Trong nước

Thủ tướng: Lãnh đạo địa phương đừng lên Trung ương biếu xén

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không để xảy ra tình trạng "trên nóng dưới lạnh" trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Chiều 28/12, tiếp tục Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ day dứt trước tình trạng nhiều người dân ở một số địa phương vẫn còn kéo về Hà Nội, TP HCM để khiếu nại.

Ông cho rằng, một trong những lý do của tình hình này là chính quyền cơ sở không làm tốt công tác đối thoại với nhân dân.

Theo Thủ tướng, nội dung khiếu nại, tố cáo thời gian qua chủ yếu là vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng ở địa phương, do vậy địa phương không thể cứ đẩy lên Trung ương, phó mặc cho người dân đi khiếu nại. Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ tiếp dân, chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

"Bây giờ ở nơi nào dân kéo lên Hà Nội thì tôi sẽ mời Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết", ông nhấn mạnh.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng nêu rõ không được để xảy ra "trên nóng dưới lạnh"; nhiều nguồn lực như đất đai, vốn nằm ở địa phương nên "phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở trở đi".

Trước thành viên Chính phủ và lãnh đạo tỉnh, thành ở các đầu cầu trực tuyến, Thủ tướng nhắc lại chỉ thị của Ban bí thư về việc nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên.

"Ông Chủ tịch, ông Bí thư, các lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

"Các bộ phải dám cắt bỏ quyết lực"

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến quyết tâm bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý.

"Năm qua các bộ ngành đã cắt bỏ được trên 5.000 thủ tục hành chính, nhiều cơ quan làm tốt việc này như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, với việc cắt từ 1/3 đến 1/2 thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý. Việc các bộ dám cắt bỏ quyền lực để tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh là rất quan trọng", Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thể chế trong việc tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng cho người dân sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng nhấn mạnh phải bằng những giải pháp cụ thể, "nếu không có nghị quyết của Chính phủ, quyết định của UBND tỉnh, thành trình lên để cắt thì thủ tục sẽ vẫn như cũ".

Đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng nói "thế giới đang làm rất mạnh mẽ", do vậy lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cần lưu ý, "chúng ta phải có chiến lược quốc gia, xây dựng cơ sở dữ liệu, đào tạo nguồn nhân lực, và từng địa phương cũng phải làm tốt việc này".

Một số bộ ngành, địa phương tự đặt thêm thủ tục

Phát biểu trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long nói, theo đánh giá chung, thủ tục hành chính vẫn là rào cản lớn đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh. Cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giải quyết TTHC có trình độ, năng lực còn hạn chế; còn gây phiền hà, nhũng nhiễu.

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã cấm quy định thủ tục hành chính trong thông tư hoặc văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, trừ trường hợp được Luật giao. Chính phủ, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhưng trên thực tế, một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn tình trạng duy trì những quy định không hợp lý, hoặc tự đặt thêm thủ tục.

Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra trong hai ngày, 28 và 29/12, nhằm thảo luận những giải pháp triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Vào sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; cùng tham dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Trần Quốc Vượng - thành viên Thường trực Ban bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương...

Cách đây một năm, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 28/12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ Chính phủ đã yêu cầu địa phương không lên Trung ương chúc Tết, nhưng vẫn có ý kiến lo lắng việc tặng quà cho cấp trên. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh một lần nữa tinh thần cấp dưới không chúc Tết cấp trên, các tỉnh, thành không ra Trung ương chúc Tết.



Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP