Trong nước

Thủ tướng: Phải biến Việt Nam 'từ cô gái đẹp thành con hổ mới' ở châu Á

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư cần đề xuất giải pháp sắc sảo hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển mới của đất nước.

Tham dự và chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành kế hoạch ngày 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, "phải cố gắng biến Việt Nam từ một cô gái đẹp trở thành con hổ mới của kinh tế châu Á".

Lãnh đạo Chính phủ phân tích, Việt Nam được mệnh danh là quốc gia có rừng vàng, biển bạc nhưng đất nước vẫn còn nghèo. Phát triển thành "con hổ mới của kinh tế châu Á không có nghĩa Việt Nam phát vỡ các yếu tố tự nhiên, tiềm năng và lợi thế cạnh tranh mà phải phát triển bền vững. Quá trình phát triển này phải thực hiện hài hoà, cân bằng trong tam giác phát triển kinh tế - xã hội - môi trường.

"Phát triển nhưng không để ai bị tụt lại phía sau, không để ai chịu cùng cực ở đất nước này. Làm sao chúng ta là đất nước hạnh phúc, dân tộc phồn vinh, chứ không chỉ là dân chủ - phồn vinh", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Phát triển không phải bộ chia tiền, ngành kế hoạch phải gương mẫu không để mang tiếng là "nơi chạy vạy" của doanh nghiệp, địa phương. Ảnh: VGP

Ông nêu rõ, trong nhiều trường hợp Bộ Kế hoạch & Đầu tư chưa đóng vai trò nhạc trưởng điều hành kinh tế vĩ mô, có nhiều báo cáo chưa xuất sắc, sắc xảo, nêu tình hình đúng nhưng chưa có giải pháp thiết thực. Bộ có nhiều cục, vụ nhưng số báo cáo, nghiên cứu chất lượng còn ít. Các thông điệp, đề xuất của cơ quan này với tư cách là Tổ trưởng Tổ kinh tế vĩ mô lên Thủ tướng, Chính phủ chưa nhiều.

"Thời gian tới, Bộ Kế hoạch phải là cỗ máy tinh vi, sáng suốt tham mưu cho Chính phủ. Các chính sách tham mưu đưa ra cần sắc sảo hơn", lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh và giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Bộ, cũng như người đứng đầu 63 Sở Kế hoạch tại các địa phương.

'Ai cũng bu vào mấy đồng bạc làm sao phát triển được'

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh vai trò của Bộ Kế hoạch là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế chứ không phải "nơi chia tiền". Bộ phải là nơi tập trung nghiên cứu cơ chế chính sách, vận hành nền kinh tế, bắt mạch điểm nghẽn của nền kinh tế để tìm cơ chế chính sách.

"Ai cũng bu vào mấy đồng bạc làm sao mà phát triển được. Một nhận thức rất sai... Anh là Bộ Phát triển mà phải để người ta đến mới giả quyết thì làm sao nghe được? Ngành kế hoạch phải gương mẫu, không để tiêu cực, mang tiếng là 'nơi chạy vạy' để các Bộ, ngành và địa phương phải gõ cửa, đến gặp mới xử lý được công việc là không xứng đáng", ông nêu vấn đề.

Không những thế, Thủ tướng cũng nhắc nhở các bộ, ngành không được đưa người nhà, cán bộ vào "công trình", alô cho cấp dưới để nhờ vả. "Thủ tướng biết hết chứ không phải không, cần nghiêm túc loại bỏ vấn đề này", ông nói, đồng thời nhấn mạnh, "cần từ bỏ quyền lực để phát triển đất nước. Các ông, bà Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư có dám từ bỏ quyền lực hay không lúc đó mới có thể phát triển được".

'Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả'

Biểu dương Tổng cục Thống kê kịp thời tổng hợp số liệu báo cáo để có cơ sở phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, nhưng Thủ tướng lưu ý cơ quan này "cần tính đúng, đủ GDP". Ngoài ra, cơ quan thống kê cũng cần tính toán và đưa vào công thức tính tăng trưởng kinh tế khu vực kinh tế phi chính thức.

Dẫn lại các số liệu thống kê của các tổ chức nghiên cứu, ông cho hay, nếu tính đúng đủ thì quy mô kinh tế Việt Nam không phải là 5 triệu tỷ đồng. "Người ta nói Việt Nam bỏ lọt kinh tế phi chính thức là 30%. Hàng vạn nhà lầu; TP HCM và Hà Nội mỗi tháng có mấy trăm ôtô đăng ký mà chẳng tính được gì vào tiêu dùng cả. Thả trôi hết”, Thủ tướng nói.

Giao nhiệm vụ năm 2018 cho ngành kế hoạch, ông nhắc nhở, các báo cáo vĩ mô hàng tháng, quý cần được xây dựng đầy đủ, tập hợp và báo cáo kịp thời giải pháp lên Chính phủ. "Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả, không thể hồi hộp và lo lắng. Không để tình trạng như năm 2017 vừa rồi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP