Giáo dục

Tạm giữ thầy giáo sàm sỡ nữ sinh lớp 7 ở Hải Dương - Nỗi buồn "con sâu làm rầu nồi canh"

Trong năm học 2021 - 2022, nữ sinh N.T.N.H. đã bị thầy giáo dạy ngữ văn nhiều lần động chạm vào những bộ phận nhạy cảm.

Chiều 12/7, báo Tuổi trẻ đưa tin, Công an Tp.Chí Linh, tỉnh Hải Dương xác nhận cơ quan điều tra đang tạm giữ ông Nguyễn Văn H., 47 tuổi, giáo viên dạy văn Trường THCS Lê Lợi, liên quan nội dung tố cáo người này có hành vi sàm sỡ nhiều nữ sinh do mình chủ nhiệm.

Bước đầu cho thấy sự việc gia đình nữ sinh N.T.H.H. tố cáo là có căn cứ. Lãnh đạo UBND Tp.Chí Linh đã giao cơ quan công an khẩn trương vào cuộc điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó ngày 11/7, ông N.V.T. (SN 1971, trú tại xã Lê Lợi, Tp.Chí Linh) đã có đơn gửi đến cơ quan công an và chính quyền địa phương tố cáo con gái ông là cháu N.T.N.H. (SN 2007) bị thầy H. (chủ nhiệm lớp 9C, trường THCS Lê Lợi) nhiều lần thực hiện hành vi sàm sỡ vào vùng nhạy cảm.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện gia đình nữ sinh N.T.N.H. cho biết trong năm học 2021-2022, nữ sinh 15 tuổi này ông bị thầy H., chủ nhiệm lớp 9C, trường THCS Lê Lợi, nhiều lần thực hiện hành vi sàm sỡ vào các vùng nhạy cảm trên cơ thể.

"Lợi dụng là giáo viên chủ nhiệm và dạy văn, thầy H. đã chuyển chỗ con tôi xuống cuối lớp để dễ dàng thực hiện hành vi đồi bại của mình, sàm sỡ vào các nơi nhạy cảm trên người cháu. Trong các tiết học môn văn, thầy H. thường xuyên xuống chỗ cháu và dùng tay thực hiện các hành vi sàm sỡ. Sự việc không chỉ xảy ra ở trên lớp mà vào những buổi tối học thêm. Khi cháu phản ứng thì thầy lôi chuyện gia đình và học hành của con tôi ra để đe dọa... Do quá tuyệt vọng, cháu đã nhiều lần dùng dao tự cắt vào tay, vào đùi mình, hiện nay còn chi chít những vết sẹo", đại diện gia đình nữ sinh H. cho biết.

Cơ quan điều tra Công an Tp.Chí Linh, tỉnh Hải Dương đang tạm giữ ông Nguyễn Văn H., giáo viên Trường THCS Lê Lợi, để điều tra hành vi sàm sỡ nữ sinh.

Bên cạnh đó, thầy Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cũng cho biết tại buổi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, nữ sinh H. cho biết trong năm học 2021-2022, nữ sinh đã nhiều lần bị thầy giáo sàm sỡ các nơi nhạy cảm trên người, cưỡng hôn. Ngoài ra, một học sinh khác là em N.N.A., học sinh lớp 9C, cũng cho hay, đã nhiều lần bị thầy giáo dùng tay sàm sỡ.

Cũng tại buổi làm việc này, thầy chủ nhiệm H. đã thừa nhận thông tin phản ánh của 2 nữ sinh trên là đúng.

Nhức nhối vấn nạn quấy rối tình dục học đường

Trong những khoảng thời gian gần đây, những vụ án liên quan đến quấy rối tình dục học đường gây bức xúc dư luận xã hội.

Trước đó, phụ huynh của một nữ sinh lớp 9 tại một trường THCS ở H.Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã gửi đơn tố cáo về việc phó hiệu trưởng trường này có hành vi sàm sỡ thân thể con mình sau giờ thi học kỳ môn toán vào ngày 10/5/2022. Sự việc khiến nữ sinh hoảng sợ phải bỏ thi 4 môn còn lại vào ngày hôm sau.

Trước đó vào tháng 4, một nữ sinh Trường ĐH RMIT Việt Nam cũng có đơn tố cáo một giảng viên quấy rối tình dục bằng cách gửi ảnh khỏa thân, gợi ý quan hệ tình dục... vào năm 2020. Hay trong tháng 2, gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi do Tạp chí Forbes bình chọn Ngô Hoàng Anh cũng đồng loạt bị các cựu học sinh Trường phổ thông năng khiếu tố cáo có liên quan đến nhiều vụ quấy rối tình dục thời THPT…

Chia sẻ về vấn đề nhức nhối này, cô Võ Thu Vân, Trưởng ban Tư vấn học đường, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Tp.HCM), cho biết có không ít học sinh đã thổ lộ với cô chuyện mình từng bị quấy rối tình dục nhưng mãi đến giờ mới dám kể ra và dặn cô phải giữ bí mật tuyệt đối.

"Các em thật tội nghiệp vì phải chịu đựng nỗi đau một mình. Sẽ càng đau đớn hơn nếu người xâm hại các em lại chính là người thầy, hay người thân quen mà mình kính trọng", cô Vân chia sẻ.

Thạc sĩ Châu Thế Hữu, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngoại ngữ tin học Tp.HCM, cho rằng hiện tượng người học bị quấy rối tình dục tại các cơ sở đào tạo có xu hướng ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, nó không chỉ xảy ra với các học sinh, sinh viên nữ, mà còn cả với nam giới.

"Người thực hiện hành vi này thường dùng quyền uy hoặc những chiêu trò liên quan đến điểm số, học bổng hay những ưu đãi khác trong môn học, hay các hoạt động có liên quan để tấn công vào sự nhẹ dạ, cả tin của đối tượng mà họ nhắm tới. Trong đa số trường hợp đó, nạn nhân thường chọn thái độ im lặng hoặc chỉ dám tâm sự với những bạn bè thân thiết kèm theo lời nhắn nhủ giữ bí mật. Nguyên nhân của sự im lặng này là do các bạn chưa hoàn toàn trưởng thành về nhận thức, tư duy, đồng thời sợ ảnh hưởng đến danh dự bản thân, thể diện gia đình, bị phân biệt đối xử trong quá trình học tập", thạc sĩ Hữu chia sẻ với Thanh niên.

Những nạn nhân của quấy rối tình dục sẽ chịu hậu quả rất nặng nề.

Tiến sĩ tâm lý Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Công tác xã hội, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe tinh thần Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Tp.HCM, cho rằng những nạn nhân của quấy rối tình dục là HS sẽ chịu hậu quả rất nặng nề. Nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, tâm thần và xã hội của nạn nhân.

Tiến sĩ Công khuyên bạn trẻ cần cương quyết và có hành động mạnh mẽ ngay tức khắc với kẻ quấy rối mình, báo cáo với trường học, cha mẹ, các cơ quan bảo trợ và thậm chí là cơ quan công an.

Liên quan đến vấn đề quấy rối tình dục học đường, trao đổi với Dân Việt, luật sư Hoàng Minh Hiển, Trưởng Văn phòng Luật sư HHM Việt Nam, thuộc Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội cho biết: "Tình trạng quấy rối tình dục đối với những người dưới 18 tuổi có 2 nhóm là từ 13-16 tuổi và từ 16- dưới 18 tuổi.

Nhóm từ 13-16 tuổi hay độ tuổi cấp 2 rất dễ bị xâm hại nhưng không nhận ra hành vi của người khác đối với những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Nhóm 16 đến dưới 18 tuổi đã nhận thức được nhưng có một số hạn chế nên những người bị quấy rối hay xấu hổ, không dám khai báo thông tin. Chỉ khi bị phát hiện hay để lại hậu quả nghiêm trọng mọi người mới biết".

Theo luật sư Minh Hiền, Bộ luật Hình sự 2015 (hiệu lực từ ngày 1/7) dành 5 điều luật quy định với người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Cụ thể:

Điều 142 tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi chỉ rõ người có hai hành vi sau đây sẽ bị cáo buộc phạm tội này. Thứ nhất, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu, thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ. Thứ hai, hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Người phạm tội có thể sẽ bị phạt mức cao từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Điều 144 tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Bộ luật Hình sự quy định người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù 5-10 năm.

Thủ phạm cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi sẽ phải đối mặt khung hình phạt 12-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Điều 145 tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Chủ thể phạm tội của tội này là người đủ 18 tuổi trở lên, có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Người phạm tội sẽ bị áp dụng khung hình phạt 3-15 năm. Ngoài ra, còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Điều 146 tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Hành vi này được nhận diện qua các dấu hiệu người đủ 18 tuổi trở lên dâm ô với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác.

Khung hình phạt cao nhất của tội này đến 12 năm, kèm theo hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong 1-5 năm.

Điều 147 tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Để bảo vệ trẻ em khỏi những hành vi phạm tội ở mọi cấp độ, điều 147 xác định hành vi khiêu dâm trẻ em thể hiện ở các dấu hiệu: lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức. Người phạm tội cũng sẽ phải chịu khung hình phạt mở rộng đến 12 năm.

Trước tình trạng trên, luật sư Minh Hiền bày tỏ: "Theo tôi, cần nâng cao tuyên truyền thường xuyên nhận biết hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cấp 2. Đồng thời nâng cao tuyên truyền về khung hình phạt để răn đe.”

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP