nguồn gốc đất của mình. Xã đã giải quyết khiếu nại lần 1, người ta cũng không đồng ý. Hiện nay, người ta đang khiếu nại lần 2 và thành phố đang gấp rút xử lý"

Theo ông Nguyễn Tất Sơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh: Thành phố thành lập 2 đoàn để giải quyết khiếu nại. Các vướng mắc mà đòan đi đây chủ yếu liên quan đến tài sản, giá đất, xin giao đất tái định cư. Cơ bản là chúng tôi giải quyết tại các hộ dân.

2images1365508 2017 06 20 154642
Tuyến đường 72m, nối từ Vinh lên Hưng Tây, mới chỉ vận động được 7/71 hộ dân bàn giao mặt bằng

Đối với tuyến đường 72m, nối từ Vinh lên Hưng Tây, tiến độ đã bị chậm trễ một cách nghiêm trọng. Cho đến nay, huyện Hưng Nguyên mới vận động, giải quyết được 7/71 hộ dân thuộc xóm Nam Phúc Long, xã Hưng Tây bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đoạn qua phường Quán Bàu, TP Vinh còn 21 hộ dân và 3 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng gồm: Công ty ô tô số 5, Công ty TNHH Kim Liên và Quỹ tiết kiệm - Ngân hàng công thương. Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết.

Ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Trong quá trình vận động, chúng tôi đã vận dụng khá thích đáng cho người dân nhưng nhiều người vẫn không bao giờ đồng tình. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiến hành bảo vệ cưỡng chế. Bởi vì giải quyết hết chế độ rồi mà không thực hiện, để đảm bảo đúng tiến độ chúng tôi phải áp dụng biện pháp này.

3images1365509 2017 06 20 154919
Công trình Hào thành cổ Vinh đã được Ngân hàng phải hoàn thành vào tháng 8 năm nay

Hiện nay, 5/6 gói thầu đều đã vượt quá thời gian quy định, riêng công trình Hào thành cổ Vinh đến đầu tháng 8 năm nay là phải hoàn thành. Đó cũng là lý do mà Ngân hàng thế giới gia hạn thêm cho Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đến tháng 6/2018 sẽ đóng hiệp định. Với những khó khăn về giải phóng mặt bằng, thi công, đó là chưa tính đến mùa mưa sắp tới, việc chậm tiến độ của toàn bộ dự án là điều trông thấy. Hạn cuối cùng đến ngày 30/6 này phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cũng là điều khó khả thi.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh khẳng định: Thời gian đó có thể bị kéo dài sang tháng 7 và tháng 8. Nếu đến thời điểm đó, không hoàn thành bàn giao mặt bằng thì chắc chắn một phần vốn sẽ bị nhà tài trợ rút... Đó là điều mà chúng tôi lo ngại nhất hiện nay.

4images1365510 2017 06 20 155104
Hiện nay, 5/6 gói thầu của Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh đều đã vượt quá thời gian quy định

Cũng vì chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, cho nên TP Vinh đã mất đi nguồn vốn hỗ trợ bổ sung cho dự án cải tạo hạ tầng đô thị từ phía Ngân hàng thế giới hơn 50 triệu USD, tương đương trên 1.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là phải quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng tiến độ các gói thầu... Nếu không, nguy cơ nguồn vốn bị cắt và các công trình đắp chiếu là điều dễ xảy ra.

Tác giả bài viết: Thái Dương - Hồng Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP