Trong tỉnh

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng nhiều dự án trọng điểm tại Nghệ An

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Thông báo số 244/TB-VPCP ngày 11/8/2022 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Trong đó, có nhiều công trình trọng điểm được Thủ tướng đồng ý và giao cho các bộ, ngành liên quan thực hiện trong thời gian tới.

Mở rộng Sân bay Vinh, xây cảng nước sâu Cửa Lò

Trước đó, vào các ngày 23/7 và 24/7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An: Chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An; dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu Di tích Quốc gia Truông Bồn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào; thăm gia đình chính sách; khảo sát một số dự án trọng điểm trên địa bàn và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Sau khi nghe Báo cáo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và một số kiến nghị của tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận.

Theo đó, về quy hoạch, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, người đứng đầu Chính phủ giao UBND tỉnh Nghệ An chủ động phối hợp, cung cấp số liệu liên quan tới dự báo công suất, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh để Bộ GTVT rà soát, xem xét thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch (nếu phù hợp) theo đúng trình tự, thủ tục và quy định trong quá trình lập, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc với tỉnh Nghệ An

Trước kiến nghị phương án đầu tư các công trình phụ trợ Cảng hàng không quốc tế Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đề xuất phương án đầu tư cụ thể, gửi Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với việc đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì, rà soát tổng thể quy hoạch mặt bằng công năng khu vực cảng; trên cơ sở đó, hướng dẫn tỉnh Nghệ An hoàn thiện thủ tục và thực hiện dự án theo đúng quy định; ưu tiên các phương án huy động nguồn lực đầu tư từ phương thức PPP, xã hội hóa…

Liên quan đến việc đầu tư tuyến đường từ thị xã Cửa Lò về huyện Nam Đàn, Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan có thẩm quyền lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó tính đến phương án đầu tư theo phương thức PPP, trình duyệt theo đúng quy định. Giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để giải phóng mặt bằng khi có điều kiện về nguồn vốn và hỗ trợ địa phương trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án, thực hiện đầu tư theo quy định.

Nâng cấp, mở rộng nhiều dự án quan trọng

Trước đề nghị cho phép mở rộng Khu kinh tế Đông Nam, xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc giai đoạn 1 và dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai II, Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các bộ, cơ quan liên quan rà soát các quy định hiện hành và nhu cầu thực tế của tỉnh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất phương án xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Việc xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc giai đoạn 1 và dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai II, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT khẩn trương tổ chức thẩm định các dự án theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất về phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh

Về vốn đầu tư tuyến đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND tỉnh Nghệ An, các cơ quan liên quan và phía Bạn, làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để vận động tài trợ vốn cho dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng giai đoạn 1, Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý, thẩm quyền và nhu cầu thực tế cần xử lý đối với các dự án tương tự, thống nhất phương án phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền (chậm nhất trong tháng 8/2022).

Về chủ trương đầu tư Dự án giai đoạn 2 Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, Thủ tướng giao Bộ NT&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các bộ, cơ quan liên quan cập nhật số liệu, rà soát kỹ quy mô và hiệu quả kinh tế của Dự án; trên cơ sở đó, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất trong tháng 8/2022.

Tác giả: CAO SƠN

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP